ทีวีดิจิตอล คืออะไร


[ 11 เม.ย. 2557 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทีวีดิจิตอล

ทีวีดิจิตอลคืออะไร?
 
 
     ทีวีดิจิตอลคืออะไร?  ทีวีดิจิตอลของไทยจะมีทั้งหมดกี่ช่อง ? ถ้ายังอยากใช้แบบเก่า จะสามารถดูฟรีทีวีได้หรือไม่ ? จะดูทีวีดิจิตอลได้อย่างไร ต้องซื้อโทรทัศน์ใหม่หรือเปล่า ? ทีวีดิจิตอลแตกต่างจากเคเบิลทีวีอย่างไร บทสรุปของทีวีดิจิตอล ที่นี่มีคำตอบ !
 

       ช่วงนี้หลายท่านอาจจะได้ข่าวหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ การเปิดประมูลทีวีระบบดิจิตอลของ กสทช. ทําให้หลายคนสงสัยว่า “ทีวีดิจิตอลหรือโทรทัศน์ระบบดิจิตอลคืออะไร?” มีประโยชน์กับคนไทยอย่างไร

ทีวีดิจิตอลแตกต่างจากเคเบิลทีวีอย่างไร

     ทีวีดิจิตอลใช้หลักการแบบเดียวกับทีวีอะนาล็อกในปัจจุบัน คือส่งสัญญาณภาพและเสียงไปในอากาศ ทุกคนสามารถดึงสัญญาณไปรับชมได้ไม่ปิดกั้น และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายรายเดือน ไม่มีค่าใช้จ่ายแรกเข้าแบบเคเบิลทีวีหรือดาวเทียมทีวี ซึ่งช่วยเพิ่มตัวเลือกให้กับประชาชนผู้บริโภคอีกด้วย

     ทีวีดิจิตอลหรือโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (Digital television) เป็นระบบการส่งผ่านสัญญาณภาพวีดีโอและเสียงโดยระบบดิจิตอล ซึ่งแต่เดิมระบบการรับสัญญาณโทรทัศน์ในบ้านเราใช้เป็นระบบอะนาล็อก โดยระบบดิจิตอลมีจุดเด่นกว่าระบบอนาล็อกทั้งในด้านความคมชัดของภาพและเสียง และการส่งข้อมูลแบบดิจิตอลสามารถส่งข้อมูลได้มากกว่าแบบเดิม (Multicasting) ซึ่งตอนนี้หลายๆ ประเทศได้ทําการพัฒนาระบบการรับส่งสัญญาณดิจิตอลไปอีกระดับแล้ว เช่น โทรทัศน์จอกว้าง ( WIDE SCREEN ) โทรทัศน์ความคมชัดสูง ( HDTV ) ในขณะที่ระบบอะนาล็อกไม่สามารถพัฒนาประสิทธิภาพได้ ซึ่งระบบสัญญาณดิจิตอลเกิดขึ้นมาจากการนําระบบคอมพิวเตอร์นํามาพัฒนาใช้ในการช่วยโทรทัศน์แล้วจึงได้มีการปรับปรุงโทรทัศน์ให้ใช้ระบบดิจิตอลด้วย

จุดด้อยของระบบการส่งสัญญาณแบบเดิม (อะนาล็อก)

     1. หากอยู่ใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้าหรือแม่เหล็ก จะส่งผลให้ภาพไม่คมชัด โดยเฉพาะช่องต่ํา
     2. หากมีสัญญาณอื่นที่ส่งมาจากสถานีวิทยุหรือโทรทัศน์มารบกวน จะทําให้การรับสัญญาณไม่คมชัด
     3. หากโทรทัศน์ที่รับสัญญาณอยู่ในพื้นที่ที่มีสิ่งปลูกสร้างอย่างตึก หรือภูเขาบังการรับสัญญาณโทรทัศน์ทําให้ให้เครื่องรับไม่สามารถรับสัญญาณได้ดี
     4. แบบอะนาล็อกไม่สามารถบีบอัดสัญญาณได้ ทําให้ต้องใช้ความถี่มากในการส่ง ทําให้มีสถานีน้อย
     5. การส่งสัญญาณอื่นๆ ไปร่วมกันสัญญาณแบบอะนาล็อกทําได้โดยยาก เพราะจะมีผลต่อการรบกวนคลื่นสัญญาณ
     6. ช่องสัญญาณน้อย ไม่พอการใช้งานที่มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ

จุดเด่นของระบบการส่งสัญญาณแบบใหม่ (ดิจิตอล)

     1. ระบบดิจิตอลมีระบบการบีบอัดสัญญาณ ( Digital Compression ) ทําให้สามารถส่งรายการต่อช่องได้มากขึ้น จากเดิม 1 ช่องส่งได้ 1 รายการ แต่ระบบดิจิตอล 1 ช่อง จะสามารถส่งได้ถึง 4-6 รายการ ทางภาคพื้นดิน และ 8-10 รายการทางดาวเทียม
     2. สามารถให้บริการเสริมอื่นๆ ได้ (ในกรณีที่กฎหมายอนุญาต)
     3. สามารถรับชมขณะอยู่ในพาหนะเคลื่อนที่ได้ เช่น รับโทรทัศน์บนรถยนต์ได้
     4. สามารถให้บริการฟรี ( Free to Air ) หรือบริการเก็บค่าสมาชิกได้
     5. เนื่องจากเครื่องส่ง 1 เครื่อง สามารถส่งได้หลายรายการ ทําให้ค่าใช้จ่ายต่อรายการลดลง (จากเดิม 1 ช่องส่งได้ 1 รายการ)
     6. ระบบ ดิจิตอล สามารถพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นได้ เพื่อรองรับเทคโนโลยีในการส่งและรับโทรทัศน์ในอนาคตได้ เช่น โทรทัศน์จอกว้าง ( WIDE SCREEN ) โทรทัศน์ความคมชัดสูง ( HDTV ) ในขณะที่ระบบอะนาล็อกไม่สามารถพัฒนาประสิทธิภาพได้
     7. เนื่องจากระบบดิจิตอลนั้น เครื่องส่งใช้กําลังออกอากาศลดลง ทําให้ประหยัดพลังงาน
     8. และ ข้อที่สําคัญที่สุดก็คือ คุณภาพในการรับชมดีขึ้น ไม่มีเงา การรบกวนน้อย เพราะถ้าจะรับได้ชัดก็ชัดเลยแต่ถ้าอยู่ในที่รับไม่ชัดก็จะรับไม่ได้

แล้วทํายังไงเราถึงจะดู Digital TV ได้ล่ะ ?

     1. ใช้กล่องรับสัญญาณ Digital TV หรือ ( Set Top Box ) ที่สามารถรับสัญญาณ DVB-T2 ได้ ข้อดีคือไม่ว่าคุณจะใช้ทีวีรุ่นไหนก็ตาม CRT / LCD TV / LED TV / PLASMA TV จะเก่าจะใหม่ ก็สามารถดูได้หมด ยกตัวอย่าง ถ้าทีวีมีช่องต่อ HDMI ก็ใช้ต่อผ่านช่องนี้เพื่อรับชมด้วยสัญญาณดิจิทัลได้เลย ถ้าเป็นจอแก้วรุ่นเก่า ใช้ช่องต่อ AV แดงขาวเหลือง ตัวกล่องก็จะทําหน้าที่แปลงสัญญาณจากดิจิทัลเป็นอนาล็อกเพื่อเข้าทีวีรับชมได้เหมือนกัน

     2. ใช้ทีวีที่มี Digital Tuner แบบ DVB-T2 ในตัว ในปัจจุบันทีวีที่วางขายส่วนมากจะมีแต่แบบ DVB-T ซึ่งไม่สามารถใช้ร่วมกับมาตรฐานแบบ DVB-T2 ได้ แต่เชื่อว่าในปีนี้ 2013 ทีวีที่กําลังจะเปิดตัวตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป บางรุ่นจะมี Digital Tuner DVB-T2 ติดมาด้วยแน่นอน !!

ถ้ายังอยากใช้แบบเก่า จะสามารถดูฟรีทีวีได้หรือไม่ ?

       ถ้าที่บ้านไม่มี Digital TV ที่สามารถรับ DVB-T2 ได้ และยังไม่มีกล่องรับสัญญาณ Set Top Box ก็ยังสามารถรับชมฟรีทีวีเหมือนเดิมได้ทุกประการ ผ่านการส่งสัญญาณแบบ Analog ที่ใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลมีข้อตกลงว่าจะทําการแพร่ภาพระบบ Analog และ Digital ควบคู่กันไป จนถึงปี 2563 หรืออีกประมาณ 7 ปีนั่นเอง

จะดูทีวีดิจิตอลได้อย่างไร ต้องซื้อโทรทัศน์ใหม่หรือเปล่า ?

     คำถามยอดฮิตติดอันดับ 1 ที่หลายคนสงสัยกันมากว่าถ้าจะรับชมทีวีระบบดิจิตอล ต้องซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่หรือเปล่า ก่อนอื่นต้องสำรวจทีวีที่บ้านก่อนว่าเรารับชมโทรทัศน์ในระบบไหนอยู่

     หากที่บ้านใช้โทรทัศน์ระบบอนาล็อก

     ก็คือโทรทัศน์ที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบันนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นจอตู้หรือจอแบน ใช้เสาหนวดกุ้งหรือก้างปลา ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนโทรทัศน์ใหม่ให้เปลืองเงิน เพราะเพียงแค่ซื้อกล่องแปลงสัญญาณ หรือ Set Top Box ที่เป็นระบบ DVB-T2 มาเชื่อมต่อกับเครื่องโทรทัศน์เดิมผ่านช่อง AV สีแดงขาวเหลือง ก็จะช่วยเปลี่ยนสัญญาณจากระบบอนาล็อกมาเป็นระบบดิจิตอลได้แล้ว โดยมีหนวดกุ้งหรือเสาก้างปลาเป็นตัวรับสัญญาณ (ย้ำว่าต้องเป็นกล่องรับสัญญาณ DVB-T2 เท่านั้น ถ้าเป็นกล่องรับสัญญาณ DVB-T ธรรมดาจะรับสัญญาณไม่ได้)

      และถ้าทีวีของคุณมีช่องต่อ HDMI ก็จะยิ่งดี เพราะสามารถนำกล่องมาต่อผ่านช่องนี้เพื่อรับชมสัญญาณได้เลย ซึ่งจะให้ความคมชัดสูงกว่าการต่อผ่านช่อง AV แดงขาวเหลืองที่มีในโทรทัศน์รุ่นเก่า ๆ แม้ว่าจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้เหมือนกัน แต่ภาพจะคมชัดน้อยกว่า
     
     อ้อ ! ที่สำคัญคือ 1 กล่อง ต่อ 1 เครื่องโทรทัศน์เท่านั้น ถ้าที่บ้านมีทีวีหลายเครื่องแล้วอยากดูระบบดิจิตอลทุกเครื่อง ก็ต้องซื้อหลายกล่องไปด้วย

     หากที่บ้านใช้ทีวีที่รับสัญญาณดิจิตอลได้อยู่แล้ว

     ถ้าเป็นแบบนี้ก็ต้องดูก่อนว่า ที่ว่ารับสัญญาณดิจิตอลได้นั้นเป็นการรับสัญญาณแบบไหน เพราะทีวีดิจิตอลที่จะเกิดขึ้นนี้จะรับสัญญาณระบบ DVB-T2 ซึ่งเป็นระบบใหม่ล่าสุด แต่เครื่องโทรทัศน์ที่วางขายก่อนหน้านี้มักจะรับสัญญาณดิจิตอลได้แค่ระบบ DVB-T ซึ่งเป็นระบบเก่ากว่า จึงไม่สามารถรับสัญญาณทีวีดิจิตอลระบบใหม่ได้

     ถ้าเช่นนั้น บ้านไหนที่ใช้ระบบ DVB-T ก็ต้องซื้อกล่องรับสัญญาณมาแปลงเช่นกัน แต่ถ้าบ้านไหนเพิ่งซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่มาสด ๆ ร้อน ๆ และมีข้อความระบุว่า เป็น Built-In Tuners ระบบ DVB-T2  ก็สามารถรับชมทีวีดิจิตอลแบบชัด ๆ ได้เลย โดยไม่ต้องซื้อกล่อง เพียงแค่หาเสาอากาศ มาต่อกับทีวี แล้วจูนหาช่องดูได้เลย

     หากที่บ้านรับชมโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม หรือเคเบิ้ลทีวี

     ถ้าโทรทัศน์ที่บ้านรับชมผ่านจานดาวเทียม (C-Band) หรือเคเบิ้ล (KU-Band) ไม่ว่าจะเป็นจานดำ จานแดง จานเหลือง จานส้ม ก็สามารถดูทีวีดิจิตอลได้เลย ไม่ต้องหาเสาอากาศ หรือกล่องอะไรมาติดเพิ่ม เพราะดาวเทียม หรือเคเบิ้ล คือระบบดิจิตอลอยู่แล้ว และทาง กสทช. ได้กำหนดข้อบังคับตามกฎ Must Carry ให้แต่ละจานส่งสัญญาณดิจิตอลให้สมาชิกได้ชมด้วย หากไม่ทำจะผิดกฎหมาย ซึ่งแต่ละเจ้าจะอัพเดทช่องให้เองอัตโนมัติในภายหลัง

      อย่างไรก็ตาม คนที่ใช้โทรทัศน์ระบบเคเบิ้ลจะสามารถชมรายการได้เพียงแค่ 36 ช่องเท่านั้น (คือ ช่องสาธารณะ 12 ช่อง + ช่องธุรกิจ 24 ช่อง) โดยจะไม่สามารถรับชมช่องบริการชุมชน 12 ช่องได้ เนื่องจากขึ้นอยู่กับการออกอากาศในแต่ละพื้นที่ซึ่งระบบจานดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีไม่สามารถดึงสัญญาณภาพไปให้บริการได้       

      แต่เรื่องสำคัญที่ชาวเคเบิ้ลทีวีต้องทราบก็คือ หากกล่องรับสัญญาณที่คุณติดตั้งอยู่ตอนนี้ไม่ใช่กล่อง HD อยู่แล้วก็จะไม่สามารถเปิดดูช่อง HD ได้ จะดูได้แต่ช่องธรรมดา ถ้าต้องการดูช่อง HD ด้วยก็ต้องเปลี่ยนเป็นกล่องแบบ HD แทน หรือจะซื้อ Set Top Box DVB-T2 มาใช้แทนก็ได้ ถ้าสัญญาณทีวีดิจิตอลส่งมาถึง

หากที่บ้านเป็นเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น

      ในต่างจังหวัด การติดเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นแบบจ่ายรายเดือน เพื่อให้ดูฟรีทีวีได้ชัดเจน ก็เป็นที่นิยมกันหลายบ้าน ซึ่งหากระบบดิจิตอลเกิดขึ้นมา เราก็สามารถดูทีวิจิตอลได้ด้วยการเชื่อมต่อสัญญาณผ่านกล่อง Set Top Box เช่นกัน

ถ้าที่บ้านใช้ระบบ "จานแดง จานเหลือง" ?

      ต้องแยกกันระหว่างระบบที่ส่งสัญญาณภาพพื้นดิน กับระบบดาวเทียม ถ้าที่บ้านใช้จานรับสัญญาณดาวเทียมดูผ่าน Set Top Box อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นของ True Vision , GMM-Z และอื่นๆ ก็ยังสามารถรับชมได้ตามปกติไม่มีปัญหาใดๆ

ทีวีดิจิตอลของไทยจะมีทั้งหมดกี่ช่อง ?

     สำหรับระบบโทรทัศน์รูปแบบใหม่ของประเทศไทยที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2557 นี้ จะใช้ระบบ DVB-T2 ซึ่งเป็นระบบ Mpeg4 เป็นมาตรฐาน โดยทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ได้กำหนดให้เพิ่มช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินของประเทศไทยเพิ่มเป็น 48 ช่อง แบ่งเป็นช่องฟรีทีวีที่ออกอากาศผ่านระบบเดิม (อนาล็อก) จำนวน 6 ช่อง ส่วนอีก 42 ช่อง จะเป็นช่องฟรีทีวีที่ออกอากาศในระบบดิจิตอล
 


ทั้งนี้ จำนวน 48 ช่องนี้ ยังแบ่งออกได้อีกตามรูปแบบของช่อง คือ

           ช่องรายการทีวีดิจิตอล หมวดสาธารณะ 12 ช่อง

           ออกอากาศทางช่อง 1-12 เช่น ช่อง 5, NBT, TPBS ฯลฯ

           ช่องธุรกิจ 24 ช่อง ประกอบด้วย

           ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว 3 ช่อง คือ

                ช่อง 13 - BEC (ช่อง 3)
                ช่อง 14 - MCOT
                ช่อง 15 - TV Pool

            ช่องข่าวสารและสาระ 7 ช่อง คือ

                ช่อง 16 - TNN
                ช่อง 17 - TVPool
                ช่อง 18 - Dailynews
                ช่อง 19 - Spring News
                ช่อง 20 - สามเอ (Bright TV)
                ช่อง 21 - Voice TV
                ช่อง 22 - Nation

            ช่องวาไรตี้ ความคมชัดระดับปกติ (SD) 7 ช่อง คือ

                ช่อง 23 - Workpoint
                ช่อง 24 - True
                ช่อง 25 - GMM
                ช่อง 26 - กรุงเทพธุรกิจทีวี (เครือ Nation)
                ช่อง 27 - RS
                ช่อง 28 - BEC
                ช่อง 29 - MONO

            ช่องวาไรตี้ ความคมชัดสูง (HD) 7 ช่อง คือ

                ช่อง 30 - MCOT
                ช่อง 31 - GMM
                ช่อง 32 - ไทยรัฐ
                ช่อง 33 - BEC (ช่อง 3)
                ช่อง 34 - AMRIN
                ช่อง 35 - ช่อง 7
                ช่อง 36 - PPTV

           ช่องบริการชุมชน 12 ช่อง

           คือช่องทีวีเคเบิ้ลท้องถิ่น หรือช่องรายการทีวีดาวเทียมท้องถิ่น ซึ่งแต่ละจังหวัดจะรับชมได้ในรายการที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับพื้นที่นั้น ๆ

วิธีการรับชมทีวีดิจิตอล

วิธีการรับชมทีวีดิจิตอล
 


1. รับชมผ่านดาวเทียม / เคเบิลทีวี


    หากบ้านของคุณติดจานดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี ซึ่งปกติรับชมฟรีทีวีทั้ง 6 ช่องผ่านทางจานดาวเทียมและเคเบิลทีวี ให้ถอดปลั๊กเสียบใหม่แล้วรับชมได้เลย โดยหมายเลขของช่องดิจิตอลจะอยู่ที่ลำดับ 11- 46 เช่น หมายของช่อง 3 ประมูลได้เลข 33 ก็จะเป็นช่อง 43
 


 2. รับชมผ่านเสาหนวดกุ้ง – ก้างปลา (UHF) เดิมที่มีอยู่

    เสาอากาศแบบเดิมที่คุณใช้อยู่ทั้งหนวดกุ้งและก้างปลาก็สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ โดยต้องสามารถรับสัญญาณ UHF ซึ่งให้สังเกตว่าหากสามารถรับชมช่อง ThaiPBS ได้ ก็จะสามารถนำมาใช้รับชมทีวีดิจิตอลได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทีวีที่คุณใช้

    กรณีเป็นทีวีที่ไม่รองรับระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ต้องมีอุปกรณ์เสริมคือกล่องรับสัญญาณ set top box โดยให้เสียบสายรับสัญญาณที่มาจากเสาหนวดกุ้งหรือก้างปลาเข้ากับ set top box แล้วนำสาย AV หรือสาย HDMI เสียบเชื่อมต่อระหว่างทีวีกับ Set top box จากนั้นกดค้นหาช่องรายการ ก็จะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้แล้ว
 


    กรณีเป็นทีวีที่รอบรับระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ก็ให้เสียบสายรับสัญญาณที่มาจากเสาหนวดกุ้งหรือก้างปลาเข้ากับทีวีเพื่อรับชมได้เลย
 


3. รับชมผ่านเสาทีวีดิจิตอลใหม่

    ในปัจจุบันมีเสาทีวีดิจิตอลแบบใหม่หลายรูปแบบ ทั้งแบบ active และ passive แบบใช้ติดตั้งภายในและภายนอกให้เลือกใช้ สามารถนำมาใช้รับชมทีวีดิจิตอลแทนเสาหนวดกุ้งหรือก้างปลาได้เลย
 


    กรณีเป็นทีวีที่ไม่รองรับระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ต้องมีอุปกรณ์เสริมคือกล่องรับสัญญาณ set top box โดยให้เสียบเสาอากาศเข้ากับ set top box แล้วนำสาย AV หรือสาย HDMI เสียบเชื่อมต่อระหว่างทีวีกับ Set top box จากนั้นกดค้นหาช่องรายการ ก็จะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ทันที
 


 กรณีเป็นทีวีที่รองรับระบบดิจิตอลแบบ DVB-T2 ก็ให้เสียบเสาอากาศเข้ากับทีวีเพื่อรับชมได้เลย
 


     ซึ่งกรณีที่ไม่ได้ดูผ่านดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี หมายเลขช่องที่รับชมจะเป็นไปตามที่แต่ละบริษัทประมูลมาได้ เช่นของช่อง 3 ประมูลได้ช่อง 33 ก็ให้เปิดรับชมที่หมายเลข 33 ทั้งนี้การเลือกซื้อเลือกใช้อุปกรณ์เพื่อนำมารับชมทีวีดิจิตอลให้สังเกตสัญลักษณ์จากกสทช.หรือสติ๊กเกอร์น้องดูดีที่กล่อง ซึ่งจะเป็นการรับรองว่าสินค้าสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้

     ส่วนผู้ชมที่ต้องการรับชมเพียงแค่ฟรีทีวี 6 ช่องเหมือนเดิม โดยไม่ต้องการชมช่องรายการจากทีวีดิจิตอล ก็ยังสามารถรับชมได้เช่นเดิมอย่างต่อเนื่องไปอีก 5 ปี หากมีปัญหาหรือข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200

บทสรุปของทีวีดิจิตอล

      สามารถสรุปง่ายๆ ว่าทีวีดิจิตอลถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้แทนทีวีแอนะล็อก เนื่องจากรูปแบบการทำงานเหมือนกัน แต่คุณภาพดีกว่า มีจำนวนช่องมากกว่า อีกทั้งยังทำให้เพิ่มช่องทางให้ประชาชนได้รับข้อมูลจากรายการอื่นๆ ได้มากขึ้น แต่ก็มีปัญหาจากหลายส่วนด้วยกันถึงกรณีที่ต่างจังหวัดหากใช้ทีวีแบบเก่า จะสามารถรับชมสัญญาณดิจิตอลทีวีได้หรือไม่

     ทางออกของปัญหานี้คือ ทางรัฐจะแพร่ภาพทั้งสองระบบควบคู่กันไปสักระยะหนึ่ง และประกาศล่วงหน้าว่าจะมีการเปลี่ยนคุณภาพสัญญาณให้ประชาชนเตรียมความพร้อมในการเปลี่ยนแปลง อีกทางหนึ่งรัฐได้สนับสนุนงบประมาณให้ประชาชนซื้อกล้องแปลงสัญญาณอนาล็อกเป็นดิจิตอลที่ถูกกว่าราคาท้องตลาด (ราว 300-500 บาท) เพื่อเร่งให้ประชาชนพร้อมใช้ระบบดิจิตอลมากขึ้น
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556

ภาวะโลกร้อน (Global Warming)ภาวะโลกร้อน (Global Warming)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว