คนแคว้นซ่งเร่งต้นกล้า


[ 30 ม.ค. 2556 ] - [ 18262 ] LINE it!

มังกรสอนใจ 17
บทความให้กำลังใจในการดำเนินชีวิต  

คนแคว้นซ่งเร่งต้นกล้า
 
           เมล็ดพันธุ์ข้าวที่หว่านลงไป ค่อย ๆ แตกหน่อขึ้นมาก และผลิใบอ่อนสีเขียวสดสะพรั่งไปทั่ว เจริญเติบโตขึ้นโดยลำดับ แต่ว่าชาวนานั้นกลับไม่รู้สึกพอใจ

     ในอดีตแคว้นซ่งมีชาวนาคนหนึ่ง มีนิสัยหุนหันพลันแล่นมาก เขาปลูกข้าวสาลีไว้บนที่นาแปลงหนึ่ง นับแต่วันที่หว่านเมล็ดพืชพันธุ์ ก็เฝ้าแต่หวังอย่างจะเก็บเกี่ยวทันที
 
     เมล็ดพันธุ์ข้าวที่หว่านลงไปค่อย ๆ แตกหน่อขึ้นมาก และผลิใบอ่อนสีเขียวสดสะพรั่งไปทั่ว เจริญเติบโตขึ้นโดยลำดับ แต่ว่าชาวนานั้นกลับไม่รู้สึกพอใจ
 
     เขาไปดูข้าวในนาวันละหลายครั้ง ดูข้าวในนาของเพื่อนบ้านจากนั้นก็ดูข้าวในนาของตนเอา ยิ่งดูยิ่งรู้สึกว่าข้าวในนาของตนเตี้ยกว่าของเพื่อนบ้าน ลักษณะลำต้นก็ไม่อวบอ้วนแข็งแรงเท่า ดังนั้นเขาจึงรู้สึกไม่พอใจ พยายามเค้นสมองขบคิด จะหาวิธีทำให้ต้นข้าวของตนโตเร็วกว่าของเพื่อนบ้านให้ได้ หากเป็นเช่นนั้น เขาจึงจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ก่อนเพื่อนบ้าน
เขาคิดอยู่ครึ่งค่อนวัน ในที่สุดก็คิดวิธีการได้อย่างหนึ่ง และแล้วเขาก็ก้มตัวลงดึงต้นกล้าในนาให้สูงขึ้นทีละต้น ต้นละ 1-2 นิ้ว ให้ต้นข้าวของตนเองสูงกว่าต้นข้าวของเพื่อนบ้าน เขาง่วนทำอย่างนี้อยู่ตลอดวันจนถึงเวลาตะวันลับแสง จึงสามารถดึงต้นกล้าในนาของตนให้สูงขึ้นได้หมด
 
     เมื่อเขากลับมาถึงบ้าน ได้บอกทุกคนในบ้านด้วยความดีใจว่า
 
      "วันนี้แม้ฉันจะเหนื่อยแทบขาดใจ แต่กลับรู้สึกปลอดโปร่งใจมาก เพราะฉันได้ช่วยให้ต้นกล้าในนาโตขึ้นอย่างรวดเร็ว พวกเราจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในไม่ช้านี้แล้ว"
 
     คนในครอบครัวได้ยินคำพูดของเขาแล้ว รู้สึกแปลกใจมากไม่รู้ว่าเขาใช้วิธีการอันเลอเลิศอย่างไร ช่วยให้ต้นกล้าโตเร็ว เช้าวันรุ่งขึ้นลูกชายของเขารีบไปดูในนาข้าว ก็พบว่า ต้นกล้าที่เขาช่วยดึงให้สูงขึ้นต่างเฉาตายหมดแล้ว
 
ท่านสาธุชนทั้งหลาย...
 
     เราอย่าไปนึกขำชาวนาแคว้นซ่งว่าโง่ ใจเร็วด่วนได้จึงทำลายสมบัติของตนเอง ของให้สำรวจตัวเองว่า แล้วตัวเราเองเคยเป็นอย่างชาวนาแคว้นซ่งคนนี้หรือเปล่า คิดจะรวยทางลัด ไปเล่นการพนันบ้างหาทรัพย์ด้วยวิธีการไม่ถูกต้องบ้าง สุดท้ายก็ย่ำแย่กันไป มีใครสักกี่คนที่ร่ำรวยเพราะการพนัน คนเล่นการพนันอนาคตเป็นอย่างไร เราก็พอรู้ ๆ กันอยู่ แต่ทำไมคนจำนวนไม่น้อยก็ยังหวังรวยทางลัดกันอยู่ ทั้งที่จริง ๆ แล้วเป็นทางแห่งความเสื่อม พวกเราอุตสาห์ลำบากเหนื่อยยากทำงาน ขอให้ประหยัดเก็บหอมรอมริม อย่าไปเสียในสิ่งที่ไม่ควรเสียให้มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ที่ยึดเหนี่ยวใจ ต่อไปจะได้ตั้งเนื้อตั้งตัวกันได้ทุก ๆ คน
 
อิตฺถีธุตฺโต สุราธุตฺโต อกฺขธุตฺโต จ โย นโร
ลทฺธํ ลทฺธํ วินาเสติ ตํ ปราภวโต มุขํ

คนใดเป็นนักเลงหญิง นักเลงสุรา และนักเลงการพนัน
ยอมล้างผลาญทรัพย์ที่ตนได้แล้ว ข้อนั้นเป็นเหตุแห่งผู้ฉิบหาย

(พุทธพจน์)
(สุ.ข. 25/347.)
 
โดย พระมหาสมชาย ฐานวุฑฺโฒ M.D., Ph.D.


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เสียงพระอาทิตย์เสียงพระอาทิตย์

ความสะอาด วัดความเจริญความสะอาด วัดความเจริญ

วิชาของชีวิตวิชาของชีวิต



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ