โครงการสว่าง..รุ่นแรกของโลก


[ 26 ต.ค. 2555 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2555
โครงการอบรมธรรมทายาท ภาคฤดูฝน ครั้งที่ 1 และโครงการยุวพุทธศาสตร์สากล รุ่นที่ 1
 
 
 
 
โครงการสว่าง..รุ่นแรกของโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

    ในช่วงปิดภาคเรียน ประจำเดือนตุลาคมนี้ มีนิสิตนักศึกษาวัยทีน จากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ จำนวน 153 คน พาตัวเป็นๆ มาศึกษาเรื่องราวในพระพุทธศาสนา โดยนิสิตนักศึกษาชาย จำนวน 80 คน ได้บรรพชาและอุปสมบทหมู่ ในโครงการธรรมทายาท ภาคฤดูฝน..รุ่นแรกของโลก อบรมระหว่างวันที่ 7 – 28 ตุลาคม ส่วนนิสิตนักศึกษาหญิง จำนวน 73 คน เข้าอบรมในโครงการยุวพุทธศาสตร์สากล..รุ่นแรกของโลก อบรมระหว่างวันที่ 7 – 26 ตุลาคม ทั้งสองโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้คนรุ่นใหม่ ได้เข้ามาฝึกฝนตนเอง ให้เข้าใจหลักธรรมะ จะได้เอากลับไปใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิต ซึ่งน้องๆ ที่เข้าอบรมใน 2 โครงการนี้ มีความมุ่งมั่นที่จะกลับไปพัฒนาชมรมพุทธ ในสถาบันของตนเองให้เข้มแข็ง เพื่อจะได้เป็นแสงสว่างให้กับเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัย โดยจุดกำเนิดชมรมพุทธในรั้วมหาวิทยาลัย เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2525 มี 6 สถาบัน และขยับมาเป็น 50 สถาบันในปี พ.ศ. 2530 จนปัจจุบันมีชมรมพุทธเกิดขึ้นแล้ว 130 สถาบันจากทั่วประเทศ
 
พระธรรมทายาทประพันธ์ศักดิ์  ธมฺมสกฺโก 
 
พระธรรมทายาทประพันธ์ศักดิ์  ธมฺมสกฺโก
 
      พระธรรมทายาท ประพันธ์ศักดิ์  ธมฺมสกฺโก อายุ 20 ปี ตัวแทนพระธรรมทายาท ภาคฤดูฝนปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยของผมเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน มีชมรมอาสา และชมรมที่เกี่ยวกับศาสนาหลายชมรม แต่ไม่มีชมรมพุทธ ทั้งๆ ที่ในมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาที่เป็นชาวพุทธอยู่ ผมจึงคิดว่าผมจะต้องก่อตั้งชมรมพุทธให้ได้ครับ ซึ่งก่อนจะลงมือทำ ผมต้องฝึกตนเองให้เป็นต้นแบบที่ดีให้ได้ก่อน แม้ผมจะต้องเริ่มต้นจากหนึ่ง คือมีผมคนเดียว แต่ผมไม่ท้อ เพราะผมได้ตัวอย่างดีๆ จากชมรมพุทธมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือ ชมรมพุทธ-มอ-ออ ผมจะเอากิจกรรมดีๆไปบอกต่อ ชมรมพุทธที่ฝันไว้คงไม่ไกลเกินเอื้อมครับ
 
น้องสุปราณี  ยาเลิศ(ซ้ายสุด) มาพร้อมเพื่อนๆชมรมพุทธ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
 
น้องสุปราณี  ยาเลิศ (ซ้ายสุด) มาพร้อมเพื่อนๆ ชมรมพุทธ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

      มาถึงตัวแทน จากโครงการยุวพุทธศาสตร์สากลกันบ้าง หนูชื่อ สุปราณี  ยาเลิศ อายุ 19 ปี ตัวแทนชมรมพุทธมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีค่ะ พอหนูได้มาอบรมแล้ว ทำให้หนูมีแรงบันดาลใจที่จะกลับไปสร้างชมรมพุทธให้เข้มแข็ง แม้ในสถาบันของหนูจะมีนักศึกษาชาวพุทธอยู่เป็นส่วนน้อย และอยู่ในพื้นที่ไม่สงบ  แต่พวกหนูก็อยากรักษาพระพุทธศาสนา อยากรักษาคำสอนของพระพุทธเจ้าเอาไว้ค่ะ วันหนึ่งพวกหนูรวมกลุ่มกันที่ชมรม เพื่อสวดมนต์นั่งสมาธิและเล่าธรรมะ จู่ๆ ก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นค่ะ ทุกคนหยุดและมองไปที่ภาพหลวงปู่ แล้วก็หันมาเล่าธรรมะให้กันฟังต่อ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นพวกหนูจะเกาะกลุ่มเพื่อนๆ ในชมรมพุทธให้แน่นแฟ้นเอาไว้ค่ะ และจะนำความรู้ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ ไปพัฒนาชมรมให้ก้าวหน้า จะไม่ให้ชมรมพุทธ หายไปจากรั้วมหาวิทยาลัยค่ะ สุดท้ายนี้ หนูขอเป็นตัวแทนนิสิตนักศึกษาทุกสถาบันทั่วประเทศ กราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ ให้แนวทางและให้กำลังใจพวกหนู ในการที่จะกลับไปดูแลและก่อตั้งชมรมพุทธในสถาบันค่ะ

เดี๋ยวเราไปติดตามชมสกู๊ปกันเลย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน ตอน สมบัติทะลักล้นทุกทิศทุกทางพลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน ตอน สมบัติทะลักล้นทุกทิศทุกทาง

แจ้งความคืบหน้าในการปลูกดอกดาวรวยพันธุ์ทองชฎิลเศรษฐีแจ้งความคืบหน้าในการปลูกดอกดาวรวยพันธุ์ทองชฎิลเศรษฐี

ปรโลกนิวส์ ของทีมชนะสกุลนิยม ตอนที่ 9ปรโลกนิวส์ ของทีมชนะสกุลนิยม ตอนที่ 9



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน