วัดเกตุมดีศรีวราราม


[ 27 พ.ค. 2556 ] - [ 18316 ] LINE it!

วัดเกตุมดีศรีวราราม

 

 
วัดเกตุมดีศรีวราราม
วัดไทย ในจังหวัดสมุทรสาคร
 
 
  สัมมาอะระหังกลางกายา            จิตกำหนดมัชฌิมาสว่างไสว
 
 ทั้งร่างกายใสดังแก้วแวววิไล         มองเห็นได้ที่สร้างวัดวิปัสสนา
 
อธิษฐานบารมีโพธิสัตย์               ขออุบัติชาติใหม่ในโลกหล้า

   เมื่อพระศรีอริยเมตไตรย์จุติมา     บำเพ็ญเพียรปรารถนาพุทธภูมิ
 
 
 
วัดเกตุมดีศรีวราราม
 
 
วัดเกตุมดีศรีวราราม

พระอุโบสถที่งดงามของวัดเกตุมดีศรีวราราม


 
     วัดเกตุมดีศรีวราราม สร้างเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๐๖ ตั้งอยู่ที่ตำบลบางโทรัด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ชื่อวัดมีความหมายว่า "เป็นที่อยู่ของผู้มีความปรารถนาอันสูงสุด" มีผู้สร้างวัดคือ ท่านพ่อบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร) ผู้ปฏิบัติธรรมจนเกิดความสว่างภายใน เห็นร่างกายโปร่งชัดเจนเหมือนกระจกแก้วใสทั้งร่าง เมื่ออธิษฐานจิตมองพื้นดินก็เห็นแจ้งไปหมด
 
 
พ่อบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร)

พ่อบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร)
 
 

พ่อบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร)

  
   หลวงพ่อรุซึ่งเป็นอาจารย์ของท่านทราบด้วยญาณประกาศในหมู่สงฆ์ว่าคุณเจิมรู้ธรรมแล้ว ท่านพ่อบัณฑูรสิงห์มาพบสถานที่นี้ซึ่งมีเจดีย์เล็กๆ ปรักหักพังอยู่ ท่านก่อเจดีย์สวมทับองค์เก่ากำหนดเป็นศูนย์กลางของวัดและขอที่ดินญาติโยมเป็นผืนสี่เหลี่ยมด้านละ ๔ เส้น สมัยนั้นเรียกว่าพุทธเจดีย์กลางทุ่ง เพราะรายรอบวัดมีสภาพเป็นป่าเป็นทุ่ง ปัจจุุบันได้ก่อเป็นพระบรมธาตุเจดีย์ขนาดใหญ่สูง ๘๐ เมตร  
 
 
พระบรมธาตุเจดีย์

พระบรมธาตุเจดีย์ วัดเกตุมดีศรีวราราม
 
 

ระบรมธาตุเจดีย์ภายในวัดเกตุมดีศรีวราราม


     พระบรมธาตุเจดีย์สำแดงพุทธานุภาพให้ผู้มาแสวงบุญประจักษ์อยู่บ่อยครั้ง เช่น เปล่งเสียงมโหรีบ้าง เสียงสวดมนต์จากพระนับร้อย นับพันบ้าง บางคราวปรากฏแสงสว่างที่องค์พระบรมธาตุเจดีย์ พระอุโบสถวัดเกตุมดีมีลักษณะเป็นทรงไทยสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดกว้าง ๕๖ เมตรเศษ ยาว ๑๐๖ เมตรเศษ นับว่าเป็นพระอุโบสถที่มีขนาดใหญ่มากจุคนได้นับพันคน
 

พระประธานลักษณะคล้ายพระพุทธชินราช

พระประธานวัดเกตุมดีศรีวราราม มีลักษณะคล้ายพระพุทธชินราช

 
 

พระอุโบสถวัดเกตุมดีศรีวราราม 


   พระพุทธรูปในพระอุโบสถเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยนามว่า "หลวงพ่อพระพุทธชินราช" มีลักษณะเช่นเดียวกับพระพุทธชินราชจังหวัดพิษณุโลก เบื้องซ้ายและขวามีพระปางมารวิชัยนามว่า "พระมหาแสนและพระอู่ทอง" ภายในพระอุโบสถขนาดใหญ่นี้ นอกจากจะเป็นที่เข้ามาสักการะพระประธาน มาเจริญสมาธิภาวนา ยังใช้เป็นที่อบรมความรู้ทางพุทธศาสนาแก่เยาวชน และเป็นที่ทำบุญสุนทานของสาธุชน
 
 
วัดเกตุมดีศรีวราราม

ด้านในพระอุโบสถวัดเกตุมดีศรีวรารามที่กว้างขวาง

 
      นอกจากกิจกรรมการเรียน การสอนของพระภิกษุ การจัดหมู่ปริวาส การกระทำสังฆกรรมต่างๆแล้ว ทางวัดยังมีกิจกรรมให้ครูพานักเรียนมารับศีล ๕ โดยให้แต่ละคนสมัครใจว่าตนจะรับศีลข้อใดข้อหนึ่งโดยปฏิญาณว่าจะรักษาไปตลอดชีวิต  เมื่อจะเรียนกรรมฐานปีต่อไปก็ไปรับศีลอีกข้อหนึ่งจนครบทั้ง ๕ ข้อ นักเรียนจึงรู้สึกไม่เป็นการยากในการรักษาศีลเป็นวิธีที่หลวงพ่อรุวัดช้างเผือกใช้อบรม ท่านพ่อบัณฑูรสิงห์  ผู้สร้างวัดเกตุมดีศรีวรารามมาแต่แรก
 
 
รูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ 
รูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ
 
 

ท้าวเวสสุวรรณ ณ วัดเกตุมดีศรีวราราม


     วัดเกตุมดีศรีวรารามเป็นสถานที่กว้างขวางใหญ่โตแห่งเมืองสมุทรสาคร นอกจากเป็นที่รวมของความศักดิ์สิทธิ์ด้วยพุทธนุภาพแล้ว  ด้านหน้าพระอุโบสถยังสร้างรูปปั้นพระเกจิอาจารย์ ผู้ทรงวิทยาคมไว้ให้สาธุชนเคารพกราบไหว้บูชา  ด้านในของวัดบริเวณทางเข้าเจดีย์มีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณอันศักดิ์สิทธิ์มีขนาดความสูง ๕ เมตร พร้อมรูปปั้นช้างและราชสีห์ราชาแห่งสัตว์ ทำให้บริเวณพุทธสถานแห่งนี้ดูยิ่งใหญ่งดงามอลังการ
 
 
                 รับชมวิดีโอ      
 
 
  


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์ฝึกอบรมเยาวชนจังหวัดนครราชสีมาศูนย์ฝึกอบรมเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา

การบวชในพระพุทธศาสนา ตอนที่ 1การบวชในพระพุทธศาสนา ตอนที่ 1

สัมโมทนียกถาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 2556สัมโมทนียกถาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เนื่องในวันคุ้มครองโลก 2556



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา