นามนี้สำคัญไฉน ของประเทศสิงคโปร์


[ 28 มิ.ย. 2557 ] - [ 18272 ] LINE it!

นามนี้สำคัญไฉน  ของประเทศสิงคโปร์

ลี  กวน  ยู

ลี  กวน  ยู

     ลี  กวน  ยู  คือหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคกิจประชาชน  ละขึ้นนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์  โดยดำรงตำแหน่งตั้งแต่  พ.ศ. 2502  ถึง  พ.ศ. 2533  รวม  31  ปี  จากนั้นลี  กวน  ยู  ก็เป็นรัฐมนตรีอาวุโสอีกประมาณ  4  ปี  และเป็นที่ปรึกษาคณะรัฐมนตรีอีกราว  7  ปี  ถือเป็นผู้นำที่ทรงอิทธิพลของประเทศสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนหนึ่ง

     ลี  กวน  ยู  เป็นผู้นำพาสิงคโปร์ให้แยกตัวออกจากมาเลเซีย  พ.ศ. 2508  และทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้สิงคโปร์ยืนอยู่ได้ด้วยตังเอง  เขาพัฒนาบ้านเมืองในทุกด้าน  ทั้งสภาพสังคม  เศรษฐกิจ  และความเป็นอยู่ของประชาชน  จนสิงคโปร์กลายเป็นศูนย์กลางการค้าและการเงินที่สำคัญที่สุดในภูมิภาค  และก้าวขึ้นเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วในที่สุด

 

โก๊ะ  จ๊ก  ตง

โก๊ะ  จ๊ก  ตง

     นายกรัฐมนตรีคนที่  2  ของสิงคโปร์  ดำรงตำแหน่งรวม  14  ปี  (พ.ศ. 2533 – 2547)  จากนั้นก็เป็นรัฐมนตรีอาวุโสอีก  7  ปี  (พ.ศ.2547 – 2554)  โก๊ะ  จ๊ก  ตง  มาจากพรรคกิจประชาชนเช่นเดียวกับนายลี  กวน  ยู

     ขณะดำรงตำแหน่ง  โก๊ะ  จ๊ก  ตง  ต้องเผชิญวิกฤติมากมาย  เช่นวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อ  พ.ศ. 2540  ปัญหาโรคซาร์ส  (SARS)  ระบาดใน  พ.ศ. 2546  เป็นต้น  แต่เขาก็พาประเทศก้าวผ่านอุปสรรคทั้งหมดมาได้เป็นอย่างดี

 

เซอร์ทอมัส  สแตมฟอร์ด  ราฟเฟิลส์

เซอร์ทอมัส  สแตมฟอร์ด  ราฟเฟิลส์

     ในอดีต  เซอร์ทอมัส  สแตมฟอร์ด  ราฟเฟิลส์  ทำงานให้บริษัทอินเดียตะวันออกของประเทศอังกฤษ  เมื่อถึง  พ.ศ. 2362  เขาเดินทางมาพบสิงคโปร์และคิดว่าบริเวณนี้เหมาะจะเป็นที่ตั้งทางการค้าของบริษัทเขา  จึงเจรจากับสุลต่านที่ปกครองเมืองนี้อยู่  จนในที่สุดก็มีการเซ็นสัญญาและยินยอมยกพื้นที่ให้แก่อังกฤษ และบริษัทอินเดียตะวันออก  จากนั้นเซอร์ทอมัสก็เริ่มวางรากฐานด้านต่างๆ  เช่น  เศรษฐกิจ  การศึกษา  โดยก่อตั้งโรงเรียน  โบสถ์  และเปิดการค้าเสรีขึ้น  นอกจากนี้ยังร่างกฎหมายและรัฐธรรมนูญฉบับแรกของสิงคโปร์ด้วย

     มีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติเดินทางมาตั้งรกรากและทำงานในสิงคโปร์  ไม่ว่าจะเป็นชาวมาเลย์  อินเดีย  จีน  และชาวดัตช์  จนเซอร์ทอมัสต้องแบ่งเขตแดนให้ประชาชนเหล่านี้  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวยังดำรงจนถึงปัจจุบันเช่น  ไชน่าทาวน์  ลิตเติ้ล  อินเดีย  และหมู่บ้านฮอลแลนด์  สิ่งต่างๆ ที่เซอร์ทอมัสสร้างให้บ้านเมืองทำให้เขากลายเป็นที่รักและเคารพของชาวสิงคโปร์อย่างแท้จริง

     ปัจจุบันมีอนุสาวรีย์เซอร์ทอมัสตั้งตระหง่านอยู่ทางตอนใต้ของแม่น้ำสิงคโปร์บนจุดที่เขาเทียบเรือและก้าวขึ้นสิงคโปร์เป็นครั้งแรก

 

บทความที่เกี่ยวข้องกับนานนี้สำคัญไฉน  ของประเทศสิงคโปร์

 

อาเซียน 10 ประเทศ
สิงคโปร์หนึ่งในประชาคมอาเซียน
ทำเลที่ตั้ง  ประเทศสิงคโปร์
ปกบ้านครองเมือง และ ทำมาค้าขาย ประเทศสิงคโปร์
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวสิงคโปร์
เป็น  อยู่  คือ...วิถีชาวสิงคโปร์  ตอนที่  2
ปักหมุดจุดหมาย ของประเทศสิงคโปร์



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566วันแรงงานแห่งชาติ 1 พฤษภาคม 2566

รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556รางวัลสุนทรภู่กวีอาเซียน 2556

บรูไนดารุสซาลามหนึ่งในประชาคมอาเซียนบรูไนดารุสซาลามหนึ่งในประชาคมอาเซียน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ความรู้รอบตัว