วัดกร่าง


[ 3 ก.ย. 2556 ] - [ 18289 ] LINE it!

วัดกร่าง





วัดกร่าง
วัดไทย  ในจังหวัดปทุมธานี
เรียบเรียงจากรายการ ไปวัดไปวา ที่ออกอากาศทางช่อง DMC


ข่าวเล่าว่ามาวัดกร่างทางแม่น้ำ   สนุกล้ำเล่นเรือโยงธงไสว

หลวงพ่อหร่ำบิณฑบาตวาดเรือไป   จะเข้ใหญ่ว่ายขนาบวาบอุรา

องค์หลวงพ่อนรสิงห์สิ่งเคารพ   ขอน้อมนพพุทธคุณทูลเกศา

ไหว้วัดกร่างให้เลื่องชือคนลือชา   จะขายค้าทำการใดให้รุ่งเรือง
 
 

วัดกร่าง

 

วัดกร่าง
สะพานวัดกร่างทอดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
 
 
     เมื่อเดินทางเข้าสู่ตำบลบางกระบือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ซึ่งในอดีตสามารถพายเรือเก็บดอกไม้ที่ขึ้นมากมายสองฟากฝั่งคลอง  แต่บัดนี้การคมนาคมเจริญขึ้นอย่างรวดเร็วสามารถเดินทางโดยรถยนต์  จากรังสิตเข้ามาทางเชียงรากน้อยมองเป็นสะพานวัดกร่างทอดข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเลียบบริเวณข้างวัด
 

วัดกร่าง
วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา
 
 
    วัดกร่างเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยามีพื้นที่ ๒๕ ไร่เศษ เดิมเป็นป่าไผ่กุฏิทรงไทยและหอสวดมนต์ทรงรามัญ บริเวณวัดมีลานร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ที่ริมแม่น้ำปลุกสร้างศาลาหลังย่อม เป็นที่พักผ่อนและเลี้ยงปลา จากลานวัดจะเห็นหอสวดมนต์เป็นอาคารทรงไทยมุงกระเบื้อง ตรงกลางยกพื้นเป็นอาสน์สงฆ์ สำหรับสวดมนต์เช้า-เย็นและเป็นที่ต้อนรับสาธุชน
 
     ด้านในสุดประดิษฐานพระพุทธรูป ด้านซ้าย-ขวากั้นเป็นห้องกุฏิ หน้าหอสวดมนต์มีรูปปั้นหลวงพ่อหร่ำอดีตเจ้าอาวาสสมัยที่ท่านครองอาวาส  ทุกเช้าเมื่อออกพายเรือบิณฑบาตจะมีจระเข้สองตัวว่ายน้ำติดตามไปด้วย  เมื่อท่านเดินไปโบสถ์จระเข้ก็พากันวิ่งกรูตามไปด้วย ซึ่งเชื่อกันว่าที่ใต้โบสถ์เคยเป็นวังจระเข้มาก่อน  หลวงพ่อหร่ำท่านเป็นผู้มีวิชาอาคมสามารถหยุดไฟไหม้และรักษาผู้ป่วยเพียงใช้กระบอกไม้ไผ่เคาะ  รูปปั้นอีกองค์หนึ่งที่อยู่ข้างกันคือ หลวงพ่อหวล อดีตเจ้าอาวาสท่านเป็นผู้บูรณะวัดกร่างที่ทรุดโทรมตามกาลเวลาจนรุ่งเรืองขึ้นดังปัจจุบันนี้
 

พระอุโบสถวัดกร่าง

 
 
วัดกร่าง 
 
 
     อุโบสถเป็นอาคารทรงไทยหลังคาซ้อน ๓ ชั้น มุงกระเบื้องกาบกล้วยก่ออิบถือปูน มีช่อฟ้าใบระกา ซุ้มประตูหน้าต่างทรงมงกุฎ บานประตูแกะสลักรูปกินนร กินรี ภายในอุโบสถเขียนภาพพุทธประวัติฝีมือช่างกรมศิลปากร เหนือช่องหน้าต่างเขียนภาพเทพยดา ประดับชั้นต่างๆบนพื้นแดง ด้านหน้าพระประธานเขียนเรื่องผจญมาร ระหว่างประตูเป็นภาพตอนเสด็จลงดาวดึงส์ ช่างได้เขียนภาพเทพยดา พระภิกษุสงฆ์และคนต่างศาสนา
 
     เพื่อให้เห็นว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาสากล ที่ทุกคนทุกเชื้อชาติสามารถเขาถึงได้ พระประธานเป็นพระพุทธชินราชจำลอง พุทธลักษณะงดงามมาก ด้านซ้ายและขวาพระประธานมีพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประทับนุ่งเคียงกันสององค์ สูงราว ๔ ศอก องค์หนึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณราวต้นกรุงรัตนโกสินทร์ อีกองค์หนึ่งสร้างสมัยปัจจุบัน ด้านหลังพระประธานเขียนภาพจักรวาล
 

พระประธานภาในอุโบสถ วัดกร่าง

 

วัดกร่าง
วิหารหลวงพ่อนรสิงห์
 
 
     หน้าอุโบสถหันไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวิหารหลวงพ่อนรสิงห์มีเรื่องเล่าลือกันว่าในสมัยอยุธยาพ่อค้าน้ำตาลชาวจีน ล่องเรือขายน้ำตาลแต่ขายไม่ได้ จึงล่องเรือกลับผ่านมาถึงหน้ารูปปั้นหลวงพ่อนรสิงห์จึงได้อธิษฐานขอให้ขายได้  และเมื่อขายน้ำตาลได้หมดจึงได้นำน้ำตาลมาถวายท่าน  ทำให้คนค้าขายมักจะมาอธิษฐานขอท่านอยู่เสมอพร้อมถวายน้ำตาลปึกเป็นพุทธบูชาอีกด้วย
 

พระพุทธรูปปางลีลา @วัดกร่าง

 
 
วัดกร่าง 
พระพุทธรูปปางลีลาประดิษฐานอยู่ริมแม่น้ำ
 
 
     มีพระพุทธรูปปางลีลาสีทองเหลืองอร่ามประดิษฐานอยู่ริมแม่น้ำ ภายใต้ร่มชัยพฤกษ์ที่กำลังออกช่อเหลืองสะพรั่งรับลมร้อนของเดือนเมษายน เป็นภาพที่งามจับตาสำหรับผู้ที่ล่องเรือผ่านไปมายิ่งนัก ท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันเพียวพยายามรักษาวัดให้สะอาด พัฒนาให้ดูดีอยู่เสมอทำให้วัดน่าเข้ามาทำบุญสุนทาน แต่ท่านให้เน้นการปฎิบัติธรรมเป็นหลัก ให้เรารู้จักรักษาใจให้ผ่องใสอยู่เสมอ วัดกร่างยังคงเป็นที่พึ่งทางใจของผู้คนย่านสามโคก รวมทั้งคนถิ่นไกลที่เคยได้ยินกิตติศัพท์อันงาม  เมื่อมีโอกาสจึงไม่ลืมที่จะแวะเวียนมาทำบุญกุศลตามแบบอย่างพุทธบริษัทที่ดี
 
 
 
รับชมวิดีโอ
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดของโลก เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมวัดของโลก เพื่อฟื้นฟูศีลธรรม

คำขอบวช แบบอุกาสะคำขอบวช แบบอุกาสะ

คำขอบวช แบบเอสาหังคำขอบวช แบบเอสาหัง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

พระพุทธศาสนา