สามัคคี มีพลัง


[ 28 ก.พ. 2556 ] - [ 18283 ] LINE it!

แรงบันดาลใจ...3 
 
สามัคคี มีพลัง
 
      ความสามัคคี คือพลังของหมู่คณะ แม้ว่าต่างคน จะต่างที่มา ต่างวิถีชีวิต ต่างจิตต่างใจ แต่เมื่อมีความสามัคคี รวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้ จะก่อเกิดพลังยิ่งใหญ่ ที่สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์และเมื่อชนะ... ก็จะชนะพร้อมกันทั้งหมด แต่ทว่า... เมื่อใดก็ตามที่แตกความสามัคคีเมื่อนนั้น ทั้งหมู่คณะก็จะพบกับความหายนะอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้เลย

      นายพรานผู้หนึ่งได้กางตาข่ายและโรยเมล็ดข้าวไว้ดักนก เมื่อนกพิราบฝูงหนึ่ง มาจิกกินข้าว นายพรายก็ปล่อยตาข่ายลงมาคลุมนกไว้ได้ทั้งฝูง นกพิราบเหล่านั้นจึงร่วมแรงร่วมใจกันบินขึ้นอย่างพร้อมเพรียง พวกมันสามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ทั้งที่มีตาข่ายคลุมอยู่
 
            ความสามัคคี ได้ทำให้นกตัวเล็กๆ กลายเป็นฝูงนกที่ทรงพลัง ยกตาข่ายของนายพรายบินหนึไปได้

      นายพรานจึงวิ่งตามนกไป เขาวิ่งไปเรื่อยๆ กระทั่งชาวนาผู้หนึ่งเห็นเข้า ก็ถามนายพรานว่า "นี่ท่าน นกบินไปแล้ว ท่านจะตามไปทำไม"

      นายพรานตอบว่า "ถ้าในตาข่ายมีนกเพียงตัวเดียว ฉันก็คงไม่ตามมันไปหรอก แต่นี้เป็นนกทั้งฝูง ฉันจะจับทั้งฝูงเลย"

      เวลาผ่านไป จนใกล้พลบค่ำ นกแต่ละตัวในตาข่ายเริ่มมีความคิดขัดแย้งกันเอง ตัวนี้จะไปทางนั้น ตัวนั้นจะไปทางนี้ ตัวโน้นจะกลับรังต่างกระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง เป็นเหตุให้ทั้งตาข่ายทั้งนกตกลงสู่พื้นดิน ในที่สุดนกเหล่านั้นก็ถูกนายพรานรวบได้ทั้งฝูง

      ความสามัคคี ได้ทำให้นกตัวเล็กๆ กลายเป็นฝูงนกที่ทรงพลัง ยกตาข่ายของนายพรายบินหนึไปได้ แต่ในทันทีที่แตกความสามัคคี ก็ไม่มีนกตัวใดรอดพ้นจากเงื้อมมือของนายพรานไปได้เลย

      ชัยชนะที่เห็นอยู่เบื้องหน้าต้องกลับกลายเป็นความพ่ายแพ้เช่นนี้ ก็เพราะว่าการแตกความสามัคคี ทำให้พลังที่แต่ละคนมีอยู่ กลับกลายเป็นพลังที่หักล้างบั่นทอนกันเอง นับเป็นการทำลายหมู่คณะที่ร้านแรงยิ่งกว่าการทำลายจากศัตรูใด ๆ ทั้งสิ้น

      ดังนั้น ในการทำงานเป็นหมู่คณะ หากจะขาดตกบกพร่องในคุณสมบัติข้อใดไปบ้างก็ยังไม่อันตรายเท่าใด แต่จะขาดความสามัคคีนั้นไม่ได้เลย

เพราะความสุข
ความสำเร็จของหมู่คณะ
จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ...
ทุกคนมีความสามัคคี
มีเป้าหมาย และหัวใจเดียวกัน
 
พระมหาสุวิทย์ วิชฺเชสโก ป.ธ.
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การโพสต์บน Social Networkการโพสต์บน Social Network

พุทธวิธีสร้างธาตุทรหดพุทธวิธีสร้างธาตุทรหด

“สัมมา อะระหัง” 500 ครั้ง ดวงใจพบสุข“สัมมา อะระหัง” 500 ครั้ง ดวงใจพบสุข



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ