ท่องสวรรค์ ตอน ชีวิตความเป็นอยู่ของเทวดา


[ 24 ก.ค. 2557 ] - [ 18265 ] LINE it!

ท่องสวรรค์ ตอน ชีวิตความเป็นอยู่ของเทวดา
 
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/Dhammavipulo 
วันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557
 
 
     ชีวิตความเป็นอยู่ของเทวดา ได้ฟังคุณครูไม่ใหญ่เล่าธรรมะในรายการ ธรรมะเพื่อประชาชน ถ่ายทอดทางสถานีวิทยุ AM 1521 ตอน ท่องสวรรค์ เอาไว้ว่า...

     เทวดาไปสู่เทวโลกด้วยกำลังบุญที่สั่งสมเอาไว้มากพอ เมื่อครั้งเป็นมนุษย์ เทวดาจะเกิดแบบโอปปาติกะ คือ เกิดแล้วโตเต็มที่ทันที ไม่ต้องนอนในครรภ์มารดาเหมือนมนุษย์ เมื่อบังเกิดขึ้น จะมีรูปร่างเป็นทิพย์ งดงามตั้งแต่วัยหนุ่ม วัยสาวจนจุติ แต่จะเกิดเป็นอะไร ขึ้นอยู่กับสถานที่เกิด และกำลังบุญที่ทำเอาไว้ (ศึกษาเพิ่มเติมในตอน เทพที่ไม่มีวิมาน...สำคัญตอนที่เกิด)

     เทวดาจะมีรูปโฉม ผิวพรรณวรรณะเป็นทิพย์ สวยสดงดงามมาก สรีระกายเกลี้ยงเกลา สะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลทิน ไฝ ฝ้าทุกอย่าง ไม่มีกลิ่นเหม็นในร่างกายเหมือนมนุษย์

     เทวดาจะเนรมิตกายให้ใหญ่โต หรือเล็กเท่าไหร่ก็ได้ ตามที่ใจปรารถนา เพราะกายเป็นทิพย์

     พวกเทวดาจะมีเทวฤทธิ์ คือ มีฤทธิ์ที่เกิดขึ้นเองตามกำลังบุญ เช่น นึกคิดอะไรก็จะได้ดังใจปรารถนา หรือระลึกชาติได้ในระดับหนึ่ง มีตาทิพย์ หูทิพย์ รู้วาระจิตของมนุษย์ แปลงร่างก็ได้
 
     เทวดาจำนวนเป็น 1,000 องค์ สามารถเนรมิตตัวให้เล็กลง แล้วเข้าไปอยู่รวมกันในสถานที่เล็ก ประมาณปลายเส้นผมก็สามารถทำได้
 
     เช่น ในครั้งพุทธกาล บางครั้งหมู่เทวดา ได้พากันมาเข้าเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธพุทธเจ้า เพื่อฟังพระธรรมเทศนา มีจำนวนถึง 10,000 โกฎิ ด้วยเหตุนี้ เทวดาจึงเนรมิตกายให้เล็กลง เพื่อจะได้ฟังธรรมอยู่ใกล้พระพุทธองค์

     อีกเรื่องหนึ่ง พวกเทวดาจะบริโภคสุทธาโภชน์ ซึ่งเป็นอาหารทิพย์ สุทธาโภชน์ที่บริโภคเข้าไปแล้ว จะซึมหายไปในกายหมด และตราบที่ยังมีชีวิตเป็นเทพอยู่บนสวรรค์ อุปัทวันตรายใดๆ ที่เกิดจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือศัสตราวุธ จะไม่สามารถมาเบียดเบียดได้

     พวกเทวดาจะมีชีวิตอยู่อย่างสุขสำราญ รัศมีที่เกิดจากอาภรณ์ ปราสาท รวมทั้งรัศมีกาย จะส่องแสงสว่างรุ่งเรืองตลอดเวลา เทวโลกจึงสว่างรุ่งเรืองไปด้วยรัศมีตลอด

      ในเทวโลกจึงไม่มีกลางคืนเหมือนในมนุษยโลก เป็นดุจกลางวันตลอดเวลา ซึ่งไม่มีการจุดประทีป โคมไฟ จะสว่างได้เองจากวัตถุสิ่งของต่างๆ นี้เป็นเทวานุภาพที่เกิดด้วยบุญฤทธิ์ทั้งนั้น

     ศึกษาเอาไว้ ละสังขารแล้วไปเป็นเทพบุตร เทพธิดา จะได้ปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมในเทวโลกได้เร็วขึ้น
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หลักและความตั้งใจในการแก้บนหลักและความตั้งใจในการแก้บน

ท่องสวรรค์ ตอน มารู้จักรุกขเทวากันท่องสวรรค์ ตอน มารู้จักรุกขเทวากัน

ให้คนอื่นใส่บาตรแทนได้บุญหรือไม่ให้คนอื่นใส่บาตรแทนได้บุญหรือไม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ