ถ้าสู้..อุปสรรคก็ไร้ความหมาย


[ 31 พ.ค. 2557 ] - [ 18264 ] LINE it!

ธรรมะสอนใจ

ถ้าสู้..อุปสรรคก็ไร้ความหมาย

จากคอลัมน์ท้ายเล่มวารสารอยู่ในบุญ ฉบับเดือนมิถุนายน 2557
 
 
     หนทางการสร้างบารมี เป็นหนทางที่ไม่สะดวกสบาย แต่ปลายทางจะทำให้เราพ้นทุกข์อย่างถาวรเหมือนการสร้างบารมีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งหลายชาติพระองค์ต้องเดิมพันด้วยชีวิต แต่สุดท้ายพระองค์ก็มีมรรค ผล นิพพาน เป็นแก่นสาร และไม่ต้องทนทุกข์ในวัฏสงสารอันยาวไกลอีกต่อไป

     ดังนั้น เป็นธรรมดาที่บนหนทางการสร้างบารมีจะต้องเจอกับอุปสรรค ซึ่งการฟันฝ่าอุปสรรคจะทำให้เราสามารถพัฒนาบารมีทั้ง 30 ทัศ ให้เต็มเปี่ยมบริบูรณ์ได้ง่ายขึ้น และหากเราตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะสร้างบารมีแล้ว ต่อให้มีอุปสรรคมากแค่ไหน ก็ไร้ความหมาย เพราะหากเทียบดูกับการหลงไปทำความชั่วและต้องตกนรกแล้วถือเป็นเรื่องใหญ่กว่าการฟันฝ่าอุปสรรคในการสร้างบารมีมากนัก

     ฉะนั้น เราต้องตัดสินใจ “สู้” ไปบนหนทางการสร้างบารมี เพราะหากเราสู้ เรื่องใหญ่ก็จะกลายเป็นเรื่องเล็กอุปสรรคก็จะไร้ความหมาย แต่ถ้าเราไม่สู้ แม้เรื่องเล็ก ๆก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ และเรื่องที่ไม่ใช่อุปสรรค ก็จะเป็นอุปสรรคในที่สุด

      การสู้ในที่นี้ หมายถึง การสู้กับกิเลสในตัว เพื่อไม่ให้เราสูญเสียความดีในตัว และใช้ดวงปัญญาพัฒนาบารมี 30 ทัศ ให้แก่กล้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป ซึ่งการจะฟันฝ่าอุปสรรคให้ได้อย่างตลอดรอดฝั่ง เราก็ต้องหมั่นทำใจใส ๆ โดยการปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ เพราะ “เมื่อใจใสใจสบาย ทำอะไรก็สำเร็จ เมื่อใจมาอยู่ฐานที่ 7 ทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบาย ๆ”..



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
การบวชพระพ่อแม่ได้ส่วนบุญอย่างไรการบวชพระพ่อแม่ได้ส่วนบุญอย่างไร

ทำไมต้องทาน ศีล ภาวนาทำไมต้องทาน ศีล ภาวนา

คุณเคยได้รับพรจากเทวดาไหมคุณเคยได้รับพรจากเทวดาไหม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ