วันฮาโลวีน 31 ตุลาคม Halloween ประวัติวันฮาโลวีน


[ 31 ต.ค. 2556 ] - [ 18286 ] LINE it!

วันฮาโลวีน ประวัติวันฮาโลวีน


วันฮาโลวีน ประวัติวันฮาโลวีน

 

วันฮาโลวีน
วันฮาโลวีน ประวัติวันฮาโลวีน

วันฮาโลวีน ตรงกับวันที่เท่าไหร่

      วันฮาโลวีน ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม

วันฮาโลวีน ที่มาของวันฮาโลวีน

      วันฮาโลวีน วันผีๆ ของชาติตะวันตก ไม่ว่าชาติไหน ประเทศใดก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับผีๆ เล่าขานเหมือนกันทุกชาติ นั่นเป็นเพราะอะไร.. นั่นก็คงเป็นเพราะว่ามนุษย์เรา มีเกิด แก่ เจ็บ แล้วก็ต้องตาย เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อตายแล้ววิญญาณก็ต้องออกจากร่าง และไปสู่ภพภูมิใหม่ที่เหมาะสม ตามแต่กำลังบุญและบาปที่ได้กระทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ นั่นเอง..ทางพระพุทธศาสนาจึงได้สอนให้มนุษย์ทำดี ละชั่ว ทำใจให้บริสุทธิ์ เพื่อที่จะได้มีชีวิตหลังความตายที่ดี ได้เสวยผลบุญของตนเองบนสวรรค์ ไม่ต้องไปตกนรก หรือเป็นผีเร่ร่อนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เหมือนในตำนานของวันฮาโลวีน !!!

วันฮาโลวีน
วันฮาโลวีน ประวัติวันฮาโลวีน


     มนุษย์เกิดมาพร้อมความไม่รู้ และความกลัว เมื่อมีผีร้ายมารังควาน ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงใช้วิธีการหลอกผี ไม่ให้มาสิงตัวเอง ด้วยการทำบ้านให้พี่ไม่ชอบ ผีจะได้ไม่เข้าบ้าน นอกจากนี้ยังพยายามแต่งตัวแต่งหน้าให้น่ากลัว ดูแล้วเหมือนผี ผีจะได้ไม่คิดว่าเราเป็นคน และทำตัวให้โหวกเหวกเสียงดังให้ผีตกใจ และไม่กล้าเข้ามายุ่งกับคน ซึ่งจริงๆ แล้วเราแค่ทำบุญไปให้ผีเหล่านี้ก็ได้แล้ว คนทำบุญก็ได้บุญเอง และยังอุทิศให้กับผีๆ ได้ด้วย...

 

วิธีทำบุญให้ผีที่ถูกต้อง
ทำบุญให้คนตายแล้ว

 

วันฮาโลวีน ประวัติวันฮาโลวีน

วันฮาโลวีน
วันฮาโลวีน ประวัติวันฮาโลวีน

      วันฮาโลวีน ถ้าได้ยินคำว่าวันฮาโลวีน หลายๆ คนคงรู้จักดีว่า วันนี้เป็นวันที่น่าขนลุกขนพอง เพราะเป็นวันที่เกี่ยวกับสิ่งที่เรามองไม่เห็น นั่นก็คือ ผี ซึ่งวันฮาโลวีนตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี วันฮาโลวีนนี้เป็นประเพณีของชาวตะวันตก ซึ่งมีประวัติความเป็นมาที่คนในสมัยนั้น หรือชาวเคลต์ ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองเผ่าหนึ่งในไอร์แลนด์ เชื่อว่าเป็นวันที่โลกมนุษย์กับโลกของคนตายจะมาเชื่อมโยงกัน ผีจะออกมาอาละวาดเที่ยวสิ่งสู่คนเป็น ดังนั้น ชาวบ้านจึงพากันหาวิธีป้องกันผีร้าย ไม่ให้มาสิงตนเอง ด้วยการปิดไฟในบ้านบ้าง เพราะเชื่อว่าถ้าอากาศหนาวเย็น ผีจะไม่ชอบ และอาจปลอมตัวเป็นผี เพื่อหลอกว่าเป็นพวกเดียวกัน และส่งเสียงดังอึกทึก เพื่อเป็นการไล่ผีไป

 

กิจกรรมในวันฮาโลวีน

 

      วันฮาโลวีน ในปัจจุบัน นิยมกันในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป มีการจัดกิจกรรมอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะเด็กๆ จะสนุกกับแต่งกายเป็นภูตผี ปีศาจ ในรูปแบบต่างๆ และพากันออกไปร่วมงานฉลองวันฮาโลวีน โดยจะเรียกการเล่นนี้ว่า Trick of Treat (หลอกหรือเลี้ยง) ซึ่งเด็กๆ ที่แต่งตัวเป็นภูติผีปีศาจจะเดินไปเคาะประตูตามบ้านต่างๆ เพื่อขอขนม

 

วันฮาโลวีน
วันฮาโลวีน ประวัติวันฮาโลวีน

      เด็กๆจะแต่งตัวแฟนซี เป็นภูตผีมาเคาะตามประตูบ้าน โดยเน้นบ้านที่มีโคมไฟฟักทองประดับ เพราะมีความหมายโดยนัยว่าต้อนรับพวกเขา พร้อมกับถามว่า "Trick or treat?" เจ้าของบ้านมีสิทธิที่จะตอบ treat ด้วยการยอมแพ้ มอบขนมหวานให้ภูตผี หรือเด็กเหล่านั้น ราวกับว่าช่างน่ากลัวเหลือเกิน หรือเลือกตอบ trick เพื่อแกล้งให้ภูตผีเหล่านั้นอาละวาด เช่น แลบลิ้นปลิ้นตาหลอกหลอน ไปจนถึงทำลายข้าวของเล็กๆ น้อยๆ แล้วอาจจบลงด้วยการ treat เด็กๆ ด้วยขนมในที่สุด  

          ในสมัยโบราณมีการกล่าวขานกันว่าเด็กๆ ไม่ได้ขนม จะแกล้งเจ้าของบ้าน เช่น ใส่ไข่ดิบในตู้จดหมายในคืนเทศกาลฮาโลวีน คนส่วนใหญ่จึงมีขนมและลูกกวาดเตรียมไว้เพื่อจะไม่ต้องโดนผี หรือเด็กๆ แกล้งนั่นเอง 

     อีกหนึ่งกิจกรรมในวันฮาโลวีน นอกจากเคาะประตูขอขนมตามบ้านต่าง ๆ แล้ว ยังมีการนำ แอปเปิล กับเหรียญชนิดหกเพ็นซ์ใส่ลงในอ่างน้ำ หากใครสามารถแยกแยะของสองอย่างนี้ ออกจากกันได้ด้วยการใช้ปากคาบเหรียญขึ้นมา และใช้ส้อมจิ้มแอปเปิลให้ติดเพียงครั้งเดียวถือว่าผู้นั้นจะโชคดีตลอดปีใหม่ ที่กำลังมาถึง

 

ตำนานฟักทองสัญลักษณ์วันฮาโลวีน

 

      วันฮาโลวีน จะมีสัญลักษณ์ที่เด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือ ฟักทอง! หรือตะเกียงฟักทอง  หรือโคมไฟฟักทอง หรือ แจ็ก-โอ’-แลนเทิร์น (Jack-o’-lantern) ตำนานที่เกี่ยวกับฟักทองนั้น เป็นตำนานพื้นบ้านของชาวไอริช ที่กล่าวถึง แจ๊คจอมตืด ซึ่งเป็นนักเล่นกลจอมขี้เมา วันหนึ่งเขาหลอกล่อปีศาจขึ้นไปบนต้นไม้ และเขียนกากบาทไว้ที่โคนต้นไม้ ทำให้ปีศาจลงมาไม่ได้ จากนั้นเขาได้ทำข้อตกลงกับปีศาจ 'ห้ามนำสิ่งไม่ดีมาหลอกล่อเขาอีก' แล้วเขาจะปล่อยปีศาจลงจากต้นไม้ เมื่อแจ็คตายลง เขาปฏิเสธที่จะขึ้นสวรรค์ ขณะเดียวกันปฏิเสธที่จะลงนรก ปีศาจจึงให้ถ่านที่กำลังคุแก่เขา เพื่อเอาไว้ปัดเป่าความหนาวเย็นท่ามกลางความมืดมิด และแจ็คได้นำถ่านนี้ใส่ไว้ในหัวผักกาดเทอนิพที่ถูกเจาะให้กลวง เพื่อให้ไฟลุกโชติช่วงได้นานขึ้น

วันฮาโลวีน
วันฮาโลวีน ประวัติวันฮาโลวีน

      ชาวไอริชจึงแกะสลักหัวผักกาดเทอนิพ และใส่ไฟในด้านใน อันเป็นอีกสัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน เพื่อระลึกถึง 'การหยุดยั้งความชั่ว' Trick or Treat เพื่อส่งผลบุญให้กับญาติผู้ล่วงลับ และพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญวันปีใหม่ แต่เมื่อมีการฉลองฮาโลวีนในสหรัฐอเมริกา ชาวอเมริกาพบว่า ฟักทองหาง่ายกว่าหัวผักกาดมาก จึงเปลี่ยนมาใช้ฟักทองแทน หัวผักกาดจึงกลายเป็นฟักทองในที่สุด

เรื่องผีๆ ความจริงเกี่ยวกับเรื่องผีๆ

เรื่องผีๆ ผีมีจริงหรือเปล่า?

 

ฟังเพลงผี ต้อนรับวันฮาโลวีน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556

คัมภีร์ใบลาน คัมภีร์ใบลาน "ผ้าห่อถักทอด้วยศรัทธา"



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว