บทความธรรมะ เรื่อง อะไรคือความสูญเสียที่น่ากลัวที่สุด


[ 10 ก.ย. 2556 ] - [ 18266 ] LINE it!

บทความธรรมะ

 
 
อัปเกรดกำลังใจ ให้สุดขีด
จะได้ Speed สร้างบารมี
ตอน อะไรคือความสูญเสียที่น่ากลัวที่สุด
 
 
บทความธรรมะ
 
บทความธรรมะจากหนังสืออัปเกรดกำลังใจให้สุดขีด จะได้ speed สร้างบารมี

บทความดีๆ

 
     การเจอปัญหา อุปสรรค และการกระทบกระทั่งบนเส้นทางการสร้างบารมีเป็นเรื่องธรรมดา เพราะเพื่อนนักสร้างบารมีก็ยังไม่มีใครหมดกิเลส และต่างมีข้อบกพร่องด้วยกันทั้งนั้น เพราะหากไม่มีข้อบกพร่องหรือบรรลุเป็นพระอรหัรต์หมดกิเลสแล้ว จะมาเข้าวัดเพื่อขัดเกลากิเลสสร้างบารมีกันไปทำไม

     ดังนั้น เราต้องอยู่บนเส้นทางนี้ด้วยความเข้าใจให้อภัยและคิดปรับปรุงข้อบกพร่องของตัวเองตลอดเวลา เพราะเรามีเวลาอยู่บนโลกนี้อย่างจำกัด อย่ามัวเอาเวลาไปนั่งคิดถึงเหตุผลที่ทำให้เรายุติการสร้างบารมี เลิกไปวัด หรือหยุดงานบุญที่ทำ และที่สำคัญ "ไม่มีใครสามารถตัดรอนการสร้างบารมีของเราได้มากเท่ากับการที่เราตัดรอนการสร้างบารมีของตัวเราเอง" ด้วยการน้อยใจ ด้วยความไม่อดทน หรือทิฐิมานะที่เกิดจากใจของเราเอง

     หากเราได้มองโลกไปตามความเป็นจริง เราจะพบว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องเจออุปสรรค และด้วยวิบากกรรมเก่า บางคนถึงกับต้องสูญเสียอะไรไปหลายอย่าง เช่น เสียชื่อเสียง เสียเพื่อน เสียใจ เสียของรัก.. "แต่จงจำไว้ว่า จะสูญเสียอะไรก็เสียไป แต่อย่าทำให้ตัวเองสูญเสียโอกาสในการสร้างบารมี เพราะการสูญเสียสิ่งนี้ เป็นการสูญเสียที่น่ากลัวที่สุด" เนื่องจากชีวิตจะตกอยู่ในภาวะวิกฤต คือเราจะไม่ได้บุญอะไรเพิ่มเติมเลย ทั้งๆที่เราเกิดมาเป็นมนุษย์ก็เพื่อสั่งสมบุญ และในเมื่อเราต้องใช้บุญทุกวัน หากไม่สร้างเพิ่ม พอบุญหย่อนชีวิตก็จะตกระกำลำบากแบบข้ามภพข้ามชาติ

     ด้วยเหตุนี้.. ไม่ว่าจะเจออุปสรรคอะไร จงสู้และให้หมั่นถามตัวเองบ่อยๆว่า เราสร้างบารมีในหน้าที่ของเราเต็มที่หรือยัง เพราะการทำอย่างเต็มที่ แท้จริงแล้วก็ไม่ได้ทำเพื่อใครอื่นเลย แต่เป็นการทำให้ตัวเรามีบุญในปริมาณมากพอที่จะทำให้เรามีชีวิตที่ราบรื่น มีความสุขในปัจจุบัน และรองรับการบรรลุมรรคผลนิพพานของตัวเองในชาติสุดท้าย..
 
 
อัปเกรดกำลังใจได้ใหม่ในตอนถัดไป..
 
 
 
ที่มาเนื้อหา
บทบรรณาการวารสารอยู่ในบุญ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บทความธรรมะ เรื่อง ทำไมนักสร้างบารมีต้องไม่มีศัตรูในใจบทความธรรมะ เรื่อง ทำไมนักสร้างบารมีต้องไม่มีศัตรูในใจ

บทความธรรมะ เรื่อง คุ้มไหม หากคิดจะพยาบาทใครสักคนบทความธรรมะ เรื่อง คุ้มไหม หากคิดจะพยาบาทใครสักคน

บทความธรรมะ เรื่อง จะโกรธเขาดีหรือไม่โกรธดีบทความธรรมะ เรื่อง จะโกรธเขาดีหรือไม่โกรธดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

บทความ