คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย โอวาทในวันมหาปวารณา


[ 15 ต.ค. 2559 ] - [ 18268 ] LINE it!

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย โอวาทในวันมหาปวารณา

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย โอวาทในวันมหาปวารณา
คัดจากหนังสือ ชีวิตสมณะ ฉบับวันมหาปวารณา

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย
คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย โอวาทในวันมหาปวารณา

     “ชีวิตสมณะ" เป็นชีวิตที่ประเสริฐ  ที่เกิดจากการฝึกฝนอบรมตนเองในทุกรูปแบบเพื่อให้เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาและเป็นเนื้อนาบุญของชาวโลก หากผู้ใดมีปณิธานอันแน่วแน่ที่จะบวชอยู่ฝึกตนในเพศนี้ให้ได้ตลอดรอดฝั่ง ตลอดเส้นทางสายนี้ จำเป็นต้องมีกัลยาณมิตร คอยชี้แนะประคับประคองไปจนกว่าจะขจัดกิเลสในตัวให้หมดสิ้น เพราะ “กัลยาณมิตรนั้น เป็นทั้งหมดของพรหมจรรย์”

     ดังนั้น จึงได้มีอริยประเพณีที่เรียกว่า “มหาปวารณา” คือ การเปิดโอกาสให้พระภิกษุได้เป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกัน คือ แนะนำตักเตือนกันได้ตามพระธรรมวินัย โดยหากได้เห็น ได้ยิน หรือสงสัยว่า เพื่อนสหธรรมิกรูปใดมีความประพฤติที่จะทำให้เบี่ยงเบนไปจากเส้นทางของพระนิพพาน ก็ให้อาศัยจิตเมตตาปรารถนาดีแนะนำตักเตือนกัน อันนับว่าเป็นการชี้ขุมทรัพย์ให้แก่กัน ทั้งนี้เพื่อความบริสุทธิ์บริบูรณ์ของชีวิตนักบวชที่มีเป้าหมายจะไปพระนิพพานร่วมกันการปวารณานั้นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงกำหนดให้ทำในวันสุดท้ายของการอยู่จำพรรษาทุกปี การที่สามารถแนะนำตักเตือนกันได้นี้เอง ทำให้พระภิกษุสงฆ์อยู่ร่วมกันโดยมีศีลและทิฏฐิเสมอกัน ยังผลให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองมาได้จนถึงทุกวันนี้

     หนังสือ “ชีวิตสมณะ (ฉบับมหาปวารณา)” เป็นการรวบรวมและเรียบเรียงโอวาทของพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ได้ให้โอวาทแก่พระภิกษุสามเณร ณ อุโบสถ วัดพระธรรมกาย ในวันมหาปวารณาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 - 2553 มาจัดพิมพ์เป็นหนังสือเพื่อประโยชน์ต่ออนุชนรุ่นหลังสืบไป

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ.2530

     วันนี้เป็นวันมหาปวารณา เป็นวันที่พระภิกษุทั้งหลายในพระพุทธศาสนาได้มาปวารณาร่วมกัน ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปปฏิบัติศาสนกิจ เพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง เพื่อให้ตักเตือนกันในข้อวัตรปฏิบัติที่ยังบกพร่อง ทั้งทางกาย ทางวาจา จะโดยเจตนา หรือไม่เจตนาก็ตาม

    ถ้าหากว่า มีผู้ใดได้เห็น ได้ยิน หรือสงสัยในข้อวัตรปฏิบัติของพระภิกษุรูปนั้น ก็ให้อาศัยความเป็นครู แนะนำตักเตือนด้วยความรักและปรารถนาดี เพื่อเกื้อกูลให้กับพระภิกษุรูปนั้นได้มีโอกาสกลับเนื้อกลับตัวกลับใจเสียใหม่ จะได้ปฏิบัติให้ถูกต้องร่องรอยตามคำสอนของพระบรมศาสดา

     พุทธประเพณีการปวารณานี้นับเป็นประเพณีที่ดีงามที่ได้ยึดถือปฏิบัติติดต่อกันมาสองพันกว่าปีแล้ว เป็นการเปิดโอกาสให้ได้พิสูจน์ใจที่จะรองรับคำแนะนำที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความปรารถนาดี การแนะนำกันนั้นไม่ใช่ของง่ายเลย เพราะผู้แนะนำมักจะขาดทุน แม้มีความปรารถนาดีเพียงใดก็ตาม อาจจะได้รับความไม่พอใจได้ แต่เมื่อปวารณากันไว้แล้ว ก็จะทำให้ผู้ที่ตั้งใจแนะนำเป็นกัลยาณมิตร ให้จะได้ทุ่มเทความปรารถนาดีไปยังภิกษุรูปนั้นอย่างเต็มที่

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2532

     การมีชีวิตเป็นฆราวาส แม้ว่าจะมีโอกาสว่างน้อย แต่ก็ไม่ได้ หมายถึงว่าไม่ว่าง ถ้าหากเราเป็นผู้มีปัญญา ฉลาดในการจัดสรรเวลา เราจะมีเวลาว่างพอที่จะประพฤติปฏิบัติธรรมให้เข้าถึงธรรมกายได้ อย่ามีข้ออ้างที่จะทำให้เราละเว้นจากการปฏิบัติธรรม ในสมัยพุทธกาล มีฆราวาสจำนวนมากที่บรรลุมรรคผลนิพพาน เป็นพระอริยบุคคล ตั้งแต่พระโสดาบันจนกระทั่งเป็นพระอรหันต์ ทั้งที่เขาก็มีธุรกิจการงานมากมาย แต่ก็จัดสรรเวลาสำหรับการประพฤติธรรมกระทั่งบรรลุธรรมอันเป็นเป้าหมายหลักของชีวิตได้ ชีวิตของคนสมัยโน้นกับสมัยนี้ก็ไม่ต่างกัน ธุรกิจก็ไม่แตกต่างกันมากนัก เมื่อคนในสมัยพุทธกาลสามารถจัดสรรเวลาสำหรับการประพฤติปฏิบัติธรรมได้ สมัยนี้ก็ต้องทำได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นอย่านำภารกิจการงานมาเป็นข้ออ้างขวางหนทางที่เราจะเข้าถึงพระธรรมกาย

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย
คำสอนพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย)

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2534

     หลับตาทำสมาธิกันนะลูกนะ การปฏิบัติธรรมเป็นภารกิจหลักที่ทุกรูปจะต้องทำ เพราะการปฏิบัติธรรมจะทำให้เราเข้าถึงวัตถุประสงค์หลักของชีวิต นั่นคือการขจัดกิเลสอาสวะให้หมดสิ้นไป เมื่อความโลภความโกรธความหลงไม่มีอยู่ในใจ ธาตุธรรมของเราก็จะสะอาดบริสุทธิ์ผ่องใส เป็นธาตุล้วน ๆ ธรรมล้วน ๆ ความสุขที่ไม่มีประมาณก็จะเกิดขึ้น เป็นความสุขที่ไม่มีอะไรเสมอเหมือน ที่พระพุทธเจ้าท่านใช้คำว่า “บรมสุข” คือ สุขกว่าความสุขที่เราเคยพบเจอมาตลอดชีวิต เป็นความสุขที่เรายอมรับว่า เป็นความสุขแท้จริง สุขทั้งวันทั้งคืน ทั้งหลับทั้งตื่น ทั้งนั่งนอนยืนเดิน สุขอยู่ตลอดเวลา ไม่มีความทุกข์เจือปนเลย

      หมดกิเลสเมื่อไรก็หมดกรรม เมื่อหมดกรรมก็หมดวิบาก การเวียนว่ายตายเกิดก็สิ้นสุด เพราะฉะนั้นการขจัดกิเลสอาสวะให้หมดสิ้น จึงเป็นวัตถุประสงค์หลักของชีวิต

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย
โอวาทคำสอนหลวงพ่อธัมมชโย


ทำอย่างไรจึงจะเข้าถึงธรรม

     การจะเข้าถึงธรรมกายได้นั้นต้องปฏิบัติธรรม ด้วยการวางใจให้ถูกทาง คือ ตรงศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ทำให้ถูกส่วน จนกระทั่งปฐมมรรคเกิดขึ้น เห็นจุดเบื้องต้นที่จะเข้าถึงธรรมกาย พอถูกทาง ถูกต้อง ถูกส่วนไม่ช้าก็จะถึงที่หมาย คือ เข้าถึงธรรมกายได้

     จะหยุดได้ จะเข้าถึงได้ ต้องปลดปล่อยวางอารมณ์ภายนอก ให้มองเห็นแจ่มแจ้งด้วยสติปัญญาของเราว่า สิ่งทั้งหลายทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นคนสัตว์สิ่งของ หรืออารมณ์ต่าง ๆ ที่เราพบปะเจอะเจอนั้น ล้วนเป็นสิ่งไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่ใช่ของจริง ไม่ใช่สาระแก่นสาร พิจารณาให้เห็นอย่างนี้บ่อย ๆ นึกคิดบ่อย ๆ ให้มีโยนิโสมนสิการและปัญญา

      เมื่อเราปลดปล่อยวางได้ ใจก็จะเริ่มกลับเข้าสู่ภายใน แล้วก็ตั้งมั่นอยู่ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ทำไปบ่อย ๆ ใจก็จะคุ้นเคยกับศูนย์กลางกายฐานที่ 7 ไม่ช้าก็จะถูกส่วนเอง พอถูกส่วนปฐมมรรคก็เกิดขึ้น ไม่ช้าก็เห็นกายในกาย พอเห็นกายในกาย ไม่ช้าใจจะแล่นเข้าไปถึงสรณะ ถึงพระธรรมกาย ถึงพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ สังฆรัตนะในที่สุด

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย
คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย วันมหาปวารณา

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2536

ประโยชน์อันยิ่งใหญ่ของการปวารณา

     ประโยชน์ต่อตัวเรา คือ เราจะได้เห็นข้อบกพร่องในตัวเอง แล้วปรับปรุงตัวของเราให้สมบูรณ์ขึ้น จนกระทั่งสามารถเข้าไปถึง จุดแห่งความสมบูรณ์ของชีวิต

     ประโยชน์ต่อผู้อื่น คือ เราจะเป็นต้นแบบที่ดีให้ผู้อื่นได้ กระทำตาม จะโดยการแนะหรือการนำก็ตาม ผู้อื่นก็จะได้รับประโยชน์อันนี้ด้วย

     ประโยชน์ต่อหมู่คณะ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหมู่คณะของเรามีเป้าหมายที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปทั่วโลก ให้ธรรมกายนี้ไปปรากฏทั่วโลก ธรรมกายซึ่งมีอยู่จริงในกายของมวลมนุษย์ชาติแต่ขาดผู้แนะนำผู้ชี้ทาง ของที่มีอยู่จึงดูเหมือนไม่มี

     เป้าหมายของเราต้องการที่จะเปิดเผยสิ่งที่ดีงามนี้ให้แก่ชาวโลกได้ประพฤติปฏิบัติ จะได้เข้าถึงธรรมกาย เข้าถึงความสุขที่แท้จริง ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่อย่างยิ่ง ซึ่งจะทำตามลำพังไม่ได้ จะต้องร่วมมือทำกันไปเป็นทีม แล้วทีมทั้งทีมนั้นจะต้องมีความบริสุทธิ์ มีความดีงาม ต้องมีความรู้  มีสติปัญญา มีคุณธรรมหลาย ๆ อย่างเท่าเทียมทันกันทั้งทีม เราจึงจะทำงานนี้ได้สำเร็จ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ประวัติความเป็นมาของวันมหาปวารณาประวัติความเป็นมาของวันมหาปวารณา

คำสอนหลวงพ่อธัมมชโย โอวาทในวันมหาปวารณาคำสอนหลวงพ่อธัมมชโย โอวาทในวันมหาปวารณา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ชีวิตสมณะ ฉบับมหาปวารณา