โครงการอุปสมบทครูแก้วนำร่อง โรงเรียนดีศรีตำบล


[ 11 ต.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2555
จดหมายจาก...พระครูแก้ว
 
 
 
โครงการอุปสมบทครูแก้วนำร่อง โรงเรียนดีศรีตำบล
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระครูแก้ว ประดิษฐ์ กิตฺติปโภ จบปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เอกการบริหารการศึกษาครับ ปัจจุบันเป็นครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านควนสวรรค์ อ.นาโยง จังหวัดตรังครับ
 
 
พระครูแก้ว ประดิษฐ์ กิตฺติปโภ
 
พระครูแก้ว ประดิษฐ์ กิตฺติปโภ
 
        หลวงพ่อครับ จากสภาพความเสื่อมของสังคมในทุกวันนี้ ภาพนักศึกษาตีกันบ้าง, ค้ายาเสพติดบ้าง, รวมไปถึงเรื่องคอรัปชั่น, การฆ่ากันตายรายวันในภาคใต้ ที่มีผลทำให้คุณภาพใจของคนในสังคมเสื่อมลง รวมถึงเด็กๆก็พลอยมีจิตใจที่ตกต่ำตั้งแต่เป็นเด็กด้วย แล้วพวกผู้ใหญ่อย่างเราๆ ก็พากันมองหาคนผิด รวมทั้งคิดหาหนทางแก้ไขหลากหลายทฤษฎี แต่ที่ผ่านๆ มา ยิ่งแก้กลับยิ่งทำให้หนักขึ้น ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในนักแก้ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตรงจุดครับ จนผมได้มาพบแนวคิดใหม่ของงานการศึกษา ที่ได้จับเอาความรู้ด้านพระพุทธศาสนา เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการพัฒนาแก้ไข ซึ่งผมเห็นด้วยเป็นอย่างมาก ก็เลยนำพาตัวเองมาบวชในโครงการนี้ซะเลยครับ
 
        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่มาบวชผมได้ขัดเกลาใจ ได้รู้จักพระพุทธศาสนามากขึ้น ได้แนวทางที่จะนำไปเป็นต้นแบบที่ดีให้กับครอบครัวและสังคม ที่สำคัญความรู้ที่ได้รับนี้จะเป็นเครื่องมืออย่างดีเยี่ยม ในการอบรมนักเรียนที่จะมาบวชในครงการ “บรรพชาสามเณรดีศรีตำบล” ไม่เพียงเท่านั้น ผมว่าโครงการบวชครูแก้วนี้ จะเป็นโครงการที่เป็นกุญแจแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างยั่งยืนครับ
 
        แม้ผมจะเป็นเพียงข้าราชการชั้นผู้ปฏิบัติ
 
เทียบได้กับแสงสว่างดวงเล็กๆ แต่ผมคิดว่านี่คือการเริ่มต้นที่ดี ผมจะเริ่มต้นสิ่งดีๆ จากตัวผมก่อน จะยืนหยัดแน่วแน่ตั้งใจทำโครงการนี้ให้ต่อเนื่องให้จงได้ครับ
 
        ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง หลวงพ่อมีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล เป็นดวงตาให้กับอนาคตคนไทย ถือเป็นพระคุณหาที่เปรียบมิได้ครับ
 
 
        กระผม พระครูแก้ว นพดล สุทฺธิวํโส ปัจจุบันเป็นครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านกกดู่ สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 อำเภอเมือง จังหวัดเลยครับ
 
พระครูแก้ว นพดล สุทฺธิวํโส
 
พระครูแก้ว นพดล สุทฺธิวํโส
 
        ก่อนมาบวช ผมได้รับคัดเลือกให้เป็นครูแกนนำโรงเรียนดีศรีตำบล และเคยเข้ารับการอบรมแกนนำโรงเรียนดีศรีตำบล ที่ศูนย์การศึกษาเขาแก้วเสด็จด้วยครับ โครงการบวชครูแก้วนี้ เป็นโครงการที่ดีมากที่สุดในการที่จะฟื้นฟูศีลธรรม ผมคิดว่าปัจจุบันความเสื่อมถอยของพระพุทธศาสนา เกิดขึ้นจากคนที่นับถือพระพุทธศาสนาเอง ที่ไม่รู้จักวิธีปฏิบัติตามหลักของชาวพุทธอย่างแท้จริง เพราะมัวมุ่งเน้นแต่เรื่องภายนอกจนลืมเรื่องคุณธรรมจริยธรรมครับ แต่เมื่อมีโครงการนี้เข้ามา ทำให้บ้าน วัด โรงเรียน ได้ประสานความร่วมมือในการปลูกฝังศีลธรรม ทำให้คุณครูมีโอกาสเข้ามาบวช ได้มาปฏิบัติแบบพระ ได้ศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง จะได้กลับไปสอน กลับไปเป็นต้นแบบที่ดีให้กับนักเรียนในโรงเรียนของตน เพราะ “แบบอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน” ซึ่งผมก็พร้อมที่จะนำความรู้ที่ได้จากวัดพระธรรมกาย ไปใช้ในการเป็นพระพี่เลี้ยงให้แก่นักเรียนในโครงการ “บรรพชาสามเณรดีศรีตำบล” ของศูนย์บวชนำร่องจังหวัดเลย เด็กๆ จะได้พัฒนาตนเองให้เป็นคนดีมีศีลธรรมอย่างยั่งยืน แล้วผมยังตั้งใจที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนครูในโรงเรียนอื่นๆ ที่จะเปิดเป็นศูนย์บวชในรุ่นต่อไปอีกด้วย โดยพร้อมนำเสนอความเปลี่ยนแปลงของเยาวชน ในโครงการ “บรรพชาสามเณรดีศรีตำบล” ไปยังส่วนราชการ ภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สังคมเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาครับ
 
        สุดท้ายนี้ ผมอยากให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อให้การสนับสนุนโครงการนี้ ให้ถึงที่สุด ส่วนครูแก้วอย่างผมจะขอมีส่วนช่วยดำเนินโครงการนี้ให้ดีที่สุด เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาให้คงอยู่จนชั่วลูกชั่วหลาน โดยจะไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่ท้อถอยอย่างแน่นอนครับ
 
พระครูแก้ว 40 รูป ต้นบุญต้นแบบของโลกและจักรวาล
 
พระครูแก้ว 40 รูป ต้นบุญต้นแบบของโลกและจักรวาล
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อานุภาพพระผงฐานบัว ตอน โดนระเบิด บ่ เป็นหยั๋งดอกอานุภาพพระผงฐานบัว ตอน โดนระเบิด บ่ เป็นหยั๋งดอก

พระผงฐานบัว มีแล้วรวยวันรวยคืนพระผงฐานบัว มีแล้วรวยวันรวยคืน

ปรโลกนิวส์ คุณแม่เทียมจิตละโลกแล้วไปไหน ตอนที่ 1ปรโลกนิวส์ คุณแม่เทียมจิตละโลกแล้วไปไหน ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน