ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรี


[ 5 ธ.ค. 2556 ] - [ 18258 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ปราจีนบุรี

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

        การเดินธุดงค์ที่จังหวัดปราจีนบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556 เป็นการเดินธุดงค์ร่วมกันระหว่าง 2 โครงการ คือ โครงการอุปสมบทหมู่รุ่นเข้าพรรษา 1 แสนรูปทั่วไทย ของศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3 และ โครงการรุ่นบูชาธรรม 129 ปี พระมงคลเทพมุนี สด จนฺทสโร รวมกันเกือบ 400 รูป มุ่งหน้าสู่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี
 

ทุกย่างก้าวเพื่อประกาศพระพุทธศาสนา

      เป้าหมายแรกคือการไปช่วยพัฒนาวัด 3 แห่ง ที่ถูกน้ำท่วม คือ วัดท่าพาณิชย์ วัดพระยาทำ และวัดหลวงบดินทร์เดชา
 
ระดับน้ำเริ่มลดลง

      อย่างที่วัดท่าพาณิชย์ แม้บางพื้นที่จะยังมีน้ำท่วมขังอยู่ แต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา พระธุดงค์เริ่มจากการช่วยกันวิดน้ำตักโคลนออก แล้วสูบน้ำที่ท่วมอยู่มาล้างถนน ขัดถูตามพื้นและผนังอาคาร รวมไปถึงพื้นที่ทั้งในและนอกโบสถ์ด้วยพระธุดงค์ช่วยกันพัฒนาวัดที่ถูกน้ำท่วมอยู่ 3 วัน โดยวันสุดท้าย พอพระธุดงค์ล้างและเคลียร์พื้นที่เสร็จ ขบวนกฐินของชาวบ้านก็ตั้งขบวนกลองยาวเข้าวัดมาแบบพอดิบพอดีเป็นอัศจรรย์ ทำให้ปลื้มกันไปทั้งพระทั้งโยม โดยเฉพาะหลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านดีใจและประทับใจในพระธุดงค์มากๆ แม้วัดท่านจะมีพระลูกวัดอยู่ถึง 10 รูป แต่ก็ยังหนักใจว่าถ้าต้องพัฒนาวัดที่ถูกน้ำท่วมกันเอง ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลานานขนาดไหน งานนี้ทำให้ท่านปลื้มมาก และวันที่จะเดินทางกลับ หลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านเมตตาออกมาส่งพระลูกพระหลาน พร้อมมอบพระของขวัญให้กับพระธุดงค์ทุกรูปด้วยมือของท่านเองเลย
 
พัฒนาด้วยความรักในพระพุทธศาสนา


พัฒนาด้วยความรักในพระพุทธศาสนา


ความเมตตาที่คณะสงฆ์ในพื้นที่มีต่อคณะพระธุดงค์

      ก่อนที่คณะพระธุดงค์จะจาริกไปจนถึงจุดหมายปลายทาง ท่านได้ไปโปรดญาติโยมในชุมชน 2 แห่ง คือ ชุมชนวัดโพธิ์ศรี และ ชุมชนวัดบุสูง ทำให้ชาวพุทธในพื้นที่ตื่นตัวตื่นใจ อยากทำบุญ อยากทำความดีร่วมกับคณะพระธุดงค์ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันด้วยว่า “พระธุดงค์ท่านเรียบร้อย งดงาม ท่านทำให้ชาวบ้านอยากเข้าวัดทำบุญมากขึ้น และทำให้รู้ว่าพระดีๆ ที่น่ากราบน่าไหว้ยังมีอยู่อีกเยอะมาก”
 
พระธุดงค์ศูนย์รวมใจชาวพุทธ


พระธุดงค์ศูนย์รวมใจชาวพุทธ


กระแสบุญหลั่งไหลสู่ชุมชน



กระแสบุญหลั่งไหลสู่ชุมชน
      จุดหมายปลางทางในการเดินธุดงค์ครั้งนี้ อยู่ที่วัดระเบาะเกตุ ซึ่งได้รับความเมตตาอย่างสูงจากหลวงพ่อพระอธิการวิรัช กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดบุสูง นำทัพคณะพระธุดงค์ก้าวไปบนเส้นทาง 4 กิโลเมตรกว่าๆมุ่งหน้าไปจนถึงที่วัดระเบาะเกตุเลย เพราะหลวงพ่อท่านปลื้มและอยากสนับสนุนให้มีการจัดโครงการดีๆอย่างนี้ตลอดไป พระพุทธศาสนาของเราจะได้เข้มแข็ง
 
พระอธิการวิรัช  กนฺตวีโร  เจ้าอาวาสวัดบุสูง เมตตานำทัพคณะพระธุดงค์ประกาศธรรม

      สิ่งที่ถือเป็นภารกิจสำคัญเร่งด่วนในการที่เดินทางมาที่วัดระเบาะเกตุ สิ่งแรก คือการลงมือพัฒนาวัด โดยแบ่งทีมแบ่งบุญกันทำ มีทั้งทีมทำควาสะอาดพื้นถนน ทำความสะอาดองค์พระและศาลา ทำความสะอาดกำแพงโบสถ์รวมไปถึงพื้นที่โดยรอบ ทำความสะอาดห้องน้ำทั้งหมดของวัด ขัดหอระฆัง ทาสีกำแพง และอื่นๆอีกมากมาย
 
วัดสะอาดด้วยพลังสามัคคี

         นอกจากการพัฒนาสถานที่แล้ว ยังได้เป็นเนื้อนาบุญให้ชาวบ้านได้สั่งสมบุญด้วยการออกบิณฑบาต ซึ่งชาวบ้านก็ตื่นตัวตื่นใจ พาลูกพาหลานออกมาใส่บาตรพระธุดงค์ที่หน้าบ้านของตัวเองเยอะมากๆ ไม่เพียงเท่านั้นยังพากันมาถวายภัตตาหารเพลที่วัดอย่างเนืองแน่นอีกด้วย
 
อิ่มบุญอิ่มใจได้ใส่บาตรพระธุดงค์

        นอกจากเป็นเนื้อนาบุญแล้ว พระธุดงค์ยังได้เป็นต้นแบบในการนำชาวบ้านทำความดี เป็นศูนย์รวมใจของผู้คนในชุมชน เพราะในพิธีจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชาได้เกิดการรวมตัวกันของเจ้าหน้าที่ อบต. ตำรวจ และชาวบ้านตั้งแต่รุ่นใหญ่ไปจนถึงรุ่นเล็ก รวมกว่า 300 ชีวิต เดินทางมาร่วมงาน ซึ่งถือเป็นงานบุญใหญ่ครั้งแรกของชุมชนก็ว่าได้ ทำให้เกิดเป็นกระแสสามัคคีในการที่จะช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่ชุมชนตลอดไป
 
ชาวบ้านพร้อมใจสืบสานอายุพระพุทธศาสนา


วัดระเบาะเกตุสว่างแล้ว


ภาพประวัติศาสตร์ ณ วัดระเบาะเกตุ

เดี๋ยวเราไปอนุโมทนาบุญกับคณะพระธุดงค์จากระเบียง 3 วัดพระธรรมกาย และ โครงการบูชาธรรม 129 ปี พระมงคลเทพมุนี กันเลย
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอสดุดีผู้กล้าธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนเข้าพรรษา 2556 ปราจีนบุรี
ชมวิดีโอสดุดีผู้กล้าธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนเข้าพรรษา 2556 ปราจีนบุรี   Download ธรรมะสดุดีผู้กล้าธุดงค์ธรรมชัยรุ่นแสนเข้าพรรษา 2556 ปราจีนบุรี




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

ดาวรวยศูนย์อบรมเยาวชนพนมสารคาม  ดาวรวยศูนย์อบรมเยาวชนพนมสารคาม

ดาวรวยจากศูนย์อบรมเยาวชนเพชรบุรีดาวรวยจากศูนย์อบรมเยาวชนเพชรบุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน