สะเทือนโลก สาธุชนแห่ต้อนรับคณะพระธุดงค์ท่ามกลางฝนกระหน่ำ


[ 8 พ.ค. 2557 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เกาะติดสถานการณ์เดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุ
 ตอน สะเทือนโลก สาธุชนแห่ต้อนรับคณะพระธุดงค์ท่ามกลางฝนกระหน่ำ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
     วันนี้..นับเป็นความฮือฮา และมหัศจรรย์อย่างสุดฤทธิ์สุดเดชเลยค่ะ ซึ่งถ้าเป็นศัพท์วัยรุ่นจะเรียกว่า..ฟินสุดๆก็ได้ค่ะ เพราะใครจะคาดคิดว่า..แม้จะมีฝนเม็ดใหญ่ๆตกกระหน่ำเป็นระลอกๆ ก่อนที่คณะพระธุดงค์จะเริ่มเดิน แต่สาธุชนจำนวนมาก ที่มารอต้อนรับคณะพระธุดงค์ก็ไม่ลุกหนีไปไหนเลยค่ะ หนำซ้ำยังนั่งยิ้มแฉ่งยอมเปียกกันอย่างภาคภูมิใจและร่าเริงบันเทิงบุญ ยิ่งเห็นกองพันเนื้อนาบุญถ่ายภาพประวัติศาสตร์ท้าสายฝนก็ยิ่งปลื้มค่ะ
 
พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ พร้อมประกาศธรรมพระสัมมา
 
พุทธบริษัท 4 พร้อมใจอัญเชิญพระบรมธาตุ
 
     ซึ่งคงไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นนะคะ ชาวต่างชาติที่มารอต้อนรับคณะพระธุดงค์ก็ยอมเปียก เพราะรู้สึกอะเมสซิ่งกับกิจกรรมบุญที่ยิ่งใหญ่แบบที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน
 
ชาวต่างชาติที่มารอต้อนรับคณะพระธุดงค์ก็ยอมเปียก เพราะรู้สึกอะเมสซิ่ง
 
     บุญใหญ่ในวันนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เดินทางฝ่าสายฝนมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เมื่อพระเดชพระคุณท่านยังไม่กลัวฝน จึงยิ่งทำให้พุทธบตรกองพันเนื้อนาบุญฮึกเหิม และสาธุชนผู้มีบุญต่างปลื้มไปตามๆกันค่ะ
 
 
พระเดชพระคุณพระเทพรัตนากร 
เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร
 
     แล้วสิ่งอัศจรรย์ก็บังเกิดค่ะ เมื่อพระเดชพระคุณพระเทพรัตนากร เมตตานำทัพพุทธบุตรเนื้อนาบุญ อัญเชิญพระบรมธาตุ ฝนก็หยุดตกทันที เหลือแต่น้ำฝนที่ค้างอยู่บนยอดต้นไม้และศาลาเท่านั้น
 
พระเดชพระคุณพระเทพรัตนากร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 
นำทัพพระลูกพระหลานประกาศพระพุทธศาสนา
 
ปฐมเริ่มธุดงค์ธรรมชัย กลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
ธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญพระบรมธาตุ นำความชุ่มฉ่ำ ชุ่มบุญ สู่ดวงใจทุกคน
 
     นายวิทยา ผิวผ่อง ท่านพ่อเมืองสุดสมาร์ท ก็เป็นอีกท่านหนึ่งที่ไม่กลัวฝนค่ะ งานนี้ท่านปักหลักมั่น อยู่จนได้ร่วมโปรยดอกดาวรวยด้วย ท่านกล่าวว่า “เดือนนี้เป็นเดือนมหามงคล ตรงกับวันสำคัญของศาสนาพุทธของเรา คือ วันวิสาขบูชา แล้วการที่เราได้จัดกิจกรรมการเดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุ จะทำให้        ศาสนิกชนได้รำลึกถึงคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วจะได้น้อมนำไปปฏิบัติ  ภาพนี้จะเป็นการกระตุ้นเตือนที่ยิ่งใหญ่ ภาพนี้จะดึงความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนให้กลับมาเห็นถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนาครับ”
 
ท่านพ่อเมืองต้นแบบ
นายวิทยา  ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
     นายวิทยา บูรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็เป็นอีกท่านหนึ่ง ที่ยังคงปักหลักมั่น เพื่อรอต้อนรับพุทธบุตรเนื้อนาบุญ ท่านบอกว่า “กิจกรรมนี้ทำให้ชาวโลกได้รู้ว่า คนไทยยังรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผมเองก็ดีใจที่ได้เกิดมาเป็นชาวพุทธ ผมว่าอย่างน้อยภาพวันนี้จะเป็นแรงจูงใจ ที่จะทำให้ทุกคนจะได้ระลึกถึงสิ่งที่พระพุทธองค์มอบให้กับเราครับ”
 
นายวิทยา บูรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 
ร่วมเชิดชูพระพุทธศาสนาให้สูงเด่น
 
     ตลอดเส้นทางวันนี้ถึงพื้นถนนจะเฉอะแฉะเพราะสายฝน แต่ตลอดเส้นทางยังคงหนาแน่นไปด้วยผู้มีบุญ ป้าถวิล พรหมอนุมัติ และป้าแตงอ่อน สุภาภาพ ชาวอยุธยา เล่าว่า   “มีคนไปชวนถึงที่บ้านว่าจะมีพระมาเป็นพันกว่ารูป เกิดมาเราก็ไม่เคยเห็น เลยชวนกันมาเอาบุญ ตอนออกจากบ้านฝนไม่ตก แต่มาถึงแยกก็เปียกเลย แต่ตั้งใจมาแล้ว เราก็ต้องมา ตายเป็นตายต้องมาให้ได้ อยากมาไหว้พระ แล้วก็ปลื้มที่สุด คือเขามีอัญเชิญพระบรมธาตุด้วย แล้วพรุ่งนี้เช้าจะตามไปเลี้ยงพระ ป้าเตรียมทำเมนูน้ำพริกปลาทูไว้แล้ว ซื้อปลาทูมาตั้ง 30 โล กะเลี้ยงให้ได้ฉันครบทุกรูปเลย”
 
ป้าแตงอ่อน (คนแรกซ้ายมือใส่แว่นตา) ป้าถวิล (คนที่ 2 จากขวามือ)
ชาวอยุธยาไม่ยอมตกบุญ และจะนำเรื่องดีๆนี้ไปเล่าให้ลูกหลานฟัง
 
      อย่างที่บอกค่ะว่าไม่ใช่คนไทยเท่านั้นที่อะเลิร์ท นัก ท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็มาร่วมโปรยดาวรวยเป็นระยะตลอดทาง คุณมิลลิไมย์ - คุณแอนนา ชาวเนเธอร์แลนด์ และคุณแจมมี่ ชาวเยอรมนี พูดอังกฤษแปลเป็นไทยได้ว่า “มาเที่ยว ก็บังเอิญมาเจอกับเหตุการณ์นี้ มีคนเข้ามาชวน บอกว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่มีแบบนี้ที่นี่ ฉันจึงสนใจ เพราะฉันก็มาประเทศไทยเป็นครั้งแรกเช่นกัน พอเห็นพระสงฆ์เดินมา ฉันรู้สึกขอบคุณคนที่เขามาชวนฉัน ฉันรู้สึกโชคดีมากที่ได้มาร่วมประเพณีนี้ ภาพนี้ทำให้ฉันรู้สึกว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่สวยงาม คงไว้ด้วยสันติภาพและดูสงบ ฉันรู้สึกชอบพระพุทธศาสนามาก”
 
(เริ่มจากซ้ายมือคนที่ 2)  คุณมิลลิไมย์ - คุณแอนนา และคุณแจมมี่
 การได้ร่วมประเพณีครั้งนี้ ทำให้พวกเราสัมผัสว่า
พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่งดงามและสงบ
 
      จนกระทั่งคณะพระธุดงค์มาถึงปลายทางที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ ก็มีกลุ่มคนไทยที่แต่งชุดประจำชาติมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วยความ อะเลิร์ท
 
กลุ่มคนชุดไทยหน้าวัดพระศรีสรรเพชญ์ 
ร่วมสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามด้วยใจที่ผ่องใส
 
คุณแดง ปรากฏรัตน์  มาร่วมโปรยสไตล์ไทยแลนด์
 
     คุณแดง ปรากฏรัตน์  ตัวแทนคนแต่งชุดไทยได้พูดขึ้นด้วยความตื่นเต้นว่า “ตั้งแต่หลวงพ่อแจ้งข่าวว่าจะมีการเดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุ ก็ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับเลยค่ะ จากนั้นก็ไปบอกเพื่อนๆให้เตรียมชุดไทยเอาไว้  เพราะขณะที่พวกเราโปรยกลีบดอกดาวรวย  เผื่อใครมาถ่ายรูปเรา แล้วเอาไปโพสต์  เขาจะได้รู้ว่า.. เราคือคนไทย และคนไทยกำลังทำความดีบนผืนแผ่นดินไทย  อีกทั้งยังเป็นการสร้างสีสรรให้โลกตะลึงอีกด้วยค่ะ” และท้ายที่สุดนี้ นักข่าวบุญสว่างก็อยากจะเชิญชวนชาวโลกทุกคน ไปต้อนรับขบวนอัญเชิญพระบรมธาตุกันให้เยอะๆนะคะ  เพราะบุญใหญ่อย่างนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ซึ่งวันพรุ่งนี้ ก็จะเริ่มต้นกันที่ศาลากลาง จ.สระบุรี ค่ะ
 


รับชมคลิปวิดีโอเพลง รางวัลแด่คนทุ่มใจ (ธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญพระบรมธาตุ จ.อยุธยา)
ชมวิดีโอเพลง รางวัลแด่คนทุ่มใจ (ธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญพระบรมธาตุ จ.อยุธยา)   Download ธรรมะเพลง รางวัลแด่คนทุ่มใจ (ธุดงค์ธรรมชัยอัญเชิญพระบรมธาตุ จ.อยุธยา)
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คลื่นมหาชนชาวจังหวัดสระบุรีแห่ต้อนรับคณะพระธุดงค์แน่นขนัดคลื่นมหาชนชาวจังหวัดสระบุรีแห่ต้อนรับคณะพระธุดงค์แน่นขนัด

ลูกหลานย่าโม..โกลาหล..ปีติขบวนอัญเชิญพระบรมธาตุลูกหลานย่าโม..โกลาหล..ปีติขบวนอัญเชิญพระบรมธาตุ

ขอนแก่น..สาธุชนแห่มาจนแน่นหลายๆ เด้อขอนแก่น..สาธุชนแห่มาจนแน่นหลายๆ เด้อ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน