ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน ความปลื้มสุดหัวใจของแม่


[ 24 มิ.ย. 2557 ] - [ 18275 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

 

 
 
 
ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้
ตอน ความปลื้มสุดหัวใจของแม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ

    ลูกชื่อ กัลฯ ปภานิช  จารย์สูงเนิน  อายุ 51 ปี ตอนนี้ลูกเป็นคุณแม่ที่มีความสุขมากทุกวันเลยค่ะ เพราะมีลูกชายบวชอยู่ในพระพุทธศาสนา ท่านชื่อพระอนุสรณ์ จันทะวังโส ใกล้จะได้พรรษา 2 แล้วค่ะ ปัจจุบันกำลังเตรียมตัวเป็นพระพี่เลี้ยงอยู่ที่ศูนย์อบรมวัดมหาโลก อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี  การได้เห็นชายผ้าเหลืองพระลูกชายแบบนี้ ทำให้หัวอกคนเป็นแม่ปลื้มแล้วปลื้มเล่าเฝ้าแต่ปลื้ม ปลื้มจนยิ้มหน้าบานหุบไม่ลงทุกวันเลยค่ะ
 
กัลฯ ปภานิช จารย์สูงเนิน

    หลวงพ่อคะ กว่าลูกจะเลี้ยงลูกชายให้โตมาได้จนป่านนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ขนาดว่าทะนุถนอมอย่างดีก็ยังไม่วายเกิดเรื่องค่ะ ตอนอายุ 9 ขวบ ท่านถูกรถปิ๊กอัพชน อาการปางตาย ต้องนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลา 3 เดือนเต็ม ตอนนั้นลูกเสียค่ารักษาพยาบาลไปเกือบล้านบาท ถามว่าเสียดายเงินไหม ตอบได้ทันควันว่าไม่เสียดายเลยค่ะ ต่อให้ต้องเสียเงินมากกว่าล้านบาทก็ยอม เพราะชีวิตของลูกชายนั้นสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใดค่ะ พอท่านฟื้น ลูกก็หวังอย่างมากอยากให้ท่านบวช พออายุ 22 ปีท่านก็บวชให้ที่วัดต่างจังหวัดค่ะ เสียเงินจัดงานไปเป็นแสน ปรากฏว่าสมัยนั้นบวชไปได้ 10 กว่าวันก็หาฤกษ์สึกซะแล้วค่ะ ถึงอย่างนั้นลูกก็ปลื้มแต่มันยังปลื้มไม่สุดหัวใจ จึงได้แต่แอบหวังว่าสักวันท่านจะยอมบวชให้อีกครั้ง เพราะลูกไม่ได้แค่อยากให้ท่านเอาผ้าเหลืองมาห่มกาย แต่หวังอยากให้ท่านได้ศึกษาธรรมะ เดินบนเส้นทางที่ดีงามค่ะ นี่แหละน้ำใจของมารดา
 
พระอนุสรณ์ จนฺทวํโส
พระพี่เลี้ยงศูนย์อบรมวัดมหาโลก อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี

    จนอายุ 29 ปี มีคนมาชวนท่านบวชในโครงการ 1 แสนรูป เข้าพรรษา ปี พ.ศ. 2556  หลวงพ่อคะ ลูกรู้สึกปลื้มใจไม่รู้จะอธิบายอย่างไร มันคณานับไม่ได้ มันดีใจซะยิ่งกว่าได้เงินได้ทรัพย์สมบัติค่ะ แล้วการบวชครั้งนี้ของท่านก็ดีมาก เพราะท่านมีความตั้งใจสูงที่จะฝึกตนให้เป็นพระแท้ ท่านได้ศึกษาธรรมะ ได้นั่งสมาธิ ได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง แถมอาทิตย์แรกที่บวชท่านได้โทรมาหา บอกว่า “โยมแม่..สัมมาอะระหังนะ” พออาทิตย์ต่อๆ มาท่านก็จะคอยเตือนว่า “โยมแม่..สัมมาอะระหังหรือยัง” “โยมแม่..วันนี้นั่งสมาธิหรือยัง” คิดดูสิคะหัวอกคนเป็นแม่จะปลื้มขนาดไหน ทุกประโยคที่ท่านบอกที่เตือนให้อยู่ในบุญ เป็นเหมือนน้ำทิพย์ชโลมใจค่ะ นี่คือสิ่งตอบแทนที่ดีที่สุดแล้วสำหรับหัวใจของคนเป็นแม่ค่ะ พระลูกชายก็คงอยากจะบอกว่ารักแม่จังเลย

      แล้วตั้งแต่ที่พระลูกชายตั้งใจบวช ลูกก็ได้พบกับปาฏิหาริย์ค่ะ  ย้อนไปช่วงที่ลูกชายยังไม่บวช ลูกมีอาการปวดเอวมาก เวลาอาการกำเริบจะปวดสุดๆเอวแทบขาด หมอไหนที่ว่าเก่ง ยาไหนที่ว่าดี กินหมดไปหลายขนานก็ไม่หายค่ะ ปวดทรมานทุกวันเป็นเวลา 8 ปี แต่หลังจากที่ลูกชายบวชเที่ยวนี้ท่านจะเอาบุญมาฝากอยู่เสมอ เวลาท่านสวดมนต์ทำวัตรอยู่ที่ศูนย์อบรม ลูกก็จะนั่งสมาธิสวดมนต์อยู่ที่บ้าน ลูกได้ตักบาตรพระลูกชาย ได้คุยธรรมะกับพระลูกชาย ทุกวินาทีมีแต่ความปลื้มใจ แล้วผลบุญตรงนี้ก็ทำให้ลูกหายป่วยค่ะ ทุกวันนี้หลับสบาย อาการปวดเอวไม่เคยกำเริบอีกเลยค่ะ ไม่ต้องรับยาอีกแล้วรับแต่ธรรมะอย่างเดียวค่ะ

      หลวงพ่อคะ มีคนถามว่าเสียดายไหม..ถ้าลูกชายจะบวชไม่สึก..?  โธ่.. จะเสียดายได้ยังไง ขอให้ท่านบวชไปนานๆ เถอะค่ะ ชาตินี้ทั้งชาติไม่สึกมาก็ไม่เป็นไร ขอให้ท่านได้เป็นพระแท้ช่วยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา แม่ไม่เสียดายค่ะ ถ้าจะให้เลือกระหว่างเงินทองมหาศาลที่ท่านจะหาได้ กับการที่ท่านบวช แม่เลือกให้พระลูกชายบวชในพระพุทธศาสนาแล้วไม่สึกค่ะ ลูกขอพูดในฐานะของคนเป็นแม่ที่มีบุตรชาย ลูกเชื่อว่าแม่ทุกคนอยากให้ลูกชายบวชให้ ถ้าลูกผู้ชายคนไหนบอก..ไม่มีเวลา ก็ขอแค่แบ่งเวลาสักช่วงมาบวช เงินทองหาเมื่อไหร่ก็หาได้ อย่าผลัดบุญ อย่าผลัดการบวชออกไปอีกเลยนะคะ เพราะพรุ่งนี้มะรืนนี้จะแน่ใจได้อย่างไรว่าจะยังมีชีวิตอยู่ ทำเพื่อแม่สักครั้งให้ได้สักครึ่งหนึ่งที่ท่านรักเราก็ยังดีค่ะ

เดี๋ยวเราไปติดตามชมเรื่องปลื้มๆ จริงจากใจ กัลฯ ปภานิช  จารย์สูงเนิน กันเลยจ้า


รับชมคลิปวิดีโอความปลื้มสุดหัวใจ..ของแม่
ชมวิดีโอความปลื้มสุดหัวใจ..ของแม่   Download ธรรมะความปลื้มสุดหัวใจ..ของแม่

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน สิ่งที่แม่ภูมิใจความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน สิ่งที่แม่ภูมิใจ

ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน ความหวังของแม่ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน ความหวังของแม่

ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน สิ่งที่แม่ปรารถนาความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน สิ่งที่แม่ปรารถนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน