สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557


[ 12 เม.ย. 2557 ] - [ 18261 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557
 
สรุปประเด็นร.ร.อนุบาลฯ วันอังคารที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


ครูไม่เล็ก


•    วันนี้ ครูไม่เล็กมีเรื่องที่อยากเตือนใจพวกเราในช่วงนี้ ประเทศไทยเราใกล้จะถึงวันสงกรานต์แล้วนะ

•    ทุกปีวันสงกรานต์ประเทศไทย ชาวพุทธถูกอบรมมาดีว่า เมื่อถึงวันสงกรานต์ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของไทย พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเตือนไว้ว่า ไม่ว่ามีอะไรเกิดขึ้นชาวพุทธต้องนึกถึงเหตุนั้นให้เราทำบุญ เช่นท่านหลานอนาถะทำตุ๊กตาแตก ร้องไห้ไม่หยุด พอมาเจอท่านอนาถะ เลยบอกว่าร้องทำไมเพราะว่ารักมากงั้นไปทำบุญให้ตุ๊กตา พอได้ยินก็เลิกร้องไห้เลย

•    ในพุทธกาลพระทั้งวัดเชตะวันที่ยังไม่บรรลุธรรม พอเห็นท่านเศรษฐีบอกจะทำบุญให้ตุ๊กตาที่ตกแตก พระก็ซุบซิบกัน พระพุทธเจ้าได้ยินเสียงเข้าก็มาขยายความให้ฟัง ท่านบอกว่านี้คือเหตุสอนให้หลานทำบุญ
 

•    พอถึงวันขึ้นปีใหม่แก่มาอีก 1 ปีแล้วนะ ถ้าคิดแบบนี้สมควรแก่เหตุ ต้องรีบทำบุญส่งท้ายปีเก่า และทำบุญต้อนรับปีใหม่ เพราะฉะนั้นวันสงกรานต์ ลูกหลานชาวไทยทั้งแผ่นดินตั้งเป้าไปเลยตั้งแต่ปีที่แล้วว่าสงกรานต์ปีหน้ามาทำบุญร่วมกันอีก ไปทำบุญรวมญาติ แต่ลูกหลานมีทั้งฉลาดและประมาท
 
•    คุณยายตอนท่านมีชีวิตอยู่ท่านสั่งให้เตือนลูกศิษย์ ไม่เฉพาะวันสงกรานต์ พวกเราจะออกจากวัดไปทำธุระ โดยเฉพาะช่วงการจราจรหนาแน่น บอกพวกคุณอย่าประมาทนะ อยู่ในบุญนะ คุณนอกจากดูความเรียบร้อยเครื่องยนต์แล้ว คุณหาบุญได้ใช้บุญให้เป็นนะ อธิษฐานจิตให้ดี เอาบุญมาตั้งผังให้ดี ว่าบุญที่ข้าพเจ้าทำมาดีแล้วทั้งหมด ให้คุ้มครองทั้งข้าพเจ้าและรถข้าพเจ้า อย่าให้มีเหตุมีภัยมารบกวน แม้แต่ใครถึงคราวเขาจะหมดอายุ จะประสบเหตุของเขา แต่ด้วยบุญของเราอย่าให้ใครมาตาย มาแข็งขาหักรถพัง อย่ามาพังใกล้ๆรถเรานะ ก่อนขึ้นรถอธิษฐานให้ดี ขึ้นรถแล้วแผ่เมตตาให้ดีนะ พอใจขยายแล้ว ใจจะเบา ใครเข้าถึงองค์พระ ก็เข้ากลางองค์พระ รถจะอยู่กลางองค์พระคุณรอดปลอดภัย ใครใจยังนิ่งไม่สนิทก็อธิษฐาน ก็ให้บุญนี้คุ้มครองทั้งรถ
 
•    อีกเรื่องหนึ่ง มีคนมากราบคุณยายขอพรตอนสงกรานต์ วันนั้นเขาทำบุญเสร็จแล้วเขามาถามคุณยาย คุณยายตั้งใจจะทำบุญให้กับปู่ย่าตาทวดที่ละโลกไปแล้ว ทำยังไงให้ปู่ย่าตาทวดได้บุญเยอะๆ
 
•    คุณยายท่านจะเลือกตอบตามสมควรแก่สติปัญญาของลูกศิษย์ที่จะถาม พวกเข้าวัดใหม่ๆคุณยายจะตอบอย่าง เข้าวัดมานานจะตอบอย่างหนึ่ง เด็กก็ตอบอย่างหนึ่ง ผู้ใหญ่ก็ตอบอย่างหนึ่ง ตามที่ท่านเห็นสมควร
 
•    สำหรับคนที่เข้าวัดพอสมควร ยายบอกว่า 2-3 วันนี้คุณว่างไหม ให้มานั่งสมาธิกับคุณยาย ยายจะคลุมบุญให้ 2-3 วันก่อนสงกรานต์ นั่งให้ใจใส พอใจนิ่งก็อธิษฐานไปยายจะช่วยกลั่นกายและใจ ให้บุญพระนิพพานกลั่นให้ญาติของพวกคุณ นึกถึงหมู่ญาติของคุณ นึกชื่อได้ก็นึก นึกหน้าได้ก็นึก ถ้าได้ทั้ง 2 อย่างจะดี นึกถึงเขาเหล่านั้น ใครเห็นองค์พระในตัวก็ตามพวกนั้นที่ละโลกแล้ว ใครที่มองไม่เห็นใจไม่นิ่งก็อธิษฐานให้เขามานั่งสมาธิ ยายจะคลุมบุญให้ บางคนบอกว่าเห็นเลยว่าหมู่ญาติที่ละโลกไปแล้วเขามาขอบคุณ แต่มาในฝัน
 
•    สายการบินเรือบินลำนั้น ถ้ามานั่งสมาธิแบบที่คุณยายบอกคงไม่หายหรอก ในเรือบินไม่มีผู้มีบุญแบบหัวหน้าชั้นไป ถ้าหัวหน้าชั้นไปไม่หายหรอก หรือมีนร.อนุบาลขึ้นไป สัมมาอรหังไป ก็ไม่หายหรอก ไม่ต้ององค์พระชัดหรอก ขอแค่อยู่ในบุญเดี๋ยวบุญก็คุ้มครอง
 
•    ฝากพวกเราไม่ว่าจะขึ้นรถลงเรือ บนอากาศ ขอให้อยู่ในบุญแบบนี้ อุบัติเหตุจะได้ไม่มากร้ำกราย หาบุญได้ให้ใช้บุญให้เป็นถ้าหาได้แล้วไม่ใช้ จะเอาไปทำอะไร
 
•    22 เมษา เราจะได้บุญใหญ่อย่างที่ประกาศมาทุกคืนๆ 1.เราจะมาหล่อคุณยายด้วยทองคำที่บริสุทธิ์แทนใจที่บริสุทธิ์ของเรา เราได้สร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คนในภายหน้ากราบไหว้
 
•    เราเคยได้ยินแต่ว่าวัดใหญ่ๆ ในสมัยพุทธกาลวัดใหญ่ที่สร้างโดยมหาอุบาสิกาวิสาขา พระพุทธเจ้าได้ประทับระหว่างบุพพาราม และเชตะวัน หลังจากนั้นในประวัติศาสตาร์ 2,500 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีอุบาสิกาท่านใด ที่ได้สร้างวัดใหญ่ๆ ในพระพุทธศาสนาแบบนางวิสาขาสร้างไว้ มามีคุณยายของเราที่นำเราสร้างวัดขึ้นมา คุณยายของเราไม่ได้มีโอกาสพบพระพุทธเจ้า แต่มีกำลังใจยิ่งใหญ่นำเราสร้างวัดขึ้นมา ถือว่าคุณยายของเราเป็นตัวอย่างของคนยุคหลัง ซึ่งท่านไม่มีความรู้ทางโลก แต่ท่านมีความหนักแน่นในธรรม เอาชีวิตเป็นเดิมพันในการปฏิบัติธรรมตามลป.  คุณยายเป็นบุคคลตัวอย่างให้ลูกชาวบ้านแบบพวกเรา
 
•    มหาอุบาสิกาวิสาขา สร้างวัดบุพพารามเป็นต้นแบบให้ผู้หญิงในนุคนู้น คุณยายก็มาเป็นต้นแบบในยุคนี้ ทำให้พวกเราในปัจจุบัน ถ้าเราตั้งใจปฏิบัติก็จะเป็ต้นแบบให้คนรุ่นหลังได้ตลอดไป
 


•    หวังว่าวันที่ 22 เมษา ที่จะถึง จากการที่เขได้มร่วมบุญหล่อทองคุณยาย จะเป็นกำลังใจให้คนจำนวนมาก ที่จะมีกำลังใจสร้างบารมี ปฏิบัติธรรม แบบที่คุณยายได้ทำให้ดู การที่ได้มาหล่อคุณยายจะเป็นกำลังใจให้เขาได้ปฏิบัติธรรม
 
•    นักเรียนอนุบาลที่เป็นผู้หญิงทั้งหลายก็มีกำลังใจที่ปฏิบัติธรรมแบบคุณยายเยอะๆ อยากให้พวกเราชวนหมู่ญาติมาเยอะๆ คนที่เราชวนมาบอกเขาว่าให้เตรียมตัวเตรียมใจให้เต็มที่ คุณยายบอกว่าถ้าจะทำบุญให้นั่งสมาธิล่วงหน้ามา
 
•    นึกถึงตัวเองแล้วอย่าลืมนึกถึงผู้ที่มีพระคุณที่ล่วงลับไปแล้ว แล้วทำอย่างที่คุณยายสอนว่า วันสงกรานต์คุณมารวมญาติทำบุญใหญ่ แม้หมู่ญาติที่ละโลกไปแล้วให้เขามาร่วมบุญด้วย
 
•    พวกเราที่นั่งฟังดีเอ็มซีอยู่ ครูไม่เล็กฝากเสียงไปตามสายลม แสงแดด คลื่นดีเอ็มซี เหลือ 14 วัน เราจะได้บุญใหญ่กับคุณยายด้วยการหล่อคุณยายทองคำ และได้ทำบุญกับเนื้อนาบุญ 30,000 วัด เพราะฉะนั้นหมู่ญาติมีเท่าไหร่ แม่ละโลกไปแล้ว นั่งสมาธิตั้งแต่คืนนี้ ป่าวประกาศให้หมด ให้เขาได้รับรู้ ตามอนุโมทนาบุญด้วย
 
•    นั่งให้ใจใสๆ ก่อนเลิกนั่งแผ่เมตตาให้เต็มที่ นึกถึงบุคคลทั้ง 6 ทิศ ทิศเบื้องหน้า พ่อแม่และญาติของพ่อแม่ นึกชื่อและหน้าได้เท่าไหร่ ทิศที่ 2 ทิศเบื้องขวา ครูบาอาจารย์ของเราทั้งหมด ทิศที่ 3 คู่ครองของเรา ทิศที่ 4 พรรพวกเพื่อนฝูงที่ตั้งแต่คบกันมาตั้งแต่เด็กจนโต ทิศที่ 5 ผู้ได้บังคับบัญชาลูกน้องของเรา ...
 
•    ในยุคของพวกเรานี้ การที่จะได้เห็นพระมาเป็นเนื้อนาบุญทีหนึ่งเป็นแสนยังไม่เคยเห็น แต่ในสมัยพระพุทธเจ้าองค์ก่อนๆ เคยปรากฏว่า พระพุทธเจ้าในอดีตบางพระองค์เวลาแสดงโอวาทปาฎิโมกข์ พระอรหันต์มาประชุมกันเป็นล้าน ดังนั้นญาติโยมคงมาหลายล้าน เราคงไม่มีโอกาสทำบุแบบนั้น
 
•    แต่เราเริ่มต้นทำบุญ 30,000 วัด และตามผู้ให้มาร่วมบุญเยอะๆทั้งมีกายเนื้อแบบเรา และผู้ที่ไม่มีกายเนื้อแล้ว แม้เราจะมองไม่เห็นก็บอกให้คุณยายตามมา เราจะได้มาเป็นทหารกองทัพธรรมด้วยกัน ถ้าทำแบบนี้งวดหน้าจะเกิดมาด้วยกันอีกที ยุคที่เรามาเกิดจะมีผู้มีบุญมาเกิด เสียงด่า เสียงปืน เสียงระเบิดไม่มี คงจะมีแต่เสียงสวดมนต์ เสียงสัมมาอรหัง หูเราคงจะมีมงคลตลอดชีวิตในยุคหน้า
 
•    ด้วยบุญทีเราตั้งผังแบบนี้โดยอาศัยพื้นฐานที่ครูไม่ใหญ่บอกว่า 1 บาท ให้ได้หนึ่งพันล้านเป็นตัวตั้ง มีคุณยายเป็นศูนย์รวม พระ 30,000 วัดเป็นเนื้อนาบุญ และพวกเราก็พร้อมเพรียงกัน ขอให้ความปรารถนานี้ให้สำเร็จเป็นอัศจรรย์ด้วยอำนาจบุญของนร.ทั่วโลกเลยนะ
 
รับชมวิดีโอ
 

รับชมคลิปวิดีโอรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 8 เม.ย. 2557
ชมวิดีโอรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 8 เม.ย. 2557   Download ธรรมะรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 8 เม.ย. 2557



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เพลงจากเยาวชนอาสาสมัครปินอยเพลงจากเยาวชนอาสาสมัครปินอย

บันทึกประวัติศาสตร์การสร้างสันติภาพจากสันติสุขภายใน เมืองอิโลอิโล แสงสว่างจากฟิลิปปินส์บันทึกประวัติศาสตร์การสร้างสันติภาพจากสันติสุขภายใน เมืองอิโลอิโล แสงสว่างจากฟิลิปปินส์

เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เด็กในท้องรอดเพราะบารมีคุณยาย เล่าเรื่องคุณยาย ตอน เด็กในท้องรอดเพราะบารมีคุณยาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน