ปรโลกนิวส์ ของทีมชนะสกุลนิยม ตอนที่ 13


[ 1 พ.ย. 2555 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2555
ปรโลกนิวส์ ของ ทีมชนะสกุลนิยม ตอนที่ 13
  

 
ปรโลกนิวส์ ตอน โยมพ่อละโลกแล้วไปไหน ตอนที่ 13
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรา 
 
 
        เมื่อตัวลูกในภพชาตินั้น ได้เข้าไปแข่งขันชิงแชมป์ความเป็นสุดยอดของแม่ครัวประจำหัวเมืองแล้ว ด้วยความสามารถของตัวลูกที่เป็นเอกลักษณ์แบบไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนนี่เอง จึงทำให้ตัวลูกสามารถผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองหลวงได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว
 
ในที่สุดตัวลูกก็สามารถผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้ายได้อย่างง่ายดาย
 
ในที่สุดตัวลูกก็สามารถผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้ายได้อย่างง่ายดาย
 
        หลังจากที่ตัวลูกผ่านเข้าสู่การแข่งขันเฟ้นหาต้นเครื่องประจำพระองค์ หรือสุดยอดแม่ครัวของพระราชา ในรอบสุดท้ายแล้ว ตัวลูกก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่จะได้มาเจอกับสุดยอดฝีมือแม่ครัวของแต่ละเมืองที่มาจากทั่วทุกสารทิศ
 
        โดยในระหว่างการแข่งขันเฟ้นหาต้นเครื่องประจำพระองค์ หรือสุดยอดแม่ครัวของพระราชา ในรอบคัดเลือกที่ผ่านๆ มา ทางทีมงานมหาดเล็กก็ได้นำเรื่องราวการแข่งขัน ที่ทั้งตื่นเต้น เร้าใจและสนุกสนาน ไปกราบทูลถวายและรายงานให้พระราชาได้ทรงทราบอยู่เป็นระยะๆ
 
ทางทีมงานมหาดเล็ก ก็ได้นำเรื่องราวการแข่งขันไปกราบทูลถวายรายงาน ให้พระราชาได้ทรงทราบอยู่เป็นระยะๆ
 
ทางทีมงานมหาดเล็ก ก็ได้นำเรื่องราวการแข่งขันไปกราบทูลถวายรายงาน ให้พระราชาได้ทรงทราบอยู่เป็นระยะๆ
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้พระราชาทรงทราบข่าวการแข่งขันเฟ้นหาต้นเครื่องคนใหม่ของพระองค์ แบบเกาะติดสถานการณ์มาโดยตลอด ซึ่งพระองค์ก็ทรงพระสำราญและลุ้นไปกับการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย
 
        และก่อนที่การแข่งขันรอบสุดท้ายจะเริ่มต้นขึ้น ตัวลูกก็ได้พยายามศึกษาและคิดค้นสูตรอาหารที่แปลกใหม่ให้ยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม เพื่อที่จะนำไปใช้ในการแข่งขันรอบนี้ด้วย สำหรับสูตรอาหารที่ตัวลูกจะนำไปใช้พิชิตชัยชนะในครั้งนี้ ตัวลูกก็ได้ลงรายละเอียดในทุกๆ ขั้นตอน โดยเริ่มตั้งแต่ การคัดสรรวัตถุดิบและเครื่องปรุงรสที่ประณีต, สะอาดและมีคุณภาพ ยกตัวอย่างเช่น ผักที่จะนำมาประกอบอาหารในครั้งนี้ ตัวลูกก็จะเริ่มตั้งแต่การคัดเมล็ดพันธุ์ของผักที่จะนำมาปลูก ไล่เรื่อยไปจนกระทั่งถึงขั้นตอนการปลูกที่จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและพิถีพิถันอย่างที่สุด เพื่อให้ได้ผักที่มีรสชาติดีและมีคุณประโยชน์อย่างสูงสุด เป็นต้น
 
ตัวลูกได้พยายามคัดสรรวัตถุดิบและเครื่องปรุงรสที่ประณีต สะอาดและมีคุณภาพ
 
ตัวลูกได้พยายามคัดสรรวัตถุดิบและเครื่องปรุงรสที่ประณีต สะอาดและมีคุณภาพ
 
        ส่วนเครื่องปรุงรสต่างๆ นั้น ตัวลูกก็จะใช้สมุนไพรมาเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร ซึ่งจะแตกต่างจากสูตรอาหารของผู้เข้าแข่งขันท่านอื่นๆ ที่ใช้เครื่องปรุงรสแบบเดิมๆ ตามตำรับตำราที่สืบทอดกันมาของแต่ละคนเท่านั้น โดยไม่ได้มีการประยุกต์คิดค้นสูตรอาหารขึ้นมาใหม่
 
เครื่องปรุงรสต่างๆ นั้น ตัวลูกจะใช้สมุนไพรมาเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร
 
เครื่องปรุงรสต่างๆ นั้น ตัวลูกจะใช้สมุนไพรมาเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร
 
        ดังนั้นถึงแม้ว่าผู้เข้าแข่งขันท่านอื่นๆ จะสามารถปรุงอาหารออกมาได้เลิศรสเพียงใดก็ตาม แต่มันก็จะมีรสชาติบางอย่างที่ขาดหายไป และไม่สมบูรณ์เท่ากับรสชาติอาหารของตัวลูก เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้รสชาติอาหารของตัวลูกมีความพิเศษและแตกต่างจากรสชาติอาหารผู้เข้าแข่งขันท่านอื่นๆ แบบขาดลอย เพราะรสชาติอาหารของตัวลูกนั้นมีทั้งความแซ่บ ความกลมกล่อม และหอมอร่อยลงตัว แบบสุดยอดอย่างที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนนั่นเอง
 
        และแล้ว วันแข่งขันเฟ้นหาต้นเครื่องประจำพระองค์ หรือสุดยอดแม่ครัวของพระราชา รอบตัดสินก็มาถึง ซึ่งในรอบตัดสินครั้งนี้ ก็มีเหล่านายทหาร, ข้าราชการ รวมถึงประชาชนที่ให้ความสนใจมาคอยเชียร์ และให้กำลังใจแม่ครัวของฝ่ายตัวเองกันอย่างสนุกสนานแบบสุดๆ
 
ในรอบตัดสินก็มีเหล่านายทหาร ข้าราชการ รวมถึงประชาชนที่ให้ความสนใจมาคอยเชียร์
 
ในรอบตัดสินก็มีเหล่านายทหาร ข้าราชการ รวมถึงประชาชนที่ให้ความสนใจมาคอยเชียร์
 
        และเมื่อมาถึงช่วงเวลาที่ตื่นเต้นที่สุด หลังจากที่สุดยอดแม่ครัวของแต่ละเมืองประกอบอาหารจานเด็ดของตัวเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางคณะกรรมการจากส่วนกลางก็ได้ทำการคัดเลือก ด้วยการชิมและดูลักษณะสีสันของอาหารแต่ละจาน พร้อมกับให้คะแนนแก่ผู้เข้าแข่งขันทุกคน และในขณะที่การตัดสินกำลังจะสรุปผลลงนั้น จู่ๆ ก็มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น นั่นก็คือทางส่วนกลางได้ประกาศว่า “ผลการตัดสินในรอบสุดท้ายนี้ พระราชาจะทรงทำการตัดสินและคัดเลือกต้นเครื่องประจำพระองค์ ด้วยตัวของพระองค์เอง”
 
        ทันทีที่ตัวลูกได้รู้ว่า “พระราชาจะเสด็จมาคัดเลือกต้นเครื่องประจำพระองค์ ด้วยตัวของพระองค์เอง” ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกตื่นเต้นดีใจอย่างที่สุด อีกทั้งภายในใจของตัวลูกนั้นก็ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจว่า “ตัวลูกจะต้องเป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขันทำอาหารครั้งนี้อย่างแน่นอน”
 
พระราชาทรงลองชิมอาหารของแม่ครัวผู้เข้าแข่งขัน แต่ละคนด้วยตัวของพระองค์เอง
 
พระราชาทรงลองชิมอาหารของแม่ครัวผู้เข้าแข่งขัน แต่ละคนด้วยตัวของพระองค์เอง
 
        และเมื่อพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้เสด็จมาถึง ณ ลานแข่งขันแล้ว พระองค์ก็ทรงลองชิมอาหารของแม่ครัวผู้เข้าแข่งขัน แต่ละคนด้วยตัวของพระองค์เอง ซึ่งในขณะที่พระราชากำลังลองชิมอาหารของแม่ครัวแต่ละคนอยู่นั้น เหล่ามหาดเล็กที่เคยรับประทานอาหารสุขภาพของตัวลูกในภพชาตินั้น ก็ได้เหลือบไปเห็นตัวลูกที่กำลังรอลุ้นผลการตัดสินอย่างใจจดใจจ่อ
 
        ทันทีที่พวกมหาดเล็กเหล่านั้นได้เห็นตัวลูกแล้ว พวกเขาก็จำตัวลูกได้อย่างแม่นยำ ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ พวกเขารู้สึกประทับใจในรสชาติความอร่อยและความกลมกล่อมที่มีอยู่ในอาหารของตัวลูกเป็นอย่างมาก และด้วยความรู้สึกประทับใจในรสชาติอาหารของตัวลูกนี้เอง จึงทำให้มหาดเล็กแต่ละคนต่างก็พลอยลุ้นระทึกอยู่ลึกๆ ภายในใจว่า “อยากให้ตัวลูกได้มาเป็นต้นเครื่องของพระราชาองค์ที่ออกบวช เพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้มีโอกาสรับประทานอาหารที่มาจากฝีมือของตัวลูกอีก”
 
ทันทีที่พวกมหาดเล็กเหล่านั้นได้เห็นตัวลูกแล้ว พวกเขาก็จำตัวลูกได้อย่างแม่นยำ
 
ทันทีที่พวกมหาดเล็กเหล่านั้นได้เห็นตัวลูกแล้ว พวกเขาก็จำตัวลูกได้อย่างแม่นยำ
 
        ในช่วงที่พระราชาได้ทรงมาลองชิมอาหารของตัวลูก พระองค์ก็ทรงมีอาการที่สงบนิ่งอยู่พักนึง แล้วพระองค์ก็ได้เสด็จไปชิมอาหารของแม่ครัวคนอื่นๆ ต่อไป ภายหลังจากที่พระราชาได้ทรงลองลิ้มชิมรสอาหารของแม่ครัวผู้เข้าแข่งขันทุกคนจนครบแล้ว พระองค์ก็ตรัสรับสั่งเรียกหัวหน้าคณะกรรมการที่ทำการตัดสินในครั้งนี้มาพบ แล้วพระองค์ก็ได้ตรัสบอกผลการตัดสินว่า “แม่ครัวที่พระองค์ทรงเลือกคือใคร” ซึ่งก็ตรงกับผลการตัดสินที่คณะกรรมการทุกๆ คนได้ลงความเห็นร่วมกันเอาไว้ เรียกได้ว่าผลการตัดสินของการแข่งขันในครั้งนี้มีมติเป็นเอกฉันท์เลยทีเดียว
 
พระราชาได้ตรัสรับสั่งเรียกหัวหน้าคณะกรรมการที่ทำการตัดสินในครั้งนี้มาพบ
 
พระราชาได้ตรัสรับสั่งเรียกหัวหน้าคณะกรรมการที่ทำการตัดสินในครั้งนี้มาพบ
 
        หลังจากที่หัวหน้าคณะกรรมการได้ทราบผลการตัดสินจากพระราชาแล้ว ตัวเขาก็ไม่รอช้า ได้รีบนำผลการตัดสินนั้นมาประกาศให้ผู้เข้าแข่งขัน และกองเชียร์ทุกคนได้รับทราบโดยทั่วถึงกันในทันที ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันทำอาหารครั้งนี้ ก็คือตัวลูก ในภพชาตินั้นนั่นเอง
 
เมื่อตัวลูกรู้ว่าตัวเองคือผู้ชนะเลิศการแข่งขันในครั้งนี้ ตัวลูกก็รู้สึกปลื้มปีติและดีใจจนน้ำตาไหล
 
เมื่อตัวลูกรู้ว่าตัวเองคือผู้ชนะเลิศการแข่งขันในครั้งนี้ ตัวลูกก็รู้สึกปลื้มปีติและดีใจจนน้ำตาไหล
 
        ทันทีที่ตัวลูกได้รู้ว่า “ตัวเองคือผู้ที่ชนะเลิศการแข่งขันในครั้งนี้” ตัวลูกก็เกิดความรู้สึกปลื้มปีติและดีใจอย่างที่สุด จนถึงขั้นน้ำตาไหลเลยทีเดียว ที่ตัวลูกรู้สึกดีใจมากเช่นนี้ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ สิ่งที่ตัวลูกปรารถนาและใฝ่ฝันเอาไว้อยู่หลายปี ซึ่งก็คือการที่จะได้เป็นต้นเครื่องของพระราชา ในตอนนี้มันได้สำเร็จสมบูรณ์แบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
 
        จากนั้นตัวลูกก็ได้เดินทางกลับไปยังหมู่บ้านของตัวเอง ด้วยความรู้สึกที่ปลื้มปีติเบิกบานใจเป็นอย่างมากว่า “ตัวลูกได้สร้างชื่อเสียงให้เกิดขึ้นกับหมู่บ้านที่ตัวลูกอาศัยอยู่” ทันทีที่ตัวลูกได้เดินทางไปถึงที่หมู่บ้านของตัวเองแล้ว พวกชาวบ้านทุกๆ คนต่างก็รอคอยต้อนรับตัวลูกด้วยใบหน้าที่แช่มชื่นเบิกบาน และเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกชื่นชมยินดีอย่างสุดๆ แล้วทุกๆ คนก็ได้พร้อมใจกันแห่ตัวลูกไปรอบๆ หมู่บ้านด้วยความสนุกสนานและเบิกบานเป็นอย่างมาก
 
ตัวลูกได้เดินทางกลับไปยังหมู่บ้านของตัวเอง พวกชาวบ้านก็รอคอยต้อนรับตัวลูกด้วยใบหน้าที่แช่มชื่นเบิกบาน
 
ตัวลูกได้เดินทางกลับไปยังหมู่บ้านของตัวเอง พวกชาวบ้านก็รอคอยต้อนรับตัวลูกด้วยใบหน้าที่แช่มชื่นเบิกบาน
 
        ในเวลาต่อมาไม่นาน มหาดเล็กก็ได้มาเชิญตัวลูกให้เข้าไปเรียนรู้งานในพระราชวัง พร้อมกับแนะนำตัวลูกให้รู้จักกับต้นเครื่องคนเก่า ที่ดูแลเรื่องพระกระยาหารของพระราชามาอย่างยาวนาน ซึ่งในตอนนี้ตัวเธอก็มีอายุอานามที่มากแล้ว และเมื่อต้นเครื่องคนเก่าได้รู้จักกับตัวลูกแล้ว ตัวเธอก็ได้สอนงานและแนะนำตัวลูกให้รู้จักทีมงานผู้ช่วยในครัวทุกๆ คน อีกทั้งตัวเธอยังได้คอยบอกและแนะนำถึงระเบียบปฏิบัติต่างๆ ภายในพระราชวังให้กับตัวลูกได้ทราบอีกด้วย
 
มหาดเล็กก็ได้มาเชิญตัวลูกให้เข้าไปเรียนรู้งานในพระราชวัง พร้อมกับแนะนำตัวลูกให้รู้จักกับต้นเครื่องคนเก่า
 
มหาดเล็กก็ได้มาเชิญตัวลูกให้เข้าไปเรียนรู้งานในพระราชวัง พร้อมกับแนะนำตัวลูกให้รู้จักกับต้นเครื่องคนเก่า
 
        ส่วนว่า หลังจากที่ตัวลูกได้เข้าไปทำหน้าที่เป็นต้นเครื่องคนใหม่ อยู่ในพระราชวังแล้ว เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร เราก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อในตอนต่อไป
 
รับชมวิดีโอ
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน ตอน ลูกพระธัมฮาวายส้มหล่นได้รับเชิญให้ออก TV ดังของอเมริกาพลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน ตอน ลูกพระธัมฮาวายส้มหล่นได้รับเชิญให้ออก TV ดังของอเมริกา

พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน ตอน ทอดแล้วรวยจั่งฮู้พลิกชีวิตด้วยบุญทอดกฐิน ตอน ทอดแล้วรวยจั่งฮู้

ปรโลกนิวส์ ของทีมชนะสกุลนิยม ตอนที่ 14ปรโลกนิวส์ ของทีมชนะสกุลนิยม ตอนที่ 14



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน