ผู้มีปัญญาย่อมอยู่ด้วยความไม่ประมาท


[ 20 ธ.ค. 2555 ] - [ 18267 ] LINE it!

1 นาที เพื่อชีวิต
 
 
ผู้มีปัญญาย่อมอยู่ด้วยความไม่ประมาท

     คนตายแล้วยังไม่ตาย ก็เพราะมีชีวิตอยู่อย่างไม่ประมาท ส่วนคนเป็นที่ตายแล้ว ก็เพราะมีชีวิตอยู่อย่างประมาท คนพาลชอบอยู่ด้วยความประมาท ชีวิตเป็นของเรา เราจะให้อยู่อย่างไรก็ได้ แต่ก็ต้องพิจารณาดูให้ถ่องแท้ เพราะถ้าใช้ชีวิตผิดพลาดไป ก็เสียทีที่เกิดมามีชีวิตกับเขาหนหนึ่งโอกาสที่จะแก้ตัวใหม่อาจไม่มีเลย


ยศ
 
     จะตั้งใครให้มียศเป็นใหญ่ จะนับถือ จะยกย่องใคร หรือยินดียอมให้ใครเข้ามาเป็นพวก จะต้องเลือกให้ดีจะได้ไม่ผิดหวังในภายหลัง ได้ยศ แล้วไม่พึงเมายศ ไม่พึงแสวงหายศโดยไม่ถูกทงเพราะยศเช่นนั้น ทำให้ตนหมดราคาหมดศักดิ์ศรี


ระดับของความดี
 
     ใครจะมีความดีระดับใด ก็ลองนำจิตใจและอุปนิสัยที่แท้จริงของตน ขึ้นมาชั่งมาตรฐานที่คนโบราณว่าได้เกิดความภาคภูมใจ เมื่อรู้ว่าตนมีความดีอยู่ในระดับใด หรือถ้าหากชั่งดูแล้วยังไม่ติดอันดับ ก็จะได้ยกระดับตนเองให้สูงขึ้น เพื่อจะได้ติดอันดับกับเขาบ้าง
 

ความเสื่อมของสามี

     ความชื่อสัตย์ต่อกัน เป็นหัวใจของสามีภรรยา สามีที่แม้จะบกพร่องในหน้าที่อื่นบ้าง แต่รักษาความซื่อสัตย์ต่อภรรยาไว้ได้ ไม่นอกใจ ไม่มักมากในกามคุณกับหญิงอื่น จัดว่าเป็นสามีที่ดีได้ และสามารถทำให้ครอบครัวอบอุ่นมีความสุขได้ ที่เขาอยู่กันเป็นสุขจนแก่เฒ่า ก็เพราะมีความซื่อสัตย์นี้เองที่เป็นโซ่ทองคล้างรัก และคล้องใจของกันและกันไว้ตลอดมา
 
 
เรียบเรียงโดย พระธรรมกิตติวงศ์ ป.ธ.9. ราชบัณฑิต
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เมื่อชนะใจตนเองย่อมเป็นสุขเมื่อชนะใจตนเองย่อมเป็นสุข

รักลูกหลานให้ถูกทางรักลูกหลานให้ถูกทาง

ความงมงายความงมงาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ