ฟันน้ำนมสำคัญไฉน ทำไมต้องมีการดูแลฟันน้ำนม


[ 1 ต.ค. 2556 ] - [ 18273 ] LINE it!

ฟันน้ำนม


ฟันน้ำนมสำคัญไฉน

เรียบเรียงจากรายการ สุขกาย สบายใจ ที่ออกอากาศทางช่อง DMC

 

ฟันน้ำนมสำคัญไฉน

 

ฟันน้ำนมสำคัญไฉน

ทำไมต้องดูแลฟันน้ำนม


     ผู้ปกครองส่วนใหญ่มักจะสงสัยว่าเพราะอะไรถึงต้องดูแลฟันน้ำนม เนื่องจากเมื่อฟันน้ำนมผุไม่นานก็จะหลุดและมีฟะนแท้ขึ้นมาใหม่ไม่ควรลงทุนหรือต้องดูแลอะไรมาก แต่แท้จริงแล้วฟันน้ำนมมีความสำคัญมาก


การดูแลฟันน้ำนม

 

ฟันน้ำนมสำคัญไฉน

ช่วยในการเคี้ยวอาหารเพื่อรับสารอาหารที่เหมาะสม

 

1. ฟันน้ำนมที่ดีช่วยในการเคี้ยวอาหาร เพื่อให้เด็กๆได้รับสารอาหารที่เหมาะสม เพื่อการพัฒนาร่างกายให้เจริญเติบโตได้ดี ในการวิจัยพบว่าเด็กที่มีฟันผุหลายซี่ ทำใหมีการเจริยเติบโตที่ต่ำกว่ามาตรฐาน

2. ฟันน้ำนมที่ดี ช่วยในเรียนรู้ในการพูด การออกเสียงที่ชัดเจนถูกต้อง

3. ฟันน้ำนม ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพที่ดี โดยธรรมชาติในหมู่เด็กจะมีการล้อเลียนกันอยู่แล้ว เมื่อมีใครที่มีฟันผุหรือฟันถูกถอนไปก่อนกำหนดทำให้เกิดการล้อเลียนกัน ทำให้ความไม่มั่นใจเกิดขึ้น

4. ฟันน้ำนม ช่วยในการกันซี่ของฟันแท้ที่จะขึ้นมาใหม่ เพราะโดยธรรมชาติของฟันจะเคลื่อนมาข้างหน้าเป็นปกติ หากมีการสูญเสียฟันน้ำนมไปก่อนกำหนด ฟันแท้ที่อยู่ข้างล่างจะไม่มีพื้นที่พอที่จะขึ้นมา ทำให้เกิดปัญหาการซ้อนหรือฟันเก

 

การดูแลฟันน้ำนมเด็ก

 

ฟันน้ำนมสำคัญไฉน

ต้องเสียเงินเพิ่มมากขึ้นในการแก้ปัญหาจัดฟัน


     เมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้ก็ทำให้คุณพ่อ คุณแม่หลายท่านต้องเสียเงินเพิ่มมากขึ้นในการแก้ปัญหาด้วยการต้องพาไปจัดฟัน ฟันน้ำนมเกิดขึ้นตั้งแต่อายุครรภ์มารดา 6 สัปดาห์ คุณแม่ควรจะดูแลตั้งแต่อายุช่วงนั้นโดยการทานอาหารที่มีประโยชน์ และเมื่อน้องเกิดมาแล้วควรดูแลในเรื่องอาหารที่ไม่ทำให้ฟันผุ การดูแลทำความสะอาดฟันให้แข็งแรง นอกจากนี้ควรพาไปพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 เดือน เพื่อรับคำปรึกษาและการป้องกันฟันผุอย่างต่อเนื่อง


    คำถามเกี่ยวกับฟันน้ำนมจากทางบ้าน

      ลูกสาวอายุ 3 ขวบฟันผุเยอะมากหลายซี่ ควรจะพาลูกไปอุดฟันหรือถอนออกดี เพราะลูกปวดฟันเป็นประจำ?


     ถ้าเกิดฟันผุขึ้น ทันตแพทย์ส่วนใหญ่เลือกที่จะเก็บรักษาฟันนั้นๆไว้เพื่อสร้างเสริมบุคลิกภาพที่ดีกับน้องๆและได้มีฟันไว้ใช้งานด้วย ซึ่งคำถามจากทางบ้านที่ถามมาจึงขอแนะนำให้ไปพบกับทันตแพทย์โดยตรง เพื่อจะได้ประเมินว่ามีฟันผุระดับใด พราะการรักษาขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของฟันผุ ซึ่งมีตั้งแต่การอุดฟันและการรักษารากฟันการทำครอบฟัน การถอนฟันและการป้องกันฟันผุอื่นๆไม่ให้ลุกลามเกิดขึ้นใหม่ ดังนั้นสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ท่านอื่นๆ เมื่อเห็นลูกเกิดฟันผุหรือมีฟันสีดำผิดปกติเกิดขึ้นควรรีบพาไปหาหมอฟันโดยเร็ว ในกรณีที่ฟันผุลุกลามจนไม่สามารถเก็บฟันน้ำนมซี่นั้นไว้ได้ เราจำเป็นจะต้องถอนฟัน ฟันน้ำนมมีประโยชน์ในการกันที่ไว้สำหรับฟันแท้ขึ้น เมื่อมีการสูญเสียฟันน้ำนมเร็วกว่ากำหนดทำให้ฟันแท้ขึ้นไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำคัญ เพราะทันตแพทย์ทุกท่านทราบว่าควรจะต้องทำอย่างไร โดยการถอนฟันและใส่เครื่องมือกันที่ไว้สำหรับฟันแท้ซี่นั้นๆ เพื่อช่วยลดอัตราการเกิดฟันซ้อนเกได้

 

ฟันน้ำนมสำคัญไฉน

เมื่อมีปัญหาควรรีบปรึกษาทันตแพทย์

 

คำถามอื่นๆ ฟันน้ำนมขึ้นช้า ฟันน้ำนมขึ้นตอนกี่เดือน ฟันน้ำนมไม่หลุด

 

รับชมวิดีโอ


รับชมคลิปวิดีโอฟันน้ำนมนั้นสำคัญไฉน
ชมวิดีโอฟันน้ำนมนั้นสำคัญไฉน   Download ธรรมะฟันน้ำนมนั้นสำคัญไฉน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ฟันร้าว2ฟันร้าว2

ฟันร้าว และการรักษาฟันร้าว ตอนที่ 1 ฟันร้าว และการรักษาฟันร้าว ตอนที่ 1



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

สุขภาพและวิธีการดูแลสุขภาพของนักสร้างบารมี