การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส


[ 8 พ.ค. 2557 ] - [ 18296 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส

จากคอลัมน์ท้ายเล่มวารสารอยู่ในบุญ ฉบับเดือนพฤษภาคม 2557
 
การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส
 
       การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุหรือพระธาตุไปประดิษฐานไว้ในสถูปเจดีย์ เพื่อทำการสักการบูชาถือเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ที่จะส่งผลแก่ผู้กระทำโดยตรงอย่างจะนับจะประมาณมิได้ ดังมีเรื่องราวปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎกมากมาย เช่น .....
 
        เรื่องของนางเสสวดีที่ได้ทำการบูชาพระธาตุของพระสารีบุตร ด้วยอัญมณีและดอกไม้ทองคำในสมัยเป็นมนุษย์ ก็ส่งผลทำให้ไปเกิดเป็นเทพธิดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ (เสสวดีวิมานวัตถุ) หรือแม้แต่ผู้ที่ไม่มีเครื่องสักการะใด ๆ เลย แต่ได้ประกอบกุศลโดยการชักชวนผู้อื่นให้บูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส ก็ส่งผลให้ไปเกิดเป็นเทพบุตรชั้นดาวดึงส์ (อเนกวัณณวิมานวัตถุ) หรือแม้เป็นเพียงผู้จัดดอกไม้ที่ผู้อื่นนำมาถวายพระสถูปให้ดูเรียบร้อยสวยงาม ก็ส่งผลให้ไปเกิดเป็นเทพบุตรชั้นดาวดึงส์ (สุนิกขิตตวิมานวัตถุ) ตรงกันข้ามกับผู้ที่ห้ามญาติไปบูชาพระสถูปเจดีย์ และติเตียนการบูชาพระสถูปซึ่งบาปส่งผลทำให้ไปเกิดเป็นเปรตได้รับความทุกข์ทรมานต่าง ๆ นานา (ธาตุวิวัณณเปตวัตถุ)

      การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใสนี้มีอานิสงส์เสมอกับการบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในขณะที่พระองค์ทรงมีพระชนม์อยู่ และด้วยอานิสงส์อันไม่มีประมาณนี้เอง หลังจากละโลกแล้ว ผลบุญนี้จะช่วยปิดอบาย ได้เสวยทิพยสมบัติในเทวโลก และครองจักรพรรดิสมบัติในมนุษยโลก วนเวียนอยู่แต่ในสุคติภูมิ จนกระทั่งบรรลุมรรคผล นิพพาน
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การแนะนำเด็กวัยรุ่นเวลาแต่งตัวไปวัดการแนะนำเด็กวัยรุ่นเวลาแต่งตัวไปวัด

คติเตือนใจไม่ให้ลืมตัวคติเตือนใจไม่ให้ลืมตัว

กิเลส เพื่อนซี้ที่ไม่รู้จักกิเลส เพื่อนซี้ที่ไม่รู้จัก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ