อย.เตือนตลาดห้วยขวาง พบยาดองศพในปลาหมึกกรอบใส่เย็นตาโฟ


[ 2 ส.ค. 2549 ] - [ 18263 ] LINE it!

 
 
อย.สุ่มตรวจอาหารตลาดสดห้วยขวาง ซ้ำครั้งที่ 2 พบปลาหมึกกรอบ ที่นิยมใส่เย็นตาโฟแช่น้ำยาดองศพ มีอันตรายถึงขั้นไตวายเป็นอันตรายต่อตับ กันแม่ค้าเป็นพยานเพื่อสืบหาต้นตอแหล่งผลิต ตรวจแผงขายหน่อไม้อัดปี๊บค่าความเป็นกรดด่างสูงกว่า 4.6 เกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดทุกตัวอย่าง ให้คำแนะนำเบื้องต้น เตรียมจับปรับดำเนินคดีหลังครบดีเดย์ 1 สิงหาคม หน่อไม้อัดปี๊บต้องผ่านกระบวนการปรับกรดเท่านั้น

ภก.มานิตย์ อรุณากูร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำทีมเจ้าหน้าที่อาหารและยาพร้อมรถหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เข้าตรวจอาหารในตลาดสดห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม. ภายหลังส่งสายสืบเข้าไปเก็บตัวอย่างอาหาร 48 ตัวอย่าง พบฟอร์มาลินในผ้าขี้ริ้ววัว 3 ตัวอย่าง จากการสุ่มตรวจ 4 ตัวอย่าง พบฟอร์มาลินในปลาหมึกกรอบ ซึ่งนิยมใส่ในเย็นตาโฟ 2 ตัวอย่าง จากการสุ่มเก็บ 6 ตัวอย่าง อย.จึงออกสุ่มตรวจซ้ำในวันนี้ โดยเก็บตัวอย่างอาหาร 39 ตัวอย่าง ประกอบด้วย ปลาหมึกกรอบ ผักกาดดอง ถั่วงอก เห็ดฟาง หมูบด เล็บมือนาง (ตีนไก่) พริกแกง ผ้าขี้ริ้ว และขิงซอย ผลการตรวจด้วยชุดทดสอบสารปนเปื้อน ในอาหารเบื้องต้น พบว่ามีฟอร์มาลินในปลาหมึก 2 ตัวอย่าง

ภก.มานิตย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ อย. ยังได้สุ่มตัวอย่างหน่อไม้อัดปี๊บ ตรวจค่าความเป็นกรดด่าง (ค่า pH) ซึ่งระเบียบของ อย. กำหนดให้ผู้ผลิตต้องปรับกรดหน่อไม้อัดปี๊บมีค่า pH ต่ำกว่า 4.6 เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อครอสตริเดียม โบทูลินัม ซึ่งช่วงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยจากเชื้อนี้ที่จังหวัดน่าน กว่า 200 คน จากการรับประทานหน่อไม้อัดปี๊บไม่ผ่านการเติมกรดซิตริก (กรดมะนาว) เจ้าหน้าที่ได้สุ่มตัวอย่างหน่อไม้ตรวจ 4 ตัวอย่าง พบว่า มีค่า pH สูงกว่าที่ อย. กำหนด 4 ตัวอย่าง บางตัวอย่างค่า pH สูงกว่า 5 ซึ่งแสดงว่าไม่มีการปรับกรด ซึ่งวันที่ 1 สิงหาคม เป็นวันดีเดย์ ที่ อย. กำหนดให้หน่อไม้บรรจุปี๊บต้องผ่านการปรับกรดผ่านการทำลายเชื้อด้วยวิธีใหม่ คือ ไม่นำปี๊บไปต้มกับไฟโดยตรงจึงจะนำมาจำหน่ายได้ และได้มอบสื่อประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับพ่อค้าแม่ค้า กำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้เวลาผู้ผลิตปรับปรุงการผลิตแล้ว

“เบื้องต้นได้ว่ากล่าวตักเตือนผู้จำหน่ายปลาหมึกกรอบ ไม่ให้นำมาขายอีก หากให้ความร่วมมือจะกันแม่ค้าไว้เป็นพยานเพื่อสืบหาต้นตอแหล่งผลิต ซึ่งแม่ค้าบอกว่า ผู้ค้าส่งอยู่ที่ย่านเยาวราช สะพานใหม่ ดอนเมือง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้ผลิตต่อไป” รองเลขาธิการ อย. กล่าว และว่าพิษของฟอร์มาลินจะทำอันตรายต่อเซลล์ตับ ไต ทำให้ไตวาย หากรับประทานเป็นประจำทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผล กินอาหารปนเปื้อนสารนี้มาก ๆ ทำให้คลื่นไส้อาเจียน ซึ่งจากการตรวจตลาดห้วยขวางวันนี้ พบว่าแม่ค้าจำหน่ายอาหารปนเปื้อนฟอร์มาลิน ถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ หากตรวจซ้ำพบการปนเปื้อนอีก จะต้องดำเนินคดีทันที

ด้านนางวิเชียร ร่วมรัก เจ้าของแผงขายอาหารทะเล และผลการตรวจพบว่า มีฟอร์มาลินปนเปื้อนในปลาหมึกกรอบ กล่าวว่า เคยมีโรงเรียนแจ้งว่า ปลาหมึกกรอบมีฟอร์มาลิน แต่ที่ยังขายอยู่เพราะมีลูกค้ามาซื้อ หาก อย.ต้องการต้นตอแหล่งผลิตดำเนินการอย่างเด็ดขาดให้มาจับได้ในเวลา 02.00 น. มีพ่อค้ามาส่งสินค้าจำนวนมาก ตนได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ อย.แล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่เอาจริงกับทุกแผงตนต้องเลิกขาย

ทั้งนี้ อย. เฝ้าระวังสารปนเปื้อนในอาหาร 6 ชนิด ได้แก่ บอแรกซ์ สารเร่งเนื้อแดง สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน สารกันรา และสารกำจัดศัตรูพืช เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค หากตรวจพบสารปนเปื้อนเหล่านี้ ผู้ผลิตผู้จำหน่ายมีโทษตามกฎหมายฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์มีโทษปรับไม่เกิน 20,000บาท โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำและปรับ สำหรับสารกำจัดศัตรูพืช ยังพบการปนเปื้อนในปริมาณค่อนข้างสูง เฉลี่ยพบร้อยละ 3.35 พบตกค้างในผักประเภทมะเขือเปราะ ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง ถั่วฝักยาว พริกสด แตงกวา และปลาแห้ง จึงต้องสุ่มตรวจตามตลาดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง.

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บแนวใหม่!บริการแจ้งข่าวตาย-วางแผนใช้หลุมศพในอนาคตเว็บแนวใหม่!บริการแจ้งข่าวตาย-วางแผนใช้หลุมศพในอนาคต

"ศธ.-สสส." ปิ๊งเน็ตสร้างสรรค์ นำร่อง2พันโรงเรียนใน 6 เดือน

สุดยอดคาถาศักดิ์สิทธิ์ ‘ขยัน-พอเพียง’ ‘แก้จน’อย่าง‘ยั่งยืน’สุดยอดคาถาศักดิ์สิทธิ์ ‘ขยัน-พอเพียง’ ‘แก้จน’อย่าง‘ยั่งยืน’



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS