ธรรมะในการทำงานเพื่อมวลชน


[ 4 เม.ย. 2557 ] - [ 18278 ] LINE it!

ธรรมะในการทำงานเพื่อมวลชน
 
เรียบเรียงจากรายการนานาเทศนา
โดยพระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

     ผู้นำครอบครัว ผู้นำชุมชน ไปจนถึงผู้นำประเทศ ทุกองค์กรในโลกใบนี้ไม่อาจขาดผู้นำ การทำงานเพื่อประโยชน์สุขส่วนรวมของผู้คนจะต้องอาศัยหลักธรรมในข้อใดเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

     หลักโอวาทปาฏิโมกข์ พระพุทธเจ้าประชุมพระอรหันต์ 1,250 รูป แล้วประทานโอวาทปาฎิโมกข์ในวันมาฆบูชาหลังตรัสรู้ธรรมได้ 9 เดือน และเผยแพร่พระพุทธศาสนา
 

หลักโอวาทปาฏิโมกข์ แบ่งเป็น 3 หมวด 12 ข้อ


หมวด 1 หลักย้ำประจำใจ


     1. ความอดทนความทนทานเป็นตบะอย่างยิ่ง จะมีเรื่องที่ไม่ได้อย่างใจมาก ต้องอดทน

     2. พระพุทธเจ้าทั้งหลายตรัสว่าพระนิพพานเป็นเยี่ยม ตอกย้ำเป้าหมายในการทำงานเสมอว่า เพื่อความผาสุกสงบร่มเย็นของมวลชน จะมีใครมายั่วมากลั่นแกล้ง หรือมีอะไรมาล่อให้หลง ก็ไม่หลงออกนอกทาง เราจะต้องตั้งเป้าตัวเองเสมอ ถ้าเป้านี้ไม่ชัดเมื่อไรมันพร้อมที่จะเลี้ยวข้างทางเสมอ

     3.บรรพชิตผู้ฆ่าเบียดเบียนสัตว์อื่นไม่ชื่อว่าเป็นสมณะเลย ตอกย้ำใจเสมอว่า  เราต้องไม่ให้ความโกรธ ขุ่นเคืองครอบงำใจจนคิดเบียดเบียนทำร้ายใคร  และมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นมาเราจะไม่แก้ปัญหาโดยการฆ่า เราอย่าอาความโกรธมาครอบงำจิตใจเราเป็นอันขาด

หมวด 2 เนื้อหาในการสอน

     1. การไม่ทำบาปทั้งปวง  อย่าทำบาปทำในสิ่งที่ดี

     2. การบำเพ็ญกุศลให้ถึงพร้อม อภิบาลคนดี ส่งเสริมเศรษฐกิจ ความเจริญของบ้านเมือง ก็คือส่งเสริมคนดี

     3. การทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว อยู่ในศีลในธรรมและส่งเสริมศีลธรรม

หมวด 3 หลักปฏิบัติตนของผู้ทำงาน

     1. การไม่เข้าไปว่าร้ายกัน แม้เค้าไม่ดีกับเราก็ตาม อย่าร้ายมาแล้วร้ายกลับ เพราะมันจะทำให้เราร้อน

     2. การไม่เข้าไปทำร้ายกัน

     3. การสำรวมพระปาฏิโมกข์ ระมัดระวังการประพฤติปฏิบัติของเราให้ดี สำรวจตัวเรา อย่าให้มีข้อบกพร่อง จุดอ่อน แต่เน้นการปรับปรุงตนเอง  อย่าให้ใครโจมตี
 
     4. การเป็นผู้รู้ประมาณในโภชนาหาร ไม่เอาลาภที่ไม่ควรจะได้ หรือได้มาแบบไม่ชอบ ถ้าเราเอามันจะมีเรื่องปวดหัวเข้ามาเยอะ ทำงานในคนหมู่มากมีประโยชน์ต่าง ๆ ขึ้นมามากมายเพราะฉะนั้น ลาภที่ได้มาโดยไม่ชอบเราไม่เอา
 
      5. การนอนการนั่งอันสงัด มีเวลาอยู่นิ่งๆกับตัวเอง  ไม่หลงไปในกระแสรอบตัว และหาโอกาสอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ทำให้สงบใจ ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ หาสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เราสงบจิตใจ เพราะคนเรายังไม่หมดกิเลส เราอยู่ในสิ่งแวดลิอมที่มันร้อน มันก็ไม่ไหว
 
     6. การประกอบความเพียรในอธิจิต หมั่นนั่งสมาธิ ด้วยการหาเวลานั่งสมาธิอยู่สม่ำเสมอ สอนคนอื่นแล้วอย่าลืมสอนตนเองทำประโยชน์เพื่อคนอื่นแล้วอย่าลืมทำประโยชน์เพื่อตน (สุขภาพ ครอบครัว ฯลฯ )

      ในที่นี้แต่ละคนต้องทำงานกับคนหมู่ใหญ่ทั้งนั้นล่ะและต้องใช้หลักธรรมนี้ด้วยกันทั้งนั้น มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ภาระความรับผิดชอบของแต่ละคน
 
      ดั้งนั้นดำเนินชีวิตไปตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าให้ไว้ แล้วเราจะทำงานที่เกี่ยวข้องกับคนหมู่ใหญ่ได้อย่างสบายใจงานก็สำเร็จเราเองก็มีความสุข และเราสามารถนำหมู่นำคณะไปสู่เป้าหมายที่พึงปรารถนาได้

รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอธรรมะในการทำงานเพื่อมวลชน
ชมวิดีโอธรรมะในการทำงานเพื่อมวลชน   Download ธรรมะธรรมะในการทำงานเพื่อมวลชน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บ่อเกิดแห่งความสุขบ่อเกิดแห่งความสุข

การบริจาคร่างกายและอวัยวะการบริจาคร่างกายและอวัยวะ

วิรัติวัดศีลวิรัติวัดศีล



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

Review รายการ