ธุดงค์กลั่นแผ่นดินพิธีโปรยทรายและพิธีตอกเสาเข็มสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์


[ 8 มี.ค. 2557 ] - [ 18260 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557
 
บันทึกประวัติศาสตร์
การเผยแผ่พระพุทธศาสนาบนยอดดอย
ธุดงค์กลั่นแผ่นดินพิธีโปรยทรายและพิธีตอกเสาเข็ม
สร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     และแล้วความฝันของชาวบ้านแม่โขง ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่ฝันอยากจะฟื้นฟูพระพุทธศาสนา อยากมีวัดประจำหมู่บ้าน และสร้างเจดีย์ไว้กราบไหว้ กำลังใกล้ความเป็นจริงเข้าไปทุกขณะ  เมื่อวันที่26-28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 บนยอดดอย แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ บริเวณที่ก่อสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ วัดแม่ขิง ชาวดอย ใจใส ใจสูง ได้รวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อร่วมกันอยู่ธุดงค์กลั่นแผ่นดินสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ งานบุญใหญ่ของชาวดอยในครั้งนี้ มาพร้อมกับภารกิจบุญบันเทิงของคุณครูไม่ใหญ่ ที่ได้มอบหมายให้เจ้าคุณแสนดอย หรือ พระครูสังวรสิทธิโชติ เจ้าอาวาสวัดบ้านขุน รองเจ้าคณะอำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ นำคณะพระภิกษุ สามเณรวัดบ้านขุน และชาวดอย นานาชาติ หลายเผ่าพันธุ์ ตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึงวัยแรกแย้ม พ่ออุ๊ย แม่อุ๊ย ร่วมกันขนทรายเข้าวัดทำพิธีโปรยทราย ตอกเสาเข็ม สร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์

       ชาวดอยทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพิ่งจะเคยถือศีล 8 เป็นครั้งแรกในชีวิต ค่อยๆเรียนรู้ว่า ศีล คืออะไร, ธุดงค์คืออะไร ค่อยๆเรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ วัฒนธรรมของผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ร่วมกันปฏิบัติเพื่อให้เป็นต้นแบบของชาวพุทธบนยอดดอย  จ๊ะชาวดอยทุกคนต้องกลั่นกาย วาจา ใจ ให้ใสสะอาดบริสุทธิ์เหมาะที่จะบูชาเจดีย์

      เช้าตรู่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ชาวดอยตื่นขึ้นมาตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง ฝ่าลมหนาวขึ้นไปสวดมนต์บทอิติปิโสดังขึ้นก้องกังวานท่ามกลางขุนเขา เพื่อกลั่นแผ่นดินบนพื้นที่สร้างพระเจดีย์  ซึ่งแม้ชาวบ้านเป็นจำนวนมากจะอ่านหนังสือไม่ออก แต่ก็สามารถสวดมนต์ได้อย่างคล่องแคล่วชัดเจน  

    ในระหว่างวัน พระภิกษุ สามเณรวัดบ้านขุน พาชาวบ้านออกเดินเท้าจากวัดแม่ขิงไปตักทรายที่ลำธาร ที่อยู่ห่างจากวัดราว 2 กิโลเมตร พร้อมกับอุปกรณ์ประจำตัวสำหรับแบกทรายหลากหลายประเภท มีทั้ง กระถาง กะละมัง กระป๋อง กระบุง กระสอบ ตะกร้า ของที่มีประจำบ้าน หยิบง่าย ใช้สะดวก ซึ่งเป็นประดุจภาชนะทองรองรับเม็ดทรายจำนวนนับไม่ถ้วน มาช่วยกันกอบ ช่วยกันโกยทรายจากแหล่งน้ำให้เป็นกอบให้เป็นกำ เพื่อนำมาใช้ในพิธีขนทราย โปรยทราย ณ วัดแม่ขิง ตลอดเส้นทางจากบ้านแม่โขงเหนือ ผ่านแม่โขงกลาง ไปถึงบ้านแม่โขงใต้ เส้นทางอันเลี้ยวลด คดเคี้ยว ลาดชันผ่านเปลวแดดที่แผดเผา สองเท้าก้าวเดินมุ่งหน้าด้วยความมุ่งมั่น สองมือ และสองบ่าแบกทราย ด้วยความหวงแหน พร้อมกับเสียงสาธุ สาธุ ตลอดเส้นทางที่ก้าวเดิน ทรายที่จะไปสร้างเจดีย์ในครั้งนี้จึงสูงค่าด้วยศรัทธาของชาวดอย
 

พลังสตรีชาวดอย ช่วยกันทุบหินเพื่อใช้ในพิธีเทฐานรากสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์


พ่ออุ๊ย แม่อุ๊ย ช่วยกันทำไม้พลองสำหรับพิธีตอกเสาเข็มเจดีย์น้อยดอยสวรรค์


สองมือชาวดอยร่วมใจ...กอบทรายจากธารน้ำตก ทำไปยิ้มไปด้วยใจปลื้มบุญ


มือต่อมือ...ใจต่อใจ...ส่งต่อกันไป..ถึงตัวจะเลอะแต่ใจใสสะอาด


รวมพลังพระภิกษุ-สามเณร-สาธุชนชาวดอยขนทราย


หลากหลายอุปกรณ์ในการขนทราย..แต่มีเป้าหมายเดียวกัน


ขบวนขนทราย เพื่อพิธีโปรยแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์สถานที่สร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์

    ก่อนที่พิธีโปรยทรายจะเริ่มขึ้น พระครูสังวรสิทธิโชติ นำชาวบ้านทุกคนนั่งสมาธิ นึกถึงบุญสร้างพระเจดีย์ในครั้งนี้ กลั่นกาย กลั่นใจ กลั่นทรายให้เป็นทรายแก้วใสสะอาดบริสุทธิ์ ทุกเม็ดทรายเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมแรง ร่วมใจกันของชาวดอยทุกคน ที่จะร่วมกันปักหลัก ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ฟื้นฟูวัฒนธรรมชาวพุทธให้หวนคืนสู่ดวงใจของชาวดอยทุกคน

    หลังจากนั้นจึงเป็นพิธีตอกเสาเข็มสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงเป้าหมายอุดมการณ์ของชาวดอยทุกคนที่จะปักหลักพระพุทธศาสนาบนยอดดอย ร่วมกันสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ ด้วยเสาเข็มจำลอง   คือไม้ที่ทุกคนนำมาจากบ้าน   พร้อมกับค้อนหรือไม้พลองที่ทุกคนนำมา ตอกคนละโป๊ก สองโป๊ก หลายๆโป๊ก เรียกว่าสร้างความสนุกสนาน บุญบันเทิงสุดๆ กันไปเลย

    ปิดท้ายด้วยพิธีเทฐานรากเพื่อสถาปนาเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ ด้วยการนำทรายที่ชาวบ้านช่วยกันขน หินทุกก้อนที่ชาวบ้านช่วยกันทุบมาแรมเดือน นำมาผสมปูนสำหรับใช้ในพิธีเทฐานรากสถาปนาเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ ถังปูนถูกส่งจากมือสู่มือ จากใจสู่ใจ พร้อมกับรอยยิ้มแห่งความปลื้มปีติของชาวดอยทุกคน
 

พระครูสังวรสิทธิโชติ นำสาธุชนนั่งสมาธิกลั่นแผ่นดินก่อนพิธีโปรยทราย


สาธุชนชาวดอยร่วมพิธีโปรยทราย เพื่อสถาปนาแผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์
ที่ประดิษฐานเจดีย์น้อยดอยสวรรค์


เครื่องมือในพิธีตอกเสาเข็มพร้อมแล้ว...พิธีดำเนินไปด้วยความเบิกบานในบุญ


หนึ่งกระป๋อง..สองมือ ช่วยกันถือส่งถังปูนต่อไป


หนูน้อยชาวดอย หน้าตาสดใส ในพิธีเทฐานราก..ท่ามกลางแสงแดด


สาธุชนชาวดอยทุกคน ร่วมทำบุญสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ด้วยความปลื้มสุดใจ
 
        กิจกรรมงานบุญในครั้งนี้ จึงเป็นประหนึ่งบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ของการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาบนยอดดอย ที่ทุกๆคนคือบุคคลในประวัติศาสตร์ ช่วยกันบันทึกเรื่องราวแห่งความทรงจำ ที่จะเล่าขานไปสู่ลูกหลานอีกนานเท่านาน แล้วพบกันใหม่ในพิธีประดิษฐานองค์พระเจดีย์น้อยดอยสวรรค์เป็นปฐมเริ่ม ในวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2557 (วันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4) และพิธีบรรจุพระบรมธาตุประดิษฐานบนยอดพระเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ ในวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557 วันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ที่จะถึงนี้




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

เล่าเรื่องคุณยาย ตอน ถามคุณยายในใจ ท่านตอบโดนใจใช้ได้ทั้งชาติเล่าเรื่องคุณยาย ตอน ถามคุณยายในใจ ท่านตอบโดนใจใช้ได้ทั้งชาติ

ภารกิจสุดปลื้มชวนบวชพระและสามเณรภารกิจสุดปลื้มชวนบวชพระและสามเณร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน