บันทึกประวัติศาสตร์พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุประดิษฐานในเจดีย์น้อยดอยสวรรค์


[ 30 เม.ย. 2557 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

บันทึกประวัติศาสตร์ความปลื้มและความประทับใจ
ในพิธีอัญเชิญพระบรมธาตุประดิษฐานในเจดีย์น้อยดอยสวรรค์
ณ วัดแม่ขิง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      ถึงแม้จะผ่านมา 15 วันแล้ว พวกเรายังปลื้มกันอยู่ไหมจ๊ะ...?

     วันนี้นักข่าวบุญสว่างก็จะนำเรื่องราวความปลื้ม ความประทับใจ ที่ไม่เคยจางหายไปตามกาลเวลามาฝากเจ้าค่ะ ย้อนไปเมื่อวันที่ 13 เมษายน วันปีใหม่เมือง..ของจาวเจียงใหม่ ซึ่งเป็นวันก่อนที่จะมีพิธีประดิษฐานพระบรมธาตุ บนยอดพระเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ เราได้จัดให้มีการเดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุ ไปตามหมู่บ้านต่างๆตลอดเส้นทาง
 
      โดยเริ่มเดินออกจากวัดบ้านขุน โดยมีพระอาจารย์วิชาญ อิทธินาโค (รองเจ้าคณะอำเภอฮอด) เป็นผู้นำพระและสามเณรจำนวนกว่า 300 รูป เดินธุดงค์เวียนประทักษิณรอบอุโบสถวัดบ้านขุน 1 รอบ จากนั้นจึงได้เดินผ่านหมู่บ้านบ้านขุน เพื่อให้ชาวบ้านได้ออกมาร่วมสักการะพระบรมธาตุ ลุงชื่น ใจตุ้ย ชาวบ้านบ้านขุน ได้พูดเปิดอกว่า “ปลื้มใจ๋ ดีใจ๋แทนชาวบ้านวัดแม่ขิงนัก  แม่ขิงนี่วาสนาเขาดีถึงได้เจดีย์น้อยดอยสวรรค์ไป ผมชาวบ้านขุนก็อยากได้เหมือนครับ”
 
อัญเชิญพระบรมธาตุเวียนประทักษิณรอบอุโบสถวัดบ้านขุน 1 รอบ
 
ขบวนอัญเชิญพระบรมธาตุผ่านชุมชนวัดบ้านขุน

     จากหมู่บ้านขุน เราได้เดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุผ่านตัวอำเภออมก๋อย โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูสุนทรวิภาค เจ้าคณะอำเภออมก๋อย มาร่วมเดินนำธุดงค์ในครั้งนี้ด้วย ท่านเดินนำทัพประกาศพระพุทธศาสนากว่า 3 กิโลเมตรด้วยความปลื้มปีติยินดี ชาวบ้านที่รู้คร่าวๆ ว่าพระและสามเณรจะเดินธุดงค์ผ่านหน้าบ้าน ก็ได้ออกมากวาดถนนจนสะอาดราบเรียบปราศจากก้อนหิน เพื่อชีวิตจะได้มีแต่ความราบรื่นปราศจากอุปสรรคค่ะ    
 
พระครูสุนทรวิภาค (เจ้าคณะอำเภออมก๋อย)
นำทัพประกาศพระพุทธศาสนาผ่านชุมชนอมก๋อย
 
      จากนั้นขบวนธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุ ก็ได้ไปสร้างเส้นทางประวัติศาสตร์ตามหมู่บ้านต่างๆบนดอย ซึ่งเส้นทางจาก อ.อมก๋อย ไปถึงวัดแม่ขิงนั้น มีระยะทางถึง 68 กิโลดอย เลยเจ้าค่ะ ตามแผนจะต้องเดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุ ไปตามหมู่บ้านต่างๆ 4 หมู่บ้าน คือ บ้านพลังเท, บ้านทิกะเย, บ้านผีปาน, บ้านใบหนา และจะไปพักค้างที่บ้านนาเกียน จึงจะจบภารกิจการสร้างเส้นทางประวัติศาสตร์ในวันนั้น (วันที่ 13 เม.ย. 2557) แต่ในระหว่างที่กำลังนั่งรถเพื่อเดินทางไปยังบ้านพลังเท  ก็ได้พบกับเหตุการณ์ที่ทีมงานทุกคนไม่คิดว่าจะได้เจอ นั่นก็คือ..มีชาวบ้านอูตูมร้อยกว่าชีวิตมานั่งคอยอยู่ริมถนน พอทีมงานเห็นก็หยุดรถลงไปถามว่า “มานั่งทำอะไรกัน” ชาวบ้านก็บอกว่า “มานั่งคอยสักการะพระบรมธาตุ มาคอยต้อนรับพระและสามเณรธุดงค์” 
 
ผู้มีบุญชาวอมก๋อยร่วมสักการะพระบรมธาตุด้วยความปลื้มล้นใจ
 
ผู้มีบุญชาวอมก๋อยร่วมสักการะพระบรมธาตุด้วยความปลื้มล้นใจ
 
      เมื่อชาวบ้านกล่าวเช่นนั้น พระและสามเณรวัดบ้านขุนก็ไม่ขัดศรัทธา ได้ปรับแผนบุญอย่างด่วนจี๋ ด้วยการลงมาเดินโปรดชาวอูตูมในทันที  แต่เนื่องจากว่าอยู่นอกแผน ทีมงานที่ดูแลดอกดาวรวยได้เดินทางล่วงหน้าไปรอที่หมู่บ้านพลังเทซะแล้ว  ทำให้ชาวอูตูมไม่มีดอกดาวรวยโปรยต้อนรับพระธุดงค์ แต่ไม่ใช่ปัญหา ชาวบ้านอูตูมบอกว่า “ไม่มีดอกดาวรวยก็ไม่เป็นไร ในหมู่บ้านเรามีดอกอูน กำลังออกดอกสีขาวสะพรั่งเต็มหมู่บ้านเลย” แล้วชาวบ้านก็ไม่รอช้าต่างลุกขึ้นไปเด็ดดอกอูนกันคนละกำ, 2 กำ นำมาร่วมโปรยอย่างชื่นบาน ปลื้มกันมากๆเลยค่ะ
 
ดอกอูน..สวยจากต้น จากดวงใจที่สดใสของชาวอูตูม
 
ดอกอูน..สวยจากต้น จากดวงใจที่สดใสของชาวอูตูม
 
ชาวบ้านอูตูมพร้อมรับบุญใหญ่
 
ชาวบ้านอูตูมพร้อมรับบุญใหญ่
 
ปลื้ม..ได้ถวายการต้อนรับพระและสามเณรธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุ
 
ม่ว่าขบวนอัญเชิญพระบรมธาตุจะผ่านไปหมู่บ้านใด
ล้วนได้รับการต้อนรับจากนักบุญชาวดอยอย่างดียิ่ง
 
ไม่ว่าขบวนอัญเชิญพระบรมธาตุจะผ่านไปหมู่บ้านใด
ล้วนได้รับการต้อนรับจากนักบุญชาวดอยอย่างดียิ่ง

      จากนั้นจึงได้อัญเชิญพระบรมธาตุไปยัง หมู่บ้านพลังเท, บ้านทิกะเย, บ้านผีปานและหมู่บ้านใบหนา ถึงแม้ว่าแต่ละแห่งจะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ แต่พอทุกคนทราบข่าวก็รีบออกมาต้อนรับกันทุกหลังคาเรือนเลย
 
      แล้วที่ชุ่มบุญชื่นใจกันเป็นพิเศษ เห็นจะเป็นที่หมู่บ้านผีปานค่ะ เพราะฝนเทลงมาอย่างชุ่มฉ่ำ แต่ชาวบ้านยังคงปักหลักนั่งตากฝนโปรยดาวรวยอย่างเบิกบาน ยิ่งปลื้มมากฝนก็ยิ่งเทลงมามากจนเปียกซกไปตามๆกันเลยค่ะ งานนี้ชาวบ้านพูดกันว่าการที่มีพระและสามเณรธุดงค์ อัญเชิญพระบรมธาตุเข้ามาในหมู่บ้านนั้น ศักดิ์สิทธิ์ บันดาลให้ฝนตก พระมากับความชุ่มเย็น เพราะก่อนพระและสามเณรจะมาอากาศมันร้อนแห้งแล้งมากค่ะ
 
คณะพระและสามเณรธุดงค์มาพร้อมกับความชุ่มชื่นเย็นใจ
 
คณะพระและสามเณรธุดงค์มาพร้อมกับความชุ่มชื่นเย็นใจ

       การสร้างเส้นทางประวัติศาสตร์ ตามหมู่บ้านต่างๆในครั้งนี้ แม้จะต้องขึ้
นเขาลงห้วย ถึงเส้นทางจะยากลำบากสักเพียงไร แต่พอทีมงานทุกคนได้พบกับแรงศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนาของนักบุญชาวดอยตามหมู่บ้านต่างๆ ก็ทำให้เส้นทางที่ยากลำบากนั้น กลายเป็นย่างแก้วของความปลื้มตลอดกาล ส่วนเส้นทางอัญเชิญฯจากบ้านนาเกียนไปจนถึงวัดแม่ขิงนั้น จะปลื้มขนาดไหน โปรดติดตามในวันพรุ่งนี้ค่ะ
 

รับชมคลิปวิดีโอพิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ณ วัดแม่ขิง ตอนที่ 1
ชมวิดีโอพิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ณ วัดแม่ขิง ตอนที่ 1   Download ธรรมะพิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ณ วัดแม่ขิง ตอนที่ 1
 
 
 
อ่านบทความอื่นๆ

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บันทึกประวัติศาสตร์พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุประดิษฐานในเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ ตอนที่ 2บันทึกประวัติศาสตร์พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุประดิษฐานในเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ ตอนที่ 2

จดหมายจาก Middle Wayจดหมายจาก Middle Way

จดหมายประวัติศาสตร์แสงสว่างสันติภาพจากฟิลิปปินส์จดหมายประวัติศาสตร์แสงสว่างสันติภาพจากฟิลิปปินส์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน