ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนาพัฒนาวัดเขาตลาด


[ 15 มิ.ย. 2557 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนาพัฒนาวัดเขาตลาด จ.ฉะเชิงเทรา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      ในการอบรมช่วงภาคฤดูร้อนที่ผ่านมา พระธรรมทายาทในโครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 9 ของศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3, ศูนย์อบรมจังหวัดปทุมธานี และ โครงการบรรพชาสามเณรต้นแบบสู่ AEC รวมกว่า 200 รูป ได้ทำภาระกิจอันยิ่งใหญ่ด้วยการเดินธุดงค์ธรรมชัยมุ่งหน้าไปพัฒนาวัดเขาตลาด จ.ฉะเชิงเทรา โดยเริ่มก้าวแรกแบบปลื้มๆ จากวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ อ.เมืองฉะเชิงเทรา มีพระเดชพระคุณพระธรรมปริยัติมุนี เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เมตตานำพระลูกพระหลานเดินธุดงค์ธรรมชัยเป็นปฐมเริ่มด้วย
 

พระเดชพระคุณพระธรรมปริยัติมุนี เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา
เมตตานำคณะพระธุดงค์ประกาศพระพุทธศาสนา


พระเดชพระคุณพระธรรมปริยัติมุนี เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา
เมตตานำคณะพระธุดงค์ประกาศพระพุทธศาสนา
 
     พระธุดงค์กว่า 200 รูป ที่กำลังทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้วผ่านกลางเมืองฉะเชิงเทรา เป็นภาพที่ใครได้เห็นเป็นต้องปลื้ม ซึ่งพ่อแม่พี่น้องชาวเมืองฉะเชิงเทราก็ปลื้ม ปลื้มจนต้องพากันออกมาต้อนรับด้วยดวงใจเปี่ยมศรัทธา
 

ชาวเมืองฉะเชิงเทราปลื้มใจได้ต้อนรับพระธุดงค์


ชาวเมืองฉะเชิงเทราปลื้มใจได้ต้อนรับพระธุดงค์


หยุดทุกภารกิจเพื่อต้อนรับเอาบุญใหญ่กับพระธุดงค์

      ในช่วงใกล้จะถึงจุดหมายปลายทาง คือวัดเขาตลาด หลวงพ่อมณี  ชยมโย รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาตลาด เมตตาออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์ด้วยตัวท่านเองเลย แถมยังร่วมเดินธุดงค์นำพระลูกพระหลานเข้าสู่วัดเขาตลาดอีกด้วย ซึ่งชาวบ้านก็จูงลูกจูงหลานมาร่วมประกอบพิธีล้างเท้าพระและกล่าวเสียงสาธุกาลต้อนรับ แต่มีบางคนไม่ยอมพูดสาธุ ที่ไม่พูด.. เพราะมันปลื้มจนพูดไม่ออก.. จึงได้แต่นั่งน้ำตาไหลอย่างเดียว
 

หลวงพ่อมณี  ชยมโย ( รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาตลาด )
นำทัพพระลูกพระหลานเข้าสู่ชุมชนวัดเขาตลาด
หลวงพ่อมณี  ชยมโย ( รักษาการเจ้าอาวาสวัดเขาตลาด )
นำทัพพระลูกพระหลานเข้าสู่ชุมชนวัดเขาตลาด


พิธีล้างเท้าพระธุดงค์ที่ศักดิ์สิทธิ์และงดงาม ครั้งแรกของวัดเขาตลาด
 
       แล้วภาพพระธุดงค์ที่สงบเสงี่ยมสง่างามก็ทำให้เกิดปรากฏการณ์ อยากให้ลูกชายบวชแบบนี้บ้าง พี่สมจิตร เรืองบุญ บอกว่า “พี่มีลูกชายอยู่คนหนึ่ง ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ลูกชายบวชแบบนี้แหละจ้า”
 

พี่สมจิตร  เรืองบุญ  
“อยากให้ลูกชายบวชแบบนี้แหละค่ะ”

    วัดเขาตลาด ตั้งอยู่ในชุมชนเล็กๆ ชานเมืองฉะเชิงเทรา ก่อนหน้านี้มีพระสงฆ์อยู่ประจำ 2 รูป แต่เมื่อไม่นานนี้เอง พระครูปลัดสว่าง  สุจิตฺโต ( เจ้าอาวาส ) ได้มรณะภาพไป เหลือหลวงพ่อมณี  ชยมโย อยู่ลำพังเพียงรูปเดียว แต่ถึงอย่างนั้นท่านก็ไม่เคยย่อท้อยังคงปักหลักรักษาวัดเอาไว้ พอมีคณะพระธุดงค์กว่า 200 รูป มาถึงวัดของท่าน ทำให้วัดที่เงียบเหงากลับมามีชีวิตชีวา ยิ่งได้เห็นพระธุดงค์ลงมือช่วยท่านพัฒนาวัดอีกแรง ท่านก็ปลื้มจนพูดไม่ออกบอกไม่ถูกเลยทีเดียว เพราะพระธุดงค์ชุดนี้ทำได้ทุกอย่าง อย่างน่าอัศจรรย์ เริ่มตั้งแต่ช่วยกันเก็บกวาดเสนาสนะจนสะอาดหมดจดไปทุกซอกทุกมุม งานสวน..ก็หนักเอาเบาสู้ ทำกันจนเตียนโล่งตา จะให้เป็นช่างจิตรกรรม..รึ.. ก็วาดได้อย่างงดงามประณีต เป็นช่างไม้ก็ได้..ซึ่งครั้งนี้พระธุดงค์ได้ช่วยกันลื้อกุฏิหลังเก่าที่ผุพังออก แล้วสร้างกุฏิหลังใหม่ทดแทน ส่วนงานทาสีก็บ่ยั่น งานเขียนป้ายก็เป็นที่หนึ่ง ลายมือสวยอย่าบอกใคร แล้วสมบัติพระศาสนาอะไรที่พังๆ พระธุดงค์ก็ซ่อมได้
 

เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พระธุดงค์พร้อมลุย


ฝีมือพระธุดงค์ล้วนๆ


คุณยายอาจารย์สอนไว้ “ของหายให้หา ของเสียให้ซ่อม”


ผู้ใหญ่ทองดี  อุดม  ( ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเขาตลาด )..ขวา
นายสัญญา  สอนคำหาร ( ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านเขาตลาด )..ซ้าย
 
      ผู้ใหญ่ทองดี อุดม (ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเขาตลาด) เปิดใจว่า “เห็นพระภิกษุสงฆ์มาพัฒนาวัดในชนบทอย่างนี้ ทำให้ผมรู้สึกปลื้มมาก พระคุณท่านพัฒนาอย่างจริงจัง ทำจนวัดดูใหม่ไปหมดเลยครับ หลังจากพระคุณท่านกลับไปแล้ว ชาวบ้านได้ปรึกษาหารือกันว่าพวกเราจะเข้ามาช่วยกันทำความสะอาด ดูแล ทะนุถนอม ใส่ใจวัดให้มากขึ้น จะสานต่อในสิ่งที่พระคุณท่านได้พัฒนาเอาไว้ ให้คงอยู่คู่กับวัดเขาตลาดไปเรื่อยๆครับ” นายสัญญา  สอนคำหาร (ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านเขาตลาด) ก็สัมทับว่า “พวกลูกหลานชาวบ้านเขาตลาด เขาคุยกันครับ ว่าหลังจากที่พระท่านกลับสำนักของท่านไปแล้ว พวกเราจะเข้ามาช่วยกันดูแลวัด จะทำสิ่งที่ท่านได้บูรณะไว้ให้ดีตลอดไปครับ”
 
ชาวบ้านพร้อมใจตักบาตรพระธุดงค์ที่หน้าบ้าน
และยังนำภัตตาหารหวานคาวตามมาถวายที่วัดด้วยความชื่นบาน


ชาวบ้านพร้อมใจตักบาตรพระธุดงค์ที่หน้าบ้าน
และยังนำภัตตาหารหวานคาวตามมาถวายที่วัดด้วยความชื่นบาน
 
        ชาวบ้านก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การที่พระจากวัดพระธรรมกายมาเดินธุดงค์แบบนี้ ทำให้ชาวบ้านได้เห็นแบบอย่างในการทำนุบำรุงพระพุทธศานา เกิดจิตสำนึกในความเป็นชาวพุทธ เพราะไม่เพียงพระธุดงค์จะนำพัฒนาวัดเท่านั้น ท่านยังได้นำชาวบ้านทำความดีอย่างครบถ้วนทั้ง ทาน ศีล และภาวนา
 
ปลื้มล้นใจ ล้นศาลา
 เมื่อชาวบ้านพร้อมใจ อาราธนาศีล สวดมนต์ นั่งสมาธิ โดยมีพระธุดงค์เป็นผู้นำ

วัดเขาตลาดจะคงอยู่เป็นแสงสว่างคู่ชุมชนตลอดไป


วัดเขาตลาดจะคงอยู่เป็นแสงสว่างคู่ชุมชนตลอดไป
 
      จากการเดินธุดงค์ในครั้งนี้ มีพุทธบุตรผู้กล้าอยู่บวชต่อเป็นอายุพระพุทธศาสนาถึง 30 รูป และกำลังฝึกฝนอบรมตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นเพื่อเตรียมเป็นพระพี่เลี้ยงในโครงการต่างๆต่อไป ได้เห็นภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยไปพัฒนาวัดต่างๆ แบบนี้ นักเรียน..ปลื้มกันไหมจ๊ะ..? ภาพแบบนี้เกิดขึ้นได้เพราะมีแมนแมนตัดสินใจออกบวช แล้วแมนแมนจะมาบวชได้ ก็ต้องมีลูกๆผู้นำบุญออกไปทำหน้าที่ชักชวน เราอยากให้ภาพดีๆแบบนี้เกิดขึ้นอีกไหมจ๊ะ..? ถ้าอยาก... เราก็ต้องออกไปช่วยกันลุย ต้องไปชวนบวชกันให้สะบั้นหั่นแหลกไปเลย แล้วจะได้ปลื้มไว้นิรันดร์
 
 

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Peace Revolution : Loving KindnessPeace Revolution : Loving Kindness

ธุดงค์ธรรมชัยฯ ตอน ลูกผู้ชายต้นแบบของโลกและจักรวาลธุดงค์ธรรมชัยฯ ตอน ลูกผู้ชายต้นแบบของโลกและจักรวาล

สามเณรยุวธรรมทายาทภาคฤดูร้อน จ.ปราจีนบุรี : ก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่สามเณรยุวธรรมทายาทภาคฤดูร้อน จ.ปราจีนบุรี : ก้าวเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน