แก้อย่างไรเมื่อชอบมองแต่ข้อเสียของผู้อื่น


[ 30 ก.ย. 2557 ] - [ 18263 ] LINE it!

แก้อย่างไรเมื่อชอบมองแต่ข้อเสียของผู้อื่น
 
โดย : พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/ThanavuddhoStory
 

     คำถาม : ชอบเห็นแต่ข้อเสียของคนอื่น จนรู้สึกเข้ากับใครไม่ได้ บางทีเค้าก็ทำดีด้วย แต่พอเค้าทำอะไรไม่ดีก็ลืมความดีหมดเลยค่ะ จะแก้อย่างไรดีค่ะ

     พระอาจารย์ : ทางแก้ คือนึกอย่างเดียวบางที ใจมันเคยมันรู้สึกว่าไม่ชอบใจ พออารมณ์นั้นพุ่งขึ้นมารุนแรงเป็นพิเศษ มันไปครอบงำความรู้สึกดีๆ อย่างอื่นหมด วิธีการช่วยคืออันดับแรก อย่าพึงพูดอะไรออกไป เดี๋ยวคำพูดที่ไม่งามจะหลุดจากปากของเราไป แล้วมานึกเสียใจทีหลัง แต่ว่าให้หาที่เงียบๆ หยิบกระดาษออกมา หยิบปากกาแล้วก็เริ่มลงมือเขียนว่า คนๆ นั้นมีความดีอะไรบ้าง 1 2 3 4 5 พอหยิบปากกาหยิบกระดาษแล้ว มันไม่ใช่การกระทำทางความคิด แต่เป็นการกระทำทางกาย ทำให้เรามีสติมากขึ้น แม้จะตื้อๆ สักนิด แต่เดี๋ยวจะค่อยๆคิดออก แล้วพอออกสักหน่อย เหมือนประตู เหมือนเขื่อนแตก แล้วความดีของเค้าจะค่อยๆ ฟื้นมาในความทรงจำของเรามากขึ้นๆ จนกระทั่งไปครอบงำความขัดเคืองทั้งหมดได้

     คุณโยมอย่างน้อยที่สุด คุณโยมคือคนที่รู้ตัวว่า เราทำท่าจะลืมความดีของคนอื่นเค้าได้ง่าย นี่แสดงว่าเราเริ่มเห็นข้อบกพร่องของตัวเราเองแล้ว เป็นต่อแล้วคุณโยม เป็นกำไรชีวิตของเราเองแล้ว ขอให้ยึดจุดนี้แล้วค่อยๆแก้ไข สุดท้ายคุณโยมจะค่อยๆแก้ไขได้ แล้วเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในโลกนี้ได้อย่างเบิกบาน พร้อมกับมองเห็นความดีของทุกๆคน เจริญพร
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำบุญล้างบาปได้หรือไม่ทำบุญล้างบาปได้หรือไม่

กระดูกที่เผาแล้วแบ่งได้หรือไม่กระดูกที่เผาแล้วแบ่งได้หรือไม่

ทำไม..เราถึงเป็นคนดีคนเดียวไม่ได้ ?ทำไม..เราถึงเป็นคนดีคนเดียวไม่ได้ ?



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ