บันทึกประวัติศาสตร์พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ณ ใจกลางเมืองเชียงใหม่


[ 10 เม.ย. 2557 ] - [ 18263 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

 
บันทึกประวัติศาสตร์พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ
ณ ใจกลางเมืองเชียงใหม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

      วันนี้เป็นวันที่จาวเมืองเจียงใหม่ มีความม่วนอ๊กม่วนใจ๋ปลื้มกันนักๆ เพราะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพุทธบุตรเนื้อนาบุญ 500 รูป ร่วมอัญเชิญพระบรมธาตุ ผ่านกลางเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่จะถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ วัดแม่ขิง โดยพิธีกรรมในวันนี้ พระเดชพระคุณพระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เมตตาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจากนายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
 
ภาพหมู่ประวัติศาสตร์
 
     ซึ่งตลอดเส้นทาง 6.3 กิโลเมตร จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ไปจนถึงวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เนืองแน่นไปด้วยผู้มีบุญ มีทั้งชาวเมือง ชาวดอย และชาวสวรรค์ รวมไปถึงนักท่องเที่ยว ได้พากันออกมาโปรยดอกดาวรวยด้วยความปลื้มอย่างแฮง แล้วที่แรงสุดๆคือการที่พระเดชพระคุณพระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เมตตานำทัพพระธุดงค์เป็นปฐมเริ่ม ก้าวอย่างองอาจท่ามกลางเสียงสาธุการที่ดังกระหึ่มไม่ขาดสาย
 
พระเดชพระคุณพระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่
เมตตานำทัพนำความสว่างไปสู่ดวงใจพุทธศาสนิกชน

พลังศรัทธาหนาแน่นตั้งแต่ก้าวแรกจากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

ขบวนอัญเชิญพระบรมธาตุกำลังเคลื่อนไปสู่ประตูเชียงใหม่

ทุกย่างก้าวเนืองแน่นเต็มไปด้วยความปลื้ม

ทุกย่างก้าวเนืองแน่นเต็มไปด้วยความปลื้ม
 
       ท่านผู้ว่าได้ให้สัมภาษณ์ว่า “ผมรู้สึกปีติยินดีแทนพี่น้องชาวเชียงใหม่ นี่เป็นครั้งแรกของจังหวัดที่ได้ต้อนรับพระธุดงค์ด้วยการโปรยดอกดาวรวยและได้สักการะพระบรมธาตุ ถือเป็นโชคดีของชาวอมก๋อย ที่จะได้มีพระบรมธาตุไว้สักการะบูชา ต่อไปจะได้เป็นศูนย์รวมใจของพี่น้องชาวดอยให้เป็นหนึ่งเดียวกันครับ”
 
นายวิเชียร พุฒิวิญญู (ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่)
ร่วมโปรยดอกดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์ อัญเชิญพระบรมธาตุ

นายวิเชียร พุฒิวิญญู (ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่)
ร่วมโปรยดอกดาวรวยต้อนรับพระธุดงค์ อัญเชิญพระบรมธาตุ
 
      วันนี้คณะศรัทธาวัดแม่ขิงก็อยู่ไม่ติดดอย ได้ส่งตัวแทน 100 กว่าคน ลงจากยอดดอยเพื่อมาต้อนรับพระธุดงค์และสักการะพระบรมธาตุด้วย แสดงให้เห็นว่าชาววัดแม่ขิงนั้น ปลื้มสุดใจและภูมิใจสุดๆ ที่จะมีพระบรมธาตุไปประดิษฐานในถิ่นฐานของตัวเอง

      ภาพพุทธบุตร 500 รูป ที่สงบเสงี่ยมสง่างาม อัญเชิญพระบรมธาตุ เป็นภาพที่ทำให้หัวใจของทุกคนผ่องใสมีความสุข ขนาดชาวต่างชาติที่พูดต่างภาษา ก็ยังสัมผัสได้ถึงความงดงามในพระพุทธศาสนาด้วยหัวใจ ไอ เลิฟ เมอริท   คุณโว้ฟ ชาวเยอรมนี
 
คุณโว้ฟ  ชาวเยอรมนี
นั่งต้อนรับพระธุดงค์ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนแต่เย็นใจ

     บอกว่า “เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้มานั่งตรงนี้ ผมชอบพระพุทธศาสนาเพราะเป็นศาสนาที่โซ-พีซฟู เต็มไปด้วยความสงบสุขครับ” ส่วนคุณซูซาน จากอิตาลี่
 
คุณซูซาน จากอิตาลี่(ซ้ายสุด)
 
      ก็บอกว่า “เป็นเรื่องอัศจรรย์มากที่ได้เห็นคนหลากหลายมาแสดงออกพร้อมกันถึงความเชื่อของพวกเขา พวกเรารู้สึกเหมือนกำลังได้รับพร ประเทศของฉันมีศาสนาและเทศกาลที่หลากหลาย แต่ฉันว่า งานนี้ช่างแตกต่าง ช่างพิเศษ เมื่อเทียบกับที่ฉันได้เคยเจอมา ฉันรู้สึกว่านี่เป็นเทศกาลที่น่าสนใจที่สุดเลย และตอนนี้เราจะไปทบทวนภาพอัศจรรย์ในการสร้างบารมีของนักบุญชาวดอย ที่ถึงจะผ่านมาแล้วหลายวัน แต่นึกทีไรก็ยังปลื้มอยู่
 
      โดยเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา คุณครูไม่ใหญ่ได้เมตตาให้นักบุญชาวดอย ได้ร่วมกันอัญเชิญชิ้นส่วนประกอบองค์เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ชุดสุดท้าย ช่วยกันอัญเชิญขึ้นไปไว้บนยอดดอย เพื่อใช้ในการก่อสร้างเจดีย์  งานบุญในครั้งนี้ได้อัญเชิญชิ้นส่วนทั้งหมด 5 ชิ้น ชิ้นที่วัดใจชาวดอยมากที่สุดก็คือชิ้น  A  มีลักษณะเป็นกลีบดอกบัว ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่อยู่ยอดบนสุดของเจดีย์ ทำด้วยซิลิคอล บรอนซ์ น้ำหนักแค่ 1,000 กิโลกรัมเอง
 
       ทำให้งานบุญนี้ต้องรวมหัวใจชายแมนๆ ทุกหมู่บ้านกว่า 60 คน มาช่วยกันอัญเชิญชิ้นส่วนประกอบชิ้น A นี้ ด้วยหัวใจเกิน พันกิโล งานนี้ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องจับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ทุกคนบอกว่า “หนักแค่ไหนก็สู้ ไม่สู้จะได้บุญได้อย่างไร” ลำพังเดินตัวเปล่าเพื่อขึ้นไปบนยอดเจดีย์ ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะทางลาดชันมากๆ แต่นี่นักบุญชาวดอยทั้งหญิงและชายช่วยกันอัญเชิญชิ้นส่วนประกอบขององค์เจดีย์นี้ขึ้นไปถึงบนยอดดอยด้วยความศรัทธา ถึงแม้ว่าจะหนัก บางครั้งอาจอ่อนแรง แต่ทุกคนก็สู้ เพราะทุกคนอยากได้ “บุญ” และถ้าเริ่มหมดแรง ทุกคนจะเติมพลังด้วยการกล่าวคำว่า “สาธุ” ให้ดังขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ชาวดอยทุกคนรู้สึกภูมิใจว่า “เราคือบุคคลประวัติศาสตร์ที่ได้ร่วมกันสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ในครั้งนี้ได้สำเร็จ ด้วยมือของพวกเราเองเจ้าค่ะ”
 
นักบุญชาวดอยช่วยกันอัญเชิญชิ้นส่วนสุดท้าย ขึ้นบนเจดีย์

ถึงแม้จะหนัก ทางจะชัน พวกเราก็สู้ครับ

ถึงแม้เราจะเป็นสตรี  เราก็สู้ค่ะ

ร่วมกันอัญเชิญชิ้นส่วนเวียนประทักษิณรอบองค์พระเจดีย์

สวดมนต์ นั่งสมาธิ และอธิษฐานจิตร่วมกันภายใต้แสงตะวัน
 
       และในนามพี่น้องชาวดอย ก็ขอเรียนเชิญทุกท่านให้ไปเอาบุญ บรรจุพระบรมธาตุไว้ในเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ด้วยกัน ในวันที่ 14 เมษายน นี้ ผู้ไปร่วมงานจะได้ปั๊มลายมือทั้งสองข้างติดไว้ที่ด้านหลังเจดีย์ ลายมือนี้จะอยู่คู่เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ไปตราบนานเท่านาน จะได้ปลื้มไว้นิรันดร์ค่ะ
 
 
รับชมวิดีโอ
 

 
 

อ่านบทความอื่นๆ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

เล่าเรื่องคุณยาย ตอน คุณยายรักษาสมบัติพระศาสนาทั้งหยาบทั้งละเอียดเล่าเรื่องคุณยาย ตอน คุณยายรักษาสมบัติพระศาสนาทั้งหยาบทั้งละเอียด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน