ความประทับใจในวันบรรพชา ตอน หน้าที่ที่แท้จริงของลูกผู้ชาย


[ 8 เม.ย. 2557 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557


ความประทับใจในวันบรรพชา
ตอน หน้าที่ที่แท้จริงของลูกผู้ชาย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
     กระผมสามเณรธรรมทายาทเทพนิติ ทิพย์เนตร อายุ 20 ปี กำลังศึกษาอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือครับ
 
สามเณรเทพนิติ  ทิพย์เนตร
ธรรมทายาทระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 42
 
 
     หลวงพ่อครับ ผมได้บวชเป็นสามเณรแล้วเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งตลอดพิธีกรรมผมปลื้มมาก ดีใจที่ได้บวชในพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายครับ ผมเข้าวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้น ม.5 โดยมาเป็นอาสาสมัครอยู่ที่กองปฏิสันถาร แผนกเพชรต้อนรับระดับโลกเพราะผมอยากสร้างบารมี ผมจึงมาเป็นอาสาสมัครครับ ซึ่งต้องขอขอบคุณพี่ๆผู้ประสานงาน รวมไปถึงเพื่อนๆอาสาสมัครที่กองปฏิสันถารที่ช่วยแนะนำโครงการบวชดีๆให้ผมและปีนี้บุญก็จัดสรรทุกอย่างลงตัวเพราะผมมีเวลาปิดเทอมตั้ง 6 เดือน เพราะมหาวิทยาลัยจะก้าวเข้าสู่ AEC ครับ ซึ่งโยมพ่อก็เชียร์ให้บวชแถมอยากให้ผมบวชยาวถึง 5 เดือน 6 เดือนบวชไปจนกว่าจะเปิดเทอมเลยครับพ่อแสนดี
 
     พอได้มาเข้าร่วมโครงการ ผมรู้สึกดีมากที่ได้มารู้จักกับอาคารแจ่มจันทร์ ทุกอย่างดูเรียบง่าย ร่มรื่น พระอาจารย์เทศน์ให้ความรู้ก็ดี พระพี่เลี้ยงก็ใจดี เพื่อนๆธรรมทายาทก็ตั้งใจฝึกตัว ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้เข้ามาอบรมครับ
 
หลวงพ่อครับ ตั้งแต่ได้รู้จักวัดพระธรรมกาย ผมก็ฝึกนั่งสมาธิมาตลอด แต่ยังคงมีแต่มืดหรือไม่ก็หลับเสมอเลยพอมาบวชผมตั้งใจมากที่จะบวชให้ได้ 2 ชั้นเพื่อบูชาธรรมหลวงพ่อ และอยากทำให้พ่อกับแม่ปลื้มใจให้ได้บุญบวชกับผมเยอะๆช่วงแรกๆที่นั่งในโครงการก็ยังคงมืดและหลับเป็นระยะครับ จนกระทั่งช่วงสายวันหนึ่ง ผมตั้งใจว่า “ครั้งนี้เราจะไม่หลับ”  ผมได้เริ่มยืดเส้นยืดสายตามท่าที่พระพี่เลี้ยงสอน  จากนั้นก็ปล่อยใจไปตามที่พระอาจารย์นำนั่ง โดยค่อยๆผ่อนคลาย ทำเหมือนนั่งอยู่คนเดียวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่แสนร่มรื่น และประคองสติเบาๆด้วยการภาวนาสัมมาอะระหัง ผมปล่อยใจให้โล่งไม่คิดอะไร ประคองสติไปเรื่อยๆ และรู้สึกว่าอารมณ์ของผมมันสบายมาก มีความสุข สติไม่หลุดและผมก็ทำอย่างสบายๆครับ จนกระทั่งปรากฏเป็นดวงแก้วใสใหญ่ผุดขึ้นมาดวงหนึ่งครับ เริ่มแรกสว่างที่ตาก่อน ซึ่งผมก็มองไปเรื่อยๆ พอเผลอคิด ดวงแก้วก็แวบหาย พอหยุดคิด ดวงแก้วก็โผล่กลับมา พอนิ่งไปอีกพักหนึ่ง ก็มีองค์พระแก้วไม่ใส แต่สว่างมากผุดขึ้นมาที่กลางท้องแรกๆเป็นองค์เล็กๆอยู่ที่กลางท้องและตรงหน้า ต่อมาก็กลับมาที่กลางท้องแล้วขยายใหญ่เท่าตัวผม พอผมรู้สึกดีใจ องค์พระก็หายไป  แต่พอหยุดคิด องค์พระก็ผุดขึ้นมาอีกครั้งครับ ในทุกๆอิริยาบถผมจะตรึกถึงองค์พระได้ตลอด มีความสุขทุกครั้งที่นั่งสมาธิ ทั้งยังรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมากด้วยครับ
 
ภาพวาดจากประสบการณ์ภายในของสามเณรเทพนิติทิพย์เนตร
 
สามเณรเทพนิติทิพย์เนตรในท่า Peace Position
 
     และในวันบรรพชา เป็นวันที่ผมและพ่อแม่รอคอย ซึ่งการบวชครั้งนี้ผมตั้งใจมากๆ ตั้งแต่ตื่นนอนผมได้รวมใจไว้ที่ศูนย์กลางกายอย่างสม่ำเสมอครับเอาใจมาอยู่กับองค์พระและคำภาวนาสัมมาอะระหังตลอดตั้งแต่พิธีเวียนประทักษิณ พิธีคล้องอังสะ ผมทำใจใสๆสบายๆได้ตลอดทั้งวัน  และขณะประกอบพิธีกรรมผมยังได้นึกถึงหน้า คุณพ่อ คุณแม่ ครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณทั้งหลายรวมไปถึงหมู่ญาติและพี่ๆกองอาสาสมัครที่คอยประคับประคองผมจนมีวันนี้ โดยนึกให้ทุกคนมาอยู่ในกลางองค์พระที่กลางท้องของผมและอุทิศบุญกุศลทั้งหลายที่ผมได้ทำให้กับทุกๆคนครับ ผมปลื้มกับพิธีบรรพชาจนน้ำตาไหลเลยครับ
 
     สุดท้ายนี้ ผมอยากบอกว่าผมประทับใจหลวงพ่อมากครับที่สอนให้ผมรู้จักกับความสุขภายใน  ไม่เพียงเท่านั้นยังสอนให้ผมรู้จักคุณธรรมทุกอย่างเช่น ให้มีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ทุกคนไม่ว่าเขาจะคิดดีหรือคิดร้ายกับเรา  และผมยังปลาบปลื้มที่หลวงพ่อสามารถนำคนเป็นแสนเป็นล้านคนมานั่งสมาธิมาทำความดีร่วมกัน 
 
     ผมจะขอตอบแทนพระคุณของหลวงพ่อ ด้วยการตั้งใจเอาบุญบวชให้เต็มที่จะตั้งใจฝึกตนให้เป็นคนดี ให้เป็นพระแท้ ให้อยู่ในศีลในธรรมให้เข้าถึงพระธรรมกายภายใน บวชเป็นพระ 2 ชั้นถวายบูชาธรรมแด่หลวงพ่อ และขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงมากๆนะครับ
 

รับชมคลิปวิดีโอทบทวนบุญพิธีบรรพชาสามเณรธรรมทายาท 100,000 รูป ครั้งที่ 9 (ฉบับเต็ม)
ชมวิดีโอทบทวนบุญพิธีบรรพชาสามเณรธรรมทายาท 100,000 รูป ครั้งที่ 9 (ฉบับเต็ม)   Download ธรรมะทบทวนบุญพิธีบรรพชาสามเณรธรรมทายาท 100,000 รูป ครั้งที่ 9 (ฉบับเต็ม)
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บันทึกประวัติศาสตร์พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ณ ใจกลางเมืองเชียงใหม่บันทึกประวัติศาสตร์พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ณ ใจกลางเมืองเชียงใหม่

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน