ยักษ์ใจดี


[ 29 ก.ค. 2557 ] - [ 18270 ] LINE it!

ท่องสวรรค์ ตอน ยักษ์ใจดี
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/Dhammavipulo
วันที่ 28 กกฎาคม พ.ศ. 2557
 

     ได้ฟังคุณครูไม่ใหญ่เล่าธรรมะ ในรายการธรรมะเพื่อประชาชน ถ่ายทอดทางสถานีวิทยุ AM 1521 ตอน ท่องสวรรค์เอาไว้ว่า...

     ระบบสังคมของยักษ์แบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ ยักษ์ชั้นสูง ชั้นกลาง ชั้นล่าง ถ้ายักษ์ชั้นสูง จะยินดีในการรักษาศีล แต่งชุดขาว ผิวพรรณวรรณะผ่องใส มีรัศมีกายสว่างไสว ละเอียดประณีตกว่ายักษ์ที่ไม่รักษาศีล หน้าตาไม่น่ากลัว เป็นยักษ์ใจดี ยักษ์พวกนี้ เมื่อละจากสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาแล้ว ถ้ามีบุญมากพอ ก็จะเลื่อนไปบังเกิดบนสวรรค์ชั้นสูงๆ ขึ้นไปได้

      ยักษ์มีหลากหลายความเชื่อ บางพวกเป็นพุทธศาสนิกชน เป็นยักษ์ใจดี ไม่ยินดีในการเบียดเบียน บางพวกก็ชอบไสยศาสตร์ เวทมนต์ คาถา อาคม เอาไว้ต่อสู้กัน เป็นมิจฉาทิฎฐิก็มี ยักษ์พวกนี้ ที่ท้าวเวสสุวรรณต้องดูแลเป็นพิเศษ เพราะไม่ต้องการให้มาทำร้ายมนุษย์

ยักษ์บังเกิดขึ้นได้ 4 แบบ

 
     1. เกิดแบบโอปปาติกะ คือ เกิดแบบโตเต็มที่ทันที

     2. เกิดแบบชลาพุชะ คือ เกิดแบบในครรภ์ มีพ่อมีแม่เป็นแดนเกิด ยักษา ยักษี พอใจก็แต่งงานกัน อยู่ร่วมกัน ตั้งครรภ์ ให้กำเนิดลูกเหมือนมนุษย์

     3. เกิดแบบสังเสทชะ คือ เกิดจากเหงื่อไคล ยักษ์จะเอามือถูกเหงื่อไคล พอถูกส่วน ปฎิสนธิวิณญาณที่มีวิบากกรรมร่วมกันมา ก็จะมาอุบัติเกิดเป็นยักษ์ทันที

     4. เกิดแบบอัณฑชะ คือ คลอดออกมาเป็นไข่ และฝักเป็นตัวในภายหลัง เป็นกำเนิดที่ต่ำกว่ายักษ์ทั้งปวง

     ยักษ์มีการปกครองเป็นแบบหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด คล้ายในโลกมนุษย์แต่ซับซ้อนกว่า โดยมีท้าวเวสสุวรรณจัดแบ่งพื้นที่ให้เป็นเขตๆ จะได้ไม่ทะเลาะกัน บางพวกเสวยบุญ บางพวกเสวยกรรม ถ้าไม่มีฤทธิ์ ก็จะทะเลาะกันเหมือนมนุษย์ ถ้ามีฤทธิ์ เช่น มีเวทมนต์คาถา ก็จะเนรมิตกายเข้าประทุษร้ายกัน

     อาวุธประจำกายของยักษ์ชั้นสูง เป็นกระบองเพชร มีรัศมีสว่าง บางทีเหมือนสากตำข้าว บางทีเป็นหอก เป็นพระขันธ์ทองคำฝังรัตนชาติ ถ้าชั้นกลางเป็นเพียงอาวุธประจำกาย อานุภาพก็ลดลง ส่วนยักษ์ชั้นล่าง ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ

     เมื่อทะเลาะกัน หัวหน้าเขตจะเข้ามาไกล่เกลี่ย ใคยทำผิดก็ถูกลงโทษ ปัญหาของยักษ์มีมาก เพราะเจ้าโทสะ นอกจากมีเรื่องแย่งคู่ครองกันแล้ว ยังมีเรื่องแย่งเขตแดน แย่งอาหาร ปัญหาคล้ายมนุษย์

    ส่วนยักษ์ที่อยู่ในน้ำ มีตั้งแต่ห้วย หนอง คลอง บึง ไปถึงทะเล มหาสมุทร ยักษ์ในมหาสมุทรตัวใหญ่มาก มียศ มีอธิปไตย มีความเป็นใหญ่ ถ้าสัตว์หรือมนุษย์ที่เคยมีเวร มีกรรมกันมา หลุดเข้ามาในบริเวณนั้น ก็จะถูกยักษ์จับกินได้ แต่กรรมที่ตามมาก็คือ จะต้องลงไปช่วยเป็นเจ้าหน้าที่ทรมานสัตว์นรก ที่ทำบาปกรรมเอาไว้ในยมโลก

    แต่ยักษ์บางประเภทก็ถือศีล พวกที่ทำบุญแล้วหงุดหงิด มักจะมาบังเกิดเป็นยักษ์ ถ้าบุญมาก ก็เป็นยักษ์ชั้นสูงบนสวรรค์ ถ้าบุญน้อย ก็เป็นยักษ์ล่างอยู่บนพื้นมนุษย์ คอยกินโอชารสจากอาหารที่มนุษย์นำมาเซ่นไหว้ หรือคอยกินซากศพ

    ถ้าใครทำบุญด้วยใจที่ขุ่นมัว มีสิทธิ์ไปอยู่ตรงนี้ เมื่อกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ จะได้รูปสมบัติที่เจือไปด้วยวิบัติ ได้รูปกายที่สมส่วน แต่ผิวหยาบกร้าน มีไฝ ฝ้าเต็มตัว มีลูกน้องบริวารที่ทำให้หงุดหงิด จะได้อะไรก็ไม่ค่อยประณีต นี่เป็นผลของการให้ทานด้วยใจที่ขุ่นมัว
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แม่ไม่รักผมแม่ไม่รักผม

ครองรักอย่างไรให้มีความสุข ครองรักอย่างไรให้มีความสุข

เมื่อแม่กับสามีไม่ลงรอยกันเมื่อแม่กับสามีไม่ลงรอยกัน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ