ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน สิ่งที่แม่ภูมิใจ


[ 26 มิ.ย. 2557 ] - [ 18304 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

 

 
ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้
ตอน สิ่งที่แม่ภูมิใจ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

 

กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
     ลูกชื่อ กัลฯมารศรี  วักแน่ง  เป็นคุณแม่ลูก 2 ค่ะ ลูกสาวคนโตชื่อนิรมล ตอนนี้จบปริญญาโทแล้วค่ะ และลูกชายคนเล็กชื่อท๊อป  ลูกทั้ง 2 คนเปรียบเสมือนแก้วตาดวงใจและเป็นเด็กดีทั้งคู่เลยค่ะ ที่สำคัญตอนนี้ลูกรู้สึกว่าตัวเองเป็นแม่ที่กำลังปลื้มสุดขีด เพราะปีนี้ลูกชายตั้งใจจะบวชให้ในโครงการ 1 แสนรูป ที่ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกายค่ะ นับเป็นครั้งที่สองแล้วที่เขาตั้งใจบวชให้ ซึ่งคนเป็นแม่ก็ชื่นใจ ภูมิใจทุกครั้งเลยค่ะ
 
กัลฯ มารศรี  วักแน่ง
 
      ถ้าถามว่าแม่รักลูกแค่ไหน ก็ตอบได้เลยว่ารักยิ่งกว่าชีวิตของตัวเอง อะไรก็ยอมเพื่อลูกได้ค่ะ สมัยก่อนครอบครัวของลูกไม่ได้ร่ำรวยอะไรมากมาย ตอนที่ลูกชายอายุได้ 2 ขวบ ลูกมีความจำเป็นต้องเอาไปฝากให้พี่สาวช่วยเลี้ยงเพราะต้องทำงาน เวลาไปเยี่ยมลูกชายพอจะต้องจากกันทีไรเขาจะกอดป้าร้องไห้ และไม่ยอมมองหน้าแม่ ตอนนั้นหัวใจแทบสลายค่ะ สุดท้ายก็อดสงสาร อดคิดถึงลูกชายไม่ได้ จึงไปรับกลับมาเลี้ยงเอง จึงต้องทำงานไปด้วย เลี้ยงลูกไปด้วย พอเขาโตขึ้นอีกหน่อยก็กลัวลูกจะขาดความอบอุ่น เลยตัดสินใจลาออกจากงาน หันมาเปิดร้านขายของเอากำไรไม่กี่ร้อยบาท ภาระหนักจึงตกไปที่พ่อของเขา แต่เพื่อจะได้ดูแลลูกให้ดีที่สุด ถึงแม้แต่ละเดือนจะได้เงินไม่มากเท่าแต่ก่อน..ก็ไม่เคยคิดเสียดายค่ะ  ได้เงินมาก็ไม่เคยเอามาใช้ฟุ่มเฟือยส่วนตัว มีแต่จะเก็บไว้ให้เป็นค่าเทอม ค่าเสื้อผ้า ค่ากิน ค่ารถ ค่าของใช้ ของลูกทั้งนั้นค่ะ เพราะลูกคือสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิตคือทุกสิ่งของพ่อและแม่ค่ะ ซึ่งลูกก็โชคดีมากค่ะที่ลูกๆ เป็นเด็กดีไม่เคยนอกลู่นอกทางให้ต้องเป็นห่วง แถมชอบทำบุญด้วยค่ะ
 
     แล้วสิ่งเดียวที่อยากจะได้จากลูกชาย คืออยากให้เขาบวชค่ะ ซึ่งลูกก็ปลูกฝังเขามาตั้งแต่ยังเป็นเด็กว่า “โตขึ้นต้องบวชให้แม่นะ อย่าเพิ่งไปมีแฟนนะ” แล้วเวลาเห็นลูกชายคนอื่นเป็นพระ ก็จะชอบคิดว่า “ลูกใครหนอ ช่างมีบุญเหลือเกิน”  เวลาใส่บาตรที่หน้าบ้าน ก็จะชอบคิดว่า “พระรูปนี้ ลูกใครเนี่ย ถ้าเป็นลูกเราก็ดีนะ” คิดอย่างนี้ตลอดเลยค่ะ 
 
     พอมาปีนี้ จู่ๆลูกชายก็มาบอกว่า “เดี๋ยวท๊อปจะบวชให้แม่อีกนะ” ทีแรกฟังก็งง ยังไม่อยากจะเชื่อหูตัวเองค่ะ นึกว่าเขามาแหย่เล่น แต่ก็รีบพูดอนุโมทนาบุญล่วงหน้าก่อนเลยค่ะ ผ่านไปไม่กี่วันเขาก็เอาใบสมัครโครงการ 1 แสนรูป มาให้เซ็นต์ เขาบอกว่า “เห็นแม่ไม่ค่อยแข็งแรง เขาอยากบวชเอาบุญให้แม่” แค่เขาคิดได้แบบนี้ ก็ ทำให้คนเป็นแม่ชื่นใจ ภูมิใจมาก แล้วเขาก็กำชับว่าอย่าไปบอกคนอื่นนะ แต่ว่ามันปลื้มจนเก็บไว้ในใจไม่ไหวค่ะ ลูกเลยไปบอกให้คนแถวบ้านฟังว่าลูกชายจะบวชให้ ก็มันภูมิใจมากนี่คะ พูดถึงเรื่องลูกจะบวชทีไรน้ำตามันคอยจะไหลทุกทีเลยค่ะ เงินเดือนหรือทรัพย์สินอะไรที่เขาจะหามาได้ คนเป็นแม่ไม่อยากได้ของเขาหรอกค่ะ แต่ถ้าเขาจะบวชเป็นพระ..แม่ชอบที่สุด ถูกใจที่สุดเลยค่ะ
 
นาคธรรมทายาท สมพงษ์  กลั่นกลิ่น
ลูกชายที่ทำให้แม่ภาคภูมิใจ
 
      ลูกขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงค่ะ ที่จัดโครงการบวชขึ้นมา ทำให้ลูกชายได้บวชได้ฝึกฝนตัวเอง ทำให้ลูกชายของลูกเป็นคนดียิ่งขึ้น ส่วนตัวลูกเองก็ปลื้มใจที่ได้เกิดมาพบหลวงพ่อ เพราะคำสอนดีๆจากหลวงพ่อทำให้ลูกมีเป้าหมายชีวิตค่ะ 
 
      สุดท้ายนี้ ในนามตัวแทนแม่คนหนึ่ง อยากบอกนาคธรรมทายาททุกท่าน ขอให้ตั้งใจ ต้องอดทน ถ้ารักพ่อรักแม่การบวชเป็นพระแท้นี่แหละจะทำให้พ่อแม่ปลื้มที่สุด ภูมิใจที่สุด ดีใจที่สุด พูดจริงๆนะคะว่าดีใจยิ่งกว่าได้เงินได้ทองมากองอยู่ตรงหน้าค่ะ ดังนั้นแมนแมนคนไหนยังไม่บวชก็ให้รีบมาบวชด่วนเลยค่ะ 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน ความหวังของแม่ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน ความหวังของแม่

ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน สิ่งที่แม่ปรารถนาความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน สิ่งที่แม่ปรารถนา

ความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน เหมือนฝันที่เป็นจริงความรู้สึกของแม่เมื่อลูกชายบวชให้ ตอน เหมือนฝันที่เป็นจริง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน