พีซ เรฟโวลูชั่น ไนจีเรีย ตอนแมนอินพีซ


[ 3 ธ.ค. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
Change the World ทัวร์ อิน แอฟริกา กับ พีซ เรฟโวลูชั่น
 
 
 
 
ตอนที่ 2 แมนอินพีซ
(Man In Peace)
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        ออนทัวร์กับแอฟริกาวันนี้ เราจะข้ามฟากจากเคนย่า ซึ่งอยู่แอฟริกาตะวันออก ไปทางตะวันตกกันที่ประเทศ ไนจีเรีย ไนจีเรีย เป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศเบนิน, ไนเจอร์, ชาด และ แคเมอรูน มีเมืองหลวงคือ กรุงอาบูจา (Abuja) ส่วนเมืองเลกอส (Lagos) เป็นเมืองหลวงทางเศรษฐกิจและมีประชากรหนาแน่นที่สุด ไนจีเรียมีจำนวนประชากร 167 ล้านคน ประกอบด้วยชนเผ่าพันธุ์ต่างๆ 250 ชนเผ่า ประชากรร้อยละ 50 ซึ่งอาศัยอยู่ทางเหนือ นับถือศาสนาอิสลาม และอีกร้อยละ 40 ซึ่งอาศัยอยู่ทางใต้และในเมืองเลกอส นับถือศาสนาคริสต์ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ พีซเอเจ้นท์ หนึ่งเดียวคนนี้ของเรา มีชื่อว่า อาจุนวา เคนเน็ต อูดูชุกวู
 
พีซเอเจ้นท์ อาจุนวา เคนเน็ต อูดูชุกวู
พีซเอเจ้นท์ อาจุนวา เคนเน็ต อูดูชุกวู
 
 
        พีซเอเจ้นท์ อาจุนวา เกิดและโตที่เมืองโอเวอร์รี่ รัฐอิโมะ ซึ่งอยู่ทางใต้ เขาเป็นคนผิวเข้ม รูปร่างใหญ่เหมือนคนไนจีเรียทั่วไป แต่จุดเด่นประการสำคัญที่ทำให้อาจุนวา ไม่เหมือนคนธรรมดาทั่วไป คือ หัวใจมุ่งมั่นในการสร้างสันติภาพให้บังเกิดขึ้นในไนจีเรีย บุคลิกที่สุภาพเรียบร้อย และดวงตาอันอ่อนโยนของเขาที่ชนะใจกรรมการไปได้ในที่สุด เขาได้ขึ้นทำเนียบพีซเอเจ้นท์ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ 2555 ที่ผ่านมานี้เอง ปฏิบัติการพิเศษครั้งนี้ ไม่ได้สวยหรูอย่างพันธกิจที่ผ่านๆ มา และไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบเหมือนเส้นทางพระธุดงค์ หากแต่ปนไปด้วยอุปสรรคน้อยใหญ่ ที่คอยทดสอบกำลังใจและขีดความอดทนของพีซเอเจ้นท์ อาจุนวา ว่าจะเป็นผู้มีหัวใจโชนนิรันดร์จริงหรือไม่ เพราะตั้งแต่เริ่มต้นในรอบแรกของ เมดดิเทชั่น-เวิร์คชอป (Meditation Workshop) ก็มีเหตุท้าทายสติปัญญาที่เกิดขึ้นจากระดับผู้บริหารสถาบันการศึกษา ด้วยความไม่เข้าใจว่า สมาธิจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาตนเองได้อย่างไร ในเมื่อคนเราจะพัฒนาได้ต้องเชื่อในพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้น พีซเอเจ้นท์ อาจุนวา จึงใช้ความสุขุมคัมภีรภาพอธิบายว่า ผมเองก็เป็นชาวคริสต์เหมือนทุกคนที่นี่ และสมาธินี่แหละที่ทำให้ผมเป็นคริสตศาสนิกชนที่ดีขึ้นครับ
 
        การมาของทีมงานพีซ เรฟโวลูชั่นในวันนี้ ก็เพื่อแนะนำให้พวกเราชาวไนจีเรียรู้จักคำว่าสันติสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราต่างต้องการมิใช่หรือครับ และความสุขอันนี้เกิดขึ้นได้เองจากการทำสมาธิ พวกเราไม่ต้องเสียอะไรเลย สิ่งนี้เป็นของสากล พวกเขาไปมาทั่วโลกแล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ผมอยากให้พวกเราลองทำสมาธิดูก่อนจะดีกว่าไหมครับ แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะทำให้งานล่าช้าไปเกือบ 3 ชั่วโมง และจากที่ต้องมีคนมาร่วมงานถึง 300 คน ก็เหลือเพียง 90 คน แต่จุดพลิกผันคือ การมาร่วมงานของท่านประธานกรรมาธิการด้านเยาวชนและกีฬา เพราะท่านประกาศก้องต่อหน้าทุกคนว่า งานนี้เป็นความร่วมมือของรัฐอิโมะอย่างเป็นทางการ ท่านให้การดูแลเรื่องความปลอดภัยอย่างเต็มที่ อยากให้ทุกคนให้การต้อนรับแขกชุดนี้อย่าให้ขาดตกบกพร่อง อีกทั้งผลการปฏิบัติธรรมที่เกิดขึ้นก็น่าอัศจรรย์ไม่น้อยเช่นกัน เพราะในเวลาเพียง 30 นาทีของการทำสมาธิ มีทั้งคนที่รู้สึกตัวหาย ตกศูนย์กลางกาย เห็นแสงสว่าง และเห็นตัวเองนั่งอยู่ภายในดวงแก้วในท่านั่งขัดสมาธิ ทั้งที่นั่งบนเก้าอี้กันทุกคน ต่างลืมตามาพร้อมรอยยิ้มเปื้อนใบหน้าอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้กิจกรรมในกรุงอาบูจา ยังถูกยกเลิกกะทันหัน เพราะเหตุประท้วงที่เกิดขึ้น ทำให้พีซเอเจ้นท์ อาจุนวา ต้องรีบวิ่งเต้นหากิจกรรมมาทดแทน แต่ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ต้องงัดกลเม็ดเด็ดพลอยมาใช้ตั้งแต่ ลูกตื้อ ลูกหยุด ลูกนิ่ง ลูกเฉย พร้อมด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ กระทั่งสามารถจัดกิจกรรมกับเยาวชนได้ถึงเกือบ 300 คนในที่สุด ทั้งที่ตอนแรกน่าจะได้ไม่ถึง 50 คน ขนาดที่นั่งไม่พอ และได้ยินกันไม่ทั่วถึงนัก เด็กนักเรียนที่นี่ยังบอกว่า ฉันสัมผัสได้ถึงความสุขภายใน และยังมีเด็กที่เห็นตัวเองอยู่ในบับเบิ้ลในท่านั่งขัดสมาธิอีกด้วย ทำให้อาจารย์เกิดความประทับใจกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และเชื้อเชิญให้ทีมงานกลับมาอีกครั้ง แถมปิดท้ายให้ว่า “ถ้าไนจีเรียจะเกิดสันติภาพ มันก็จะเริ่มต้นจากห้องนี้นั่นแหละ” สรุปพันธกิจ 2 วันในไนจีเรีย เป็นครั้งแรกของโลกนี้ มีคนเข้าร่วมทั้งสิ้น 400 คนค่ะ
 
        วันนี้เรามาชื่นชมผลงานของพีซเอเจ้นท์ อาจุนวา กับ Change the World ทัวร์ อิน แอฟริกา ตอนที่ 2 แมนอินพีซ (Man In Peace)
 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอทวีปแอฟริกา ไนจีเรีย ตอนที่ 2
ชมวิดีโอทวีปแอฟริกา ไนจีเรีย ตอนที่ 2   Download ธรรมะทวีปแอฟริกา ไนจีเรีย ตอนที่ 2
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 29มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 29

V-Star News ตอนโรงเรียนวัดป่านาเชือก โรงเรียนสว่างด้วยศีลธรรมV-Star News ตอนโรงเรียนวัดป่านาเชือก โรงเรียนสว่างด้วยศีลธรรม

พีซ เรฟโวลูชั่น เม็กซิโก ตอน ตัวแทนพระอาจารย์พีซ เรฟโวลูชั่น เม็กซิโก ตอน ตัวแทนพระอาจารย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน