จีนถอดรหัสพันธุกรรมพบยีนลดความเสี่ยงมะเร็ง


[ 24 เม.ย. 2550 ] - [ 18256 ] LINE it!

ไชน่าเดลี่ - วารสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังระบุ นักวิทยาศาสตร์จีนถอดรหัสพันธุกรรมพบ ยีน CASP8 ในร่างกายมนุษย์สามารถลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งร้ายได้หลายชนิด
       
       ใน Nature Genetics วารสารวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับฉบับล่าสุดระบุ นักวิทยาศาสตร์จีนได้ศึกษาดีเอ็นเอของประชาชนในประเทศเกือบ 10,000 รายเป็นระยะเวลา 6 ปี และพบว่า ยีน CASP8 หลากสายพันธุ์จะพบบ่อยในกลุ่มคนที่ไม่เป็นโรคมะเร็ง
       
       “เราสามารถระบุได้ว่ายีน CASP8 เกี่ยวพันกับการที่ชาวจีนมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะ มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และลำคอต่ำลง” หลินต้งซิน จากบัณฑิตยสภาด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์แห่งปักกิ่งให้ข้อมูล
       
       เป็นที่ทราบดีว่า ยีน CASPASE-8 หรือ CASP8 มีหน้าที่ควบคุมให้เซลล์ทำลายตัวเอง โดยโปรแกรมทำลายตัวเองนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะมันจะป้องกันเซลล์ไม่ให้แบ่งและขยายตัวอย่างไร้การควบคุม อันเป็นกระบวนการขยายตัวเช่นเดียวกับเซลล์มะเร็ง
       
       อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้อะไรมากเกี่ยวกับ CASP8 สายพันธุ์ต่างๆ ว่ามีบทบาทต่อการยับยั้งเซลล์มะเร็งอย่างไร
       
       ทั้งนี้ ระหว่างเดือนมกราคม 1997-กรกฎาคม 2003 นักวิจัยจากสถาบันมะเร็งต่างๆ ในปักกิ่งได้ตรวจสอบดีเอ็นเอของผู้ป่วยมะเร็งปอด หลอดอาหาร ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก มะเร็งกระเพาะและเต้านม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 5,000 ราย และคนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยเป็นมะเร็งอีก 4,972 ราย
       
       ผลปรากฏว่า พบยีน CASP8 ในกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้เป็นโรคมะเร็ง 25% และผู้ป่วยโรคมะเร็งอีก 20% หลินอธิบายว่า “ยีนตัวนี้อาจช่วยให้เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำลายน้อยลงเมื่อต่อสู้กับเซลล์ร้าย โดยสภาวะภูมิคุ้มกันของร่างกายนับเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ส่งผลต่อการพัฒนาของมะเร็ง ความหลากหลายของพันธุกรรมในระบบภูมิคุ้มกันเกี่ยวพันกับแนวโน้มการเป็นมะเร็ง”
 
 
 
 
 
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
"หมอแท้จริง"ได้ทีรุก เอาโทษเมาแล้วขับ "จำคุก"สถานเดียว

สุราทำลายสุขภาพหญิงเร็วกว่าชายสุราทำลายสุขภาพหญิงเร็วกว่าชาย

วธ.พบหน่วยงานราชการขาดศาสนพิธีกรวธ.พบหน่วยงานราชการขาดศาสนพิธีกร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS