ข่าวพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


[ 6 ธ.ค. 2555 ] - [ 18278 ] LINE it!

ข่าวพระพุทธศาสนา
 
พิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
พิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
      สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง โดยมีพระสังฆาธิการทุกระดับ ทุกรูป ในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนพุทธศาสนิกชน จำนวนมากเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

     ในการนี้มหาเถรสมาคมได้ให้วัดทุกวัดในราชอาณาจักรและในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ประกอบพิธีมหามงคลเจริญพระพุทธมนต์และเจริญจิตภาวนา เพื่อถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมทั้งให้สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด ตามมติมหาเถรสมาคม จัดให้มีการปฏิบัติธรรมในช่วงวันดังกล่าว แต่ละครั้ง ตามความเหมาะสม และให้วัดทุกวัดเจริญจิตภาวนา เพื่อถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลหลังจากสวดมนต์ทำวัตรเย็น
 
พิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
พิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

     การประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติในปีพุทธศักราช 2555 นั้นได้จัดไปแล้ว 6 ครั้ง คือ วันที่ 12 พฤษภาคม วันที่ 12 มิถุนายน วันที่ 12 กรกฎาคม  วันที่ 11 สิงหาคม  วันที่  5 กันยายน วันที่ 5 ตุลาคม ซึ่งในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 และเหลืออีกครั้งคือวันที่ 4 ธันวาคม

     สำหรับบทที่ใช้ในการเจริญพระพุทธมนต์ได้แก่ บทนมัสการพระรัตนตรัย บทนอบน้อมพระผู้มีประภาคเจ้า  บทไตรสรณคมน์ บทนมการสิทธิคาถา  บทนโมการอัฎฐกคาถา บทมังคลสูตร บทขันธปริตร บทโมรปริตร บทวัฎฏกปริตร บทอนุสรรณปาฐะ บทอาฎานาฎิยปริตร   บทโพชฌังคปริตร บทอภัยปริตร บทสักกัตวา บทนัตถิ เม บทยังกิญจิ บทเทวตาอุยโยชนคาถา บทภูมิพลมหาราชวรัสส ชยมังคลคาถา ทบทพุทธชัยมงคคลคาถา บทนักขตตะยักษ

รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอสรุปข่าวกับ DMC 5 ธ.ค. 55
ชมวิดีโอสรุปข่าวกับ DMC 5 ธ.ค. 55   Download ธรรมะสรุปข่าวกับ DMC 5 ธ.ค. 55
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
"ระนอง...ฉลองเมือง" ตักบาตรพระ 1,500 รูป ฉลอง 150 ปี เมืองระนอง

ผู้ว่าฯปทุมธานีนำประชาชนทำบุญใหญ่ ถวายภัตตาหารพระธุดงค์ 1,128 รูปผู้ว่าฯปทุมธานีนำประชาชนทำบุญใหญ่ ถวายภัตตาหารพระธุดงค์ 1,128 รูป

อุปสมบทหมู่บูชาธรรม 69 ปี พระเทพญาณมหามุนีอุปสมบทหมู่บูชาธรรม 69 ปี พระเทพญาณมหามุนี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา