World news ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556


[ 1 มี.ค. 2556 ] - [ 18263 ] LINE it!

ข่าวรอบโลก  
 
รัฐบาลไทย ศรีลังกา กระชับความสัมพันธ์ด้านศาสนา

ร่วมพิธีเปิดการฉลองครบ 260 ปี การสถาปนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา ณ เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ระหว่างวันที่  21 – 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
        ร่วมพิธีเปิดการฉลองครบ 260 ปี การสถาปนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา ณ เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ระหว่างวันที่  21 – 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

     นายนิวัฒน์ธำรง  บุญทรงไพศาล  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนประเทศไทย ได้นำคณะสงฆ์และคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ประกอบด้วย นายนพรัตน์  เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายสมเกียรติ ธงศรี ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม นายอุดม ทรงขจร นักวิชาการศาสนา ชำนาญการ และนางจุไรรัตน์  มีศิริ เจ้าพนักงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ชำนาญงาน  ร่วมพิธีเปิดการฉลองครบ 260 ปี การสถาปนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา  ณ เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา ระหว่างวันที่  21 – 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยประเทศไทยและประเทศศรีลังกา ได้มีการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะด้านพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง สำหรับปีนี้ได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญครบ  260  ปี  อาทิ การบูรณะวัดธรรมมาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบทุนการศึกษาพระพุทธศาสนาในไทยแก่พระสงฆ์ในศรีลังกา ขณะที่ศรีลังกาได้ขอให้ไทยร่วมบูรณะยอดมณฑปพระวิหารวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว ณ เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา 


สัมมนา พระพุทธศาสนานิกายวัชรยานในทิเบต


จัดสัมมนาพิเศษ ในหัวข้อ "พระพุทธศาสนานิกายวัชรยานในทิเบต"โดยท่าน ลามะ มิเชล รินโปเช พระอาคันตุกะ  ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้อง SPD 17
         สัมมนาพิเศษ ในหัวข้อ "พระพุทธศาสนานิกายวัชรยานในทิเบต"โดยท่าน ลามะ มิเชล รินโปเช พระอาคันตุกะ  ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้อง SPD 17 
 
     สำนักต่างประเทศ ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย จัดสัมมนาพิเศษ ในหัวข้อ "พระพุทธศาสนานิกายวัชรยานในทิเบต"โดยท่าน ลามะ มิเชล รินโปเช พระอาคันตุกะ  ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้อง SPD 17   โดยได้รับความสนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้  ซึ่งท่านได้กล่าวถึง วิธีการและแนวทางในการค้นพบความสุขภายใน อันเป็นสากล ที่ไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา พร้อมทั้งได้แลกเปลี่ยนแนวทาง และวิธีการปฏิบัติธรรมตามแนววัชรยาน ซึ่งผู้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้รู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถนำหลักการ และวิธีการไปประยุกต์ใช้ เพื่อแนะนำหรืออธิบายเรื่องการทำสมาธิ ให้ชาวต่างชาติเข้าใจได้อย่างเป็นรูปธรรม

วัดพุทธบอร์คโด จัดพิธีบรรพชาสามเณร


พิธีบรรพชาสามเณร
         พิธีบรรพชาสามเณรธรรมทายาท  เพื่ออุทิศบุญกุศลแด่กัลยาณมิตรนาง   เผ่าพงษ์สวัสดิ์   ยอดนักรบขุนพลกล้าแห่งกองทัพธรรม  ซึ่งได้ละสังขารไปเมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 
 
     วัดพุทธบอร์คโด ประเทศฝรั่งเศส ได้จัดพิธีบรรพชาสามเณรธรรมทายาท  เพื่ออุทิศบุญกุศลแด่กัลยาณมิตรนาง   เผ่าพงษ์สวัสดิ์   ยอดนักรบขุนพลกล้าแห่งกองทัพธรรม  ซึ่งได้ละสังขารไปเมื่อวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  สำหรับพิธีกรรมในครั้งนี้เริ่มขึ้น โดยนาคธรรมทายาทเดินเวียนประทักษิณรอบอาคารปฏิบัติธรรม  จากนั้นนาคธรรมทายาทกล่าววันทาสีมา  ขอขมาผู้ปกครอง  และขอบรรพชาในพระอุโบสถ โดยในวันต่อมาเป็นพิธีชำระร่างกัลยาณมิตรนาง  เผ่าพงษ์สวัสดิ์   ในเวลา 14.00น.  สำหรับกัลยาณมิตรนาง เผ่าพงษ์สวัสดิ์ ท่านเป็นผู้ร่วมก่อตั้งวัดพุทธบอร์ดโด และเป็นศูนย์รวมใจสาธุชนที่มาวัด อุปนิสัยรักการทำบุญเป็นประจำสม่ำเสมอ เข้าวัดปฏิบัติธรรมเป็นสม่ำเสมอ 

วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย  เปิดสอนวิชาพระพุทธศาสนาและภาษาไทย


 ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดสอนวิชาพระพุทธศาสนาและภาษาไทย
        ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดสอนวิชาพระพุทธศาสนาและภาษาไทย ให้แก่เยาวชนอายุตั้งแต่ 6-15 ปี

     วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย  ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดสอนวิชาพระพุทธศาสนาและภาษาไทย ให้แก่เยาวชนอายุตั้งแต่ 6-15 ปี  สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้เริ่มขึ้นโดยพระศราวุฒิ  วิริยวังโส นำสาธุชนสวดมนต์และปฏิบัติธรรม ต่อด้วยกัลยาณมิตรสุนทรี แก้วท่าไม้ กัลยาณมิตรเจน วาลเดสและกัลยาณมิตร ใจสมาน อัมรี ได้ช่วยกันแบ่งห้องเรียนเป็นสองระดับคือเด็กโตและเด็กเล็กโดยวิชาแรกที่นักเรียนได้เรียนคือวิชาภาษาไทย และวิชาพระพุทธศาสนา  โดยพระอาจารย์ศราวุฒิ ได้เปิดการ์ตูนพุทธประวัติตอนที่สองให้เด็กนักเรียนทุกคนได้รับชม 
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอสรุปข่าวกับ DMC 28 ก.พ. 56
ชมวิดีโอสรุปข่าวกับ DMC 28 ก.พ. 56   Download ธรรมะสรุปข่าวกับ DMC 28 ก.พ. 56  
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการอบรมมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 20โครงการอบรมมัชฌิมธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 20

พิธีทอดผ้าป่าถวายศูนย์สัมมนาเชิงปฏิบัติธรรมระดับชาติพิธีทอดผ้าป่าถวายศูนย์สัมมนาเชิงปฏิบัติธรรมระดับชาติ

World news ประจำวันที่ 1 มีนาคม 2556World news ประจำวันที่ 1 มีนาคม 2556



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา