ยิ่งบวชยิ่งซึ้งในรักของแม่


[ 3 ก.ค. 2557 ] - [ 18263 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

 

 

จดหมายจากใจสามเณรธรรมทายาท โครงการ 1 แสนรูป รุ่นที่ 10
ตอน…ยิ่งบวชยิ่งซึ้งในรักของแม่
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

      กระผมสามเณรกมนนัทธ์  ภักดีเศรษฐกุล อายุ 26 ปีตัวแทนสามเณรธรรมทายาท จากศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 4 ครับ


สามเณรกมนนัทธ์  ภักดีเศรษฐกุล
ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 4
 
     ผมเป็นคน อ.สะเดา จ.สงขลาครับ แล้วโยมพ่อโยมแม่ของผมก็รักในการสร้างบารมีมาก ซึ่งท่านพาผมเข้าวัดพระธรรมกายตั้งแต่ผมยังตัวเล็กๆ แล้วท่านก็เลี้ยงผมตามหลักสูตรวัด..เป๊ะ ท่านสอนให้ทำทาน นั่งสมาธิ และรักษาศีล ซึ่งผมก็ซึมซับบ้าง แต่ยังไม่ซาบซึ้งสักเท่าไหร่ พอโตขึ้นมาผมชอบทำอะไรตามใจตัวเอง แต่ยังไม่เข้าขั้นเกะกะเกเรนะครับ แค่ดื้อและไม่ค่อยเชื่อฟังที่พ่อแม่สอน คือท่านว่าอย่าง..ผมจะทำอีกอย่าง แล้วในช่วงที่ผ่านมาผมทำให้พ่อกับแม่เป็นห่วงหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องการคบเพื่อนคบคนรู้ใจครับ ก็ผมเป็นประเภทรักเพื่อนหวังดีกับเพื่อน จนแม่เคยเตือนว่าอย่าเห็นคนอื่นสำคัญกว่าคนในครอบครัว แต่สำหรับผมแล้วเพื่อนต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะกับคนรู้ใจหากเธออยากได้อะไรถ้าให้ได้ผมก็จะให้ ผมคิดว่าน้ำใจจะผูกใจเธอไว้ได้ แต่สุดท้ายผมก็ถูกหักหลังทุกที

     หลวงพ่อครับ ที่ผ่านมาแม่ขอผมมาตลอดเรื่องบวช ที่จริงท่านอยากให้ผมบวชตลอดชีวิตเลยด้วยซ้ำ ดังนั้นเวลามีโครงการอะไรดีๆหรือมีจังหวะดีๆ แม่ก็จะบอกว่า “บวชนะ บวชนะ” ผมก็อยากบวชให้ท่านนะครับแต่มีอุปสรรค แล้วผมก็ยังไม่พร้อม..มันหลายเรื่องครับ ทั้งเรื่องเรียน เรื่องเพื่อน และเรื่องหัวใจ ผมเลยผลัดแม่มาตลอด  จนปีนี้เข้าสู่วัยเบญจเพส แม่พูดขึ้นมาประโยคหนึ่งว่า “แม่อุ้มท้องมา 9 เดือน และเลี้ยงมา 25 ปีแล้วเนี่ย บวชให้แม่ได้ไหมแค่  3 เดือน” ประโยคนี้ทำให้ผมได้หยุดคิด… “เทียบเวลาที่แม่เลี้ยงเรามา เราบวชให้แม่แค่ 3 เดือน มันดูน้อยไปเลย” ผมจึงกัดฟันตัดใจจากทุกสิ่งเดินหน้ามาบวช เพื่อทำความฝันของแม่ให้เป็นจริงครับ

     พอเข้าโครงการมาแล้วได้ฟังพระอาจารย์เทศน์สอน ได้ดูหลวงพ่ออย่างจริงจังผ่านหน้าจอ DMC โดยเฉพาะตอนที่หลวงพ่อเล่าเรื่องพระคุณพ่อแม่ ผมร้องไห้ทุกวันเลย ที่ร้องไม่ใช่เพราะทุกข์ทรมานนะครับ แต่หลวงพ่อทำให้ผมเข้าใจอะไรมากขึ้นและสำนึกได้ ว่าที่ผ่านมาคนที่รักเราปกป้องเราจากอันตรายทุกอย่างคือพ่อกับแม่ โดยเฉพาะการที่ท่านสอนเรื่องการทำความดี สอนเรื่องบาปเรื่องบุญ และชวนให้มาวัดมันคือการปกป้องเราข้ามชาติเลย แต่ตัวเราที่ดื้อไปเอง แล้วไม่ใช่แค่ผมนะครับที่น้ำตาไหล เพื่อนๆธรรมทายาทหลายท่านก็สะอื้น แต่เราไม่กล้ามองหน้ากัน..มันเขินครับ ตอนนี้ผมอยากบวชเป็นพระเร็วๆพ่อกับแม่จะได้บุญเร็วๆ ผมฝากบอกท่านนิดหนึ่งนะครับ ว่ามาบวชนี่มันไม่สบายเหมือนกับอยู่ที่บ้าน ผมต้องตื่นเช้ามีเวลาได้พักแค่ไม่กี่ชั่วโมง แต่ผมก็จะฝึกจะอดทนเพราะผมไม่ใช่แค่จะห่มผ้าเหลือง แต่ผมจะเป็นพระแท้ให้ได้ให้สมกับที่แม่รอมานานตั้ง 25 ปี กับอีก 9 เดือน ผมทำให้แม่เสียใจมาเยอะแล้ว ถ้าต่อไปนี้แม่จะร้องไห้ก็ให้ร้องเพราะความยินดีครับ ผมรักป๊ากับม้ามากนะครับ อยากขอบคุณป๊ากับม้าเหลือเกิน

     โครงการบวชของหลวงพ่อนี่สุดยอดจริงๆครับ ผมขอสารภาพเลยว่าถึงแม้จะเข้าวัดมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก แต่ผมเพิ่งซาบซึ้งเรื่องธรรมะ เรื่องพระคุณพ่อแม่ก็ตอนที่มาบวชนี่แหละครับ  อีกอย่างการมาบวชในโครงการของหลวงพ่อทำให้ผมกลับมามีความสุขได้อีกครั้ง ก่อนหน้านี้ความสุขมันหายไปจากชีวิตผมช่วงหนึ่ง จนผมกลายเป็นคนซึมเศร้าเพราะรับมือกับปัญหาไม่ได้ แต่เพราะได้ศึกษาธรรมะ ได้นั่งสมาธิ ได้ฟังสิ่งดีๆจากพระอาจารย์พระพี่เลี้ยง แม้เพิ่งจะผ่านมาไม่กี่วัน แต่ธรรมะทำให้ผมมีความคิดที่เข้มแข็งขึ้น มีความสุขและมีความหวังในชีวิตขึ้นเยอะเลยครับ หลวงพ่อครับตอนนี้ผมเข้าใจเรื่องทานศีลภาวนาหนักแน่นขึ้น มีศรัทธาในพระพุทธศาสนามากขึ้น รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาในครอบครัวของชาวพุทธครับ และมีแรงบันดาลใจอยากช่วยหลวงพ่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาด้วย

      ผมกราบขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงครับ ที่จัดโครงการบวชดีๆอย่างนี้ขึ้นมา ทำให้ผมได้มีวันนี้ครับ ผมอยากบอกว่าหลวงพ่อสอนเก่งมากเลยนะครับ หลวงพ่อสอนแบบนิ่มๆแต่เห็นภาพและเอาไปใช้ได้จริงในชีวิต ผมจะทำวันต่อวันให้ดีที่สุดอย่างที่หลวงพ่อสอน จะตั้งใจเป็นพระแท้ มีศีล มีวินัย ผมขอให้หลวงพ่อหายป่วยไวๆนะครับ ขอให้อยู่สอนลูกๆหลานๆไปนานๆ ครับ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญบวชฉุดผมให้พ้นอบายบุญบวชฉุดผมให้พ้นอบาย

ผลการปฏิบัติธรรม ตอน รสแห่งความสุขภายในผลการปฏิบัติธรรม ตอน รสแห่งความสุขภายใน

ยิ่งบวชยิ่งรักพระพุทธศาสนายิ่งบวชยิ่งรักพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน