งานตักบาตรมิตรภาพไทย-ลาว 3,099 รูป ครั้งแรก ปี พ.ศ.2556


[ 23 ต.ค. 2556 ] - [ 18258 ] LINE it!

DMC NEWS



สำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งช่าติ
จัดตักบาตรมิตรภาพไทย-ลาว 3,099 รูป

DMC NEWS ประจำวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

ประธานร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์สองแผ่นดิน

ประธานร่วมพิธีตักบาตรพระสงฆ์สองแผ่นดิน

 

     เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พุทธศักราช 2556  จังหวัดหนองคาย ได้มีพิธีตักบาตรมิตรภาพไทย-ลาว จำนวน 3,099 รูป จัดโดยสำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งช่าติ  โดยได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 4, 5, 6 พร้อมด้วยพระอาจารย์ใหญ่บุนมา  สิมมาพรม รองประธานศูนย์กลางองค์การพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาว เป็นประธานสงฆ์ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย และนายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เป็นประธานร่วมในพิธีตักบาตรพระสงฆ์สองแผ่นดินเพื่อมิตรภาพไทย-ลาว และเนื่องในวันออกพรรษา ณ วัดโพธิ์ชัย (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

ประชาชนจากไทยและลาวเข้าร่วมกิจกรรมงานบุญเป็นจำนวนมาก

ประชาชนจากไทยและลาวเข้าร่วมกิจกรรมงานบุญเป็นจำนวนมาก

 

     ซึ่งครั้งนี้มีประชาชนจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศไทย เข้าร่วมกิจกรรมงานบุญเป็นจำนวนมาก และทุกท่านได้ร่วมกันกล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อแสดงถึงความเป็นชาวพุทธอย่างแท้จริง

เสริมสร้างสัมพันธไมตรีระหว่าง 2 ประเทศ

เสริมสร้างสัมพันธไมตรีระหว่าง 2 ประเทศ

 

    สำหรับการจัดงานทำบุญตักบาตรสองแผ่นดินเพื่อมิตรภาพ ไทย-ลาว ในครั้งนี้ เป็นการจัดขึ้นครั้งแรกของจังหวัดหนองคาย ที่มีผู้นำทั้งสองประเทศเดินทางมาเป็นประธานในพิธีและมีพุทธศาสนิกชน  ตลอดจนนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างสัมพันธไมตรีระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นเสมือนบ้านใกล้เรือนเคียงสองฝั่งแม่น้ำโขง ที่มีความผูกพันธุ์ที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน รวมทั้งยังเป็นการร่วมงานพิธีทำบุญทางพระพุทธศาสนาในวันออกพรรษา ซึ่งเป็นศาสนาหลักของทั้งสองประเทศอีกด้วย

เป็นการรักษาวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงามทั้งสองประเทศ

เป็นการรักษาวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงามทั้งสองประเทศ

 

      และเป็นการรักษาวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงาม ที่ทั้งสองประเทศได้อนุรักษ์สืบทอดกันมาตั้งสมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีพระภิกษุสงฆ์ของประเทศไทยและลาว จำนวน 3,099 รูป ออกรับบิณฑบาตครั้งนี้ ทำให้บรรยากาศออกพรรษาในปีนี้คักคักตั้งแต่เช้า  โดยภายในงานนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้กล่าวว่า ประเทศไทย – ลาว ได้มีความสัมพันธ์ฉันมิตรและใกล้ชิดกันมาเป็นเวลานาน  ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองมิตรประเทศ และยังเป็นการจรรโลงวิถีชาวพุทธในการทำบุญในช่วงเทศกาลสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกด้วย


รับชมวิดีโอ


รับชมคลิปวิดีโอสรุปข่าว DMC 21 ต.ค. พ.ศ.2556
ชมวิดีโอสรุปข่าว DMC 21 ต.ค. พ.ศ.2556   Download ธรรมะสรุปข่าว DMC 21 ต.ค. พ.ศ.2556



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกายชิคาโก จัดงานบุญวันออกพรรษาวัดพระธรรมกายชิคาโก จัดงานบุญวันออกพรรษา

วัดพระธรรมกายลอนดอน จัดพิธีทอดกฐินวัดพระธรรมกายลอนดอน จัดพิธีทอดกฐิน

วัดคลองสอง จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะวัดคลองสอง จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา