กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 7


[ 10 เม.ย. 2556 ] - [ 18271 ] LINE it!

 
ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 เมษายน พ.ศ.2556
กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์
ตอนที่ 7
 
 
  
 
 
กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 7
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
ที่ออกอากาศทางช่อง DMC
  
 
 
        คำถามข้อที่ 4. บุพกรรมใดที่ทำให้ตัวผม แม้ไม่ใช่คนขยันอ่านธรรมะ แต่พอเวลาฟังธรรมกลับจำได้อย่างแม่นยำ และสามารถนำมาถ่ายทอดได้อย่างครบถ้วนเหมือนกับอ่านมาแล้ว 100 จบเลยครับ
 
        คำตอบ... สำหรับบุพกรรมที่ทำให้ตัวลูก แม้ไม่ใช่คนขยันอ่านธรรมะ แต่เวลาฟังธรรมกลับจำได้แม่นยำ และสามารถนำมาถ่ายทอดได้อย่างครบถ้วนนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะมีเหตุหลักๆ อยู่ 2 ประการด้วยกันได้ช่องตามมาส่งผล
 
ตัวลูกไม่ใช่คนขยันอ่านธรรมะ แต่เวลาฟังธรรมกลับจำได้แม่นยำ
ตัวลูกไม่ใช่คนขยันอ่านธรรมะ แต่เวลาฟังธรรมกลับจำได้แม่นยำ
 
        สำหรับเหตุประการที่ 1 นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ ตัวลูกเองได้สั่งสมอุปนิสัยความเป็นบัณฑิตนักปราชญ์มาข้ามภพข้ามชาติ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วในคำตอบข้อก่อนหน้านี้ ยกตัวอย่างเช่น ในหลายๆ พุทธันดรก่อนๆ นู้น ในภพชาติที่ตัวลูกได้ไปเกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อผู้มีความใฝ่ฝันในชีวิต” อยู่ในครอบครัวที่นับถือพระพุทธศาสนา บนแผ่นดินที่มีการปกครองแบบสภานักปราชญ์ ในภพชาตินั้น หลังจากที่ตัวลูกได้ออกบวชเป็นสามเณรแล้ว ตัวลูกก็มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความเป็นพหูสูต ชอบฟังธรรมะและตั้งใจศึกษาพระธรรมวินัยตั้งแต่เยาว์วัยดังที่ได้กล่าวไปแล้ว เหมือนอย่างกับสามเณรราหุลที่ใฝ่รู้ใฝ่ศึกษาจ้า
 
ตัวลูกได้สั่งสมอุปนิสัยความเป็นบัณฑิตนักปราชญ์มาข้ามภพข้ามชาติ
ตัวลูกได้สั่งสมอุปนิสัยความเป็นบัณฑิตนักปราชญ์มาข้ามภพข้ามชาติ
 
        ส่วนเหตุประการที่ 2 นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ ผลแห่งบุญจากการที่ตัวลูกได้ให้ธรรมทาน ด้วยการทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะให้กับมหาชนผู้มีบุญทั้งหลาย มาหลายๆ ภพหลายๆ ชาติ รวมถึงในพุทธันดรที่ผ่านมานี้ด้วย ดังนั้นเมื่อผลแห่งบุญจากการให้ธรรมทานดังกล่าว ได้ช่องตามมาส่งผลร่วมกับอุปนิสัยความเป็นบัณฑิตนักปราชญ์ ที่ตัวลูกได้สั่งสมมาข้ามภพข้ามชาติ จึงส่งผลทำให้ในภพชาติปัจจุบันนี้ ตัวลูกจึงเป็นผู้ที่มีความสามารถพิเศษ ในการทรงจำและถ่ายทอดธรรมะได้อย่างดีเยี่ยมอย่างที่เป็นอยู่นี้นั่นเอง
 
ผลบุญที่ตัวลูกได้ให้ธรรมทาน ด้วยการทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะให้กับมหาชน
ผลบุญที่ตัวลูกได้ให้ธรรมทาน ด้วยการทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะให้กับมหาชน
 
 
        คำถามข้อที่ 5. ผมควรที่จะพัฒนาตัวเองอย่างไร เพื่อที่จะได้ช่วยงานเผยแผ่วิชชาธรรมกายให้ขยายออกไปทั่วโลกครับ การที่หลวงพ่อพูดกับผมว่า “กล้าได้แต่อย่าบ้าบิ่น” นั้น หมายถึงอย่างไรครับ และหลวงพ่อมีคำแนะนำสำหรับการแก้ไขวิบากกรรมในอดีตของผมหรือไม่ อย่างไรครับ
 
        คำตอบ... สำหรับคำตอบในข้อนี้ ตัวลูกก็จะต้องศึกษาถึงจุดบกพร่องของตัวลูก ทั้งจากในหลายๆ พุทธันดรก่อนๆ นู้น และในพุทธันดรที่ผ่านมา ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว จากนั้นตัวลูกก็จะต้องนำจุดบกพร่องเหล่านั้นมาเป็นข้อคิด หรือเป็นคติเตือนใจและเตือนสติตัวลูกอยู่เสมอๆ ว่า ตัวลูกจะต้องเป็นผู้ไม่ประมาท
 
ตัวลูกจะต้องศึกษาถึงจุดบกพร่องของตัวเอง
ตัวลูกจะต้องศึกษาถึงจุดบกพร่องของตัวเอง
 
 
        แม้ว่าในภพชาติปัจจุบันนี้ ตัวลูกจะเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถมากก็ตาม แต่ตัวลูกก็จะต้องไม่หลงตัวเอง โดยให้ทำตัวเหมือนกับเป็นแก้วน้ำที่พร่อง ที่พร้อมจะรองรับสิ่งดีๆ ความคิดเห็นดีๆ หรือการชี้ขุมทรัพย์จากทุกๆ คน ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นผู้ที่แก่กว่า อ่อนกว่า หรือเป็นผู้ที่มีความสามารถมากกว่าหรือน้อยกว่า เป็นต้น ให้ลูกคิดเสมอว่าทุกคำแนะนำนั้นเปรียบเสมือน ขุมทรัพย์ 
 
ให้ลูกทำตัวเหมือนกับเป็นแก้วน้ำที่พร่อง
ให้ลูกทำตัวเหมือนกับเป็นแก้วน้ำที่พร่อง
 
        และที่สำคัญที่สุด ตัวลูกก็จะต้องไม่ประมาทในการดำเนินชีวิตในเพศสมณะ โดยตัวลูกจะต้องสำรวมทั้งกาย วาจา และใจ อีกทั้งตัวลูกจะต้องแบ่งเวลาให้กับการประพฤติปฏิบัติธรรม และหมั่นนั่งสมาธิให้ได้อยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ คือไม่ว่าตัวลูกจะลุยงานหยาบมากมายขนาดไหนก็ตาม แต่ตัวลูกก็จะต้องไม่ลืมงานละเอียด ซึ่งเป็นหน้าที่หลักที่สำคัญมากๆ ด้วย หรือพูดง่ายๆ ว่า ตัวลูกจะต้องทำทั้งงานหยาบและงานละเอียดควบคู่ไปด้วยกันให้ได้ เหมือนอย่างในพุทธันดรที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าลูกจะลุยงานหยาบและง่วงเพียงใดก็ตาม แต่ต้องไม่เอามาเป็นข้ออ้าง ต้องนั่งสมาธิ
 
ตัวลูกจะต้องหมั่นนั่งสมาธิให้ได้อยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ
ตัวลูกจะต้องหมั่นนั่งสมาธิให้ได้อยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ
 
        ส่วนที่คุณครูไม่ใหญ่บอกกับตัวลูกว่า “กล้าได้แต่อย่าบ้าบิ่น” นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ คุณครูไม่ใหญ่เป็นห่วงตัวลูก เนื่องจากตัวลูกยังเป็นพระหนุ่มไฟแรง ที่เพียบพร้อมไปด้วยความรู้และความสามารถ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ตัวลูกมีความมั่นใจในตัวเองสูง
 
ตัวลูกควรคอยตรวจดูความปลอดภัยของดินแดนที่จะไปเผยแผ่ธรรมะนั้น
ตัวลูกควรคอยตรวจดูความปลอดภัยของดินแดนที่จะไปเผยแผ่ธรรมะนั้น
 
        ถึงแม้ตัวลูกจะมีความมั่นใจและเชื่อมั่นว่า ตัวลูกสามารถที่จะเดินทางไปทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะได้ในทุกๆ ที่ โดยไม่หวาดกลัวและไม่หวั่นเกรงต่ออุปสรรคอันใดก็ตาม แต่ตัวลูกก็จะต้องไม่ประมาท ต้องรอบคอบและระมัดระวังอยู่เสมอ โดยตัวลูกจะต้องคอยตรวจดูความปลอดภัยของดินแดน และสถานที่ที่จะไปเผยแผ่ธรรมะด้วย คือถ้าหากสถานที่ไหนดูแล้วยังไม่ค่อยจะปลอดภัย ตัวลูกก็ไม่ควรที่จะไป หรืออย่าเพิ่งไป แต่ถ้าหากสถานที่แห่งนั้นมีความปลอดภัยแล้ว ตัวลูกจะไปทำหน้าที่อันนี้ก็ไม่ห้ามจ้า
        คำถามข้อที่ 6 ในพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกและหลวงน้าของตัวลูกได้เกิดมาเจอกันหรือไม่ครับ
 
        คำตอบ... สำหรับเรื่องราวของตัวลูกและหลวงน้าในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น ตัวลูกและหลวงน้าของลูกก็ได้เกิดมาเจอกัน แล้วก็ได้มาสร้างบารมีร่วมกันเหมือนอย่างในภพชาติปัจจุบันนี้ เรื่องก็มีอยู่ว่า ในพุทธันดรที่ผ่านมา หลวงน้าของตัวลูกได้เกิดเป็น “กุลบุตรสุดหล่อเนี้ยบเฉียบเป๊ะ” อยู่ในตระกูลของข้าราชการทหารประจำแคว้นของพระราชาองค์ที่จะออกบวช ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้น พระราชาองค์ที่จะออกบวช ยังเป็นพระราชโอรสและยังไม่ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ โดยตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมา จะมีศักดิ์เป็นเหมือนกับลูกพี่ลูกน้องของคุณแม่ของลูกในภพชาตินั้น ซึ่งคุณแม่ของลูกในภพชาตินั้นก็เป็นคนเดียวกันกับคุณแม่ของลูกในภพชาติปัจจุบันนี้
 
ตัวลูกและหลวงน้าของลูกก็ได้เกิดมาเจอกัน
ตัวลูกและหลวงน้าของลูกก็ได้เกิดมาเจอกัน
 
        และเมื่อตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมาเจริญวัยขึ้น ตัวท่านก็ได้เข้ารับการศึกษาในโรงเรียนเตรียมทหารประจำแคว้น โดยตัวท่านในภพชาตินั้น จะเป็นคนที่มีอัธยาศัยขยันขันแข็ง และชอบที่จะศึกษาเรียนรู้วิชาต่างๆ อยู่เสมอๆ โดยเฉพาะความรู้ทางด้านวิชาการนั้น ตัวท่านจะมีความชอบและถนัดกว่าวิชาการต่อสู้เป็นอย่างมาก
 
ตัวท่านได้ตั้งใจศึกษาความรู้ทั้งสองอย่างควบคู่ไปด้วยกันได้เป็นอย่างดีเรื่อยมา
 ตัวท่านได้ตั้งใจศึกษาความรู้ทั้งสองอย่างควบคู่ไปด้วยกันได้เป็นอย่างดีเรื่อยมา
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ ตัวท่านในภพชาตินั้น จึงได้มุ่งมั่นและทุ่มเทให้กับการศึกษาความรู้ทางด้านวิชาการ มากกว่าวิชาการต่อสู้ แต่ถึงกระนั้นตัวท่านในภพชาตินั้น ก็ไม่ได้ละเลยหรือละทิ้งวิชาการต่อสู้แต่อย่างใด โดยตัวท่านได้ตั้งใจศึกษาวิชาความรู้ทั้งสองอย่างควบคู่ไปด้วยกันได้เป็นอย่างดีเรื่อยมา
 
        จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตัวท่านกำลังศึกษาร่ำเรียนวิชาทหารอยู่นั้น ด้วยความที่ตัวท่านเป็นนักเรียนเตรียมทหาร ที่มีความประพฤติดี เรียบร้อย มีความตั้งใจและเอาใจใส่ในการศึกษาวิชาทหารเป็นอย่างดี กอปรกับตัวท่านเองก็เป็นนักเรียนเตรียมทหารที่สืบเชื้อสายมาจากตระกูลนายทหาร ที่รับราชการทหารมาหลายชั่วอายุคน ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง จึงทำให้ตัวท่านได้รับการคัดเลือกจากคณะครูบาอาจารย์ในโรงเรียนเตรียมทหาร ให้ไปบรรจุอยู่ในหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษ ประจำโรงเรียนเตรียมทหารแห่งนั้น
 
ตัวท่านได้รับคัดเลือกให้ไปบรรจุอยู่ในหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษ
ตัวท่านได้รับคัดเลือกให้ไปบรรจุอยู่ในหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษ
 
        โดยนักเรียนเตรียมทหารในหลักสูตรพิเศษกลุ่มนี้ จะถูกฝึกและหล่อหลอมให้มีคุณสมบัติของความเป็นผู้นำ เพื่อที่ว่าในอนาคต นักเรียนเตรียมทหารกลุ่มนี้ จะได้ถูกคัดเลือกให้ขึ้นมาทำหน้าที่เป็นระดับหัวหน้าหน่วยทหาร ที่จะคอยควบคุมดูแลกำลังพลสำคัญๆ ของกองทัพ
 
นักเรียนเตรียมทหารกลุ่มนี้ จะได้รับใช้ใกล้ชิดว่าที่พระราชาองค์ต่อไป
นักเรียนเตรียมทหารกลุ่มนี้ จะได้รับใช้ใกล้ชิดว่าที่พระราชาองค์ต่อไป
 
        และที่สำคัญที่สุด นักเรียนเตรียมทหารกลุ่มนี้ จะต้องสนองงานรับใช้ใกล้ชิดว่าที่พระราชาองค์ต่อไป ซึ่งก็คือพระราชโอรส หรือพระราชาองค์ที่จะออกบวช ด้วยความซื่อสัตย์และจงรักภักดี ชนิดที่เรียกว่า “ยอมตายแทนพระราชา” ได้เลยทีเดียว ขอเพียงเรียกใช้มา งานหนักก็เอา งานเบาก็สู้
 
        เมื่อตัวท่านในพุทธันดรที่ผ่านมา ได้รับการคัดเลือกให้ไปบรรจุอยู่ในหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษ ประจำโรงเรียนเตรียมทหารแห่งนั้นแล้ว ตัวท่านในภพชาตินั้น ก็ได้ตั้งใจฝึกฝนร่ำเรียน จนกระทั่งสามารถผ่านหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษที่โหด หิน ดินระเบิดนั้นไปได้เป็นอย่างดี
 
ตัวท่านได้ตั้งใจฝึกฝนจนสามารถผ่านหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษนั้นได้
ตัวท่านได้ตั้งใจฝึกฝนจนสามารถผ่านหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษนั้นได้
 
        ส่วนว่าภายหลังจากที่ตัวท่านในภพชาตินั้น สำเร็จหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษหน่วยนี้แล้ว เรื่องราวของท่านจะเป็นอย่างไรต่อไป จะน่าตื่นเต้นและน่าติดตามขนาดไหนนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในวันถัดไป
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สิบสองปันนาดินแดนแห่งพระพุทธศาสนาสิบสองปันนาดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา

กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 8กรณีศึกษา คุณปู่กระจ่าง ใจวงศ์ ตอนที่ 8

ผลการปฏิบัติธรรมของนาคธรรมทายาท ตอน เย็นใจตลอดเวลาครับผลการปฏิบัติธรรมของนาคธรรมทายาท ตอน เย็นใจตลอดเวลาครับ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน