อยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเราต้องทำตัวอย่างไร


[ 22 ต.ค. 2557 ] - [ 18265 ] LINE it!

อยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเราต้องทำตัวอย่างไร

โดย : พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/ThanavuddhoStory
 

     คำถาม : การอยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเรา ต้องทำตัวอย่างไรครับ ?

    พระอาจารย์ : คุณโยม เป็นเรื่องไม่ง่าย ถ้าหากจำเป็นต้องอยู่ด้วยกัน ต้องอดทน ขอฝากหลักปฏิบัติเอาไว้ 4 ประการ ตามหลักสังคหวัตถุ 4 ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ไว้ ได้แก่

     1. ทาน คือการให้ ให้แสดงความมีน้ำใจ โดยเริ่มจากในใจของเราเอง พยายามทำใจให้เรารู้สึกไม่มีปฏิปักกับเขา ไม่รู้สึกเป็นลบ อคติกับเขา เขาจะไม่ชอบเราเป็นเรื่องของเขา แต่เราทำใจเราเองให้กลางๆ เฉยๆ ไม่ได้ผูกโกรธ ไม่ได้เกลียด ไม่ได้ไม่ชอบหน้า ทำใจสบายๆ แล้วถ้าเกิดทำใจให้เริ่มรู้สึกดีกับเขานิดๆ ยิ่งดีใหญ่ แล้วมีอะไรก็แบ่งปันกันไปมีน้ำใจเรื่อยๆ จากใจเรา สุดท้ายจะสื่อถึงใจเขา

     2. ปิยวาจา ให้พูดดีๆ สังเกตุน้ำเสียงเราเองว่าอย่าไปแข็งกระด้าง มันจะเป็นไปเองโดยไม่รู้ตัว พอรู้สึกว่าเขาไม่ชอบเรา เราก็เวลาจะพูดกับเขาก็จะรู้สึกว่าไม่ค่อยชอบขึ้นมาบ้าง ก็เลยไปกันใหญ่ เพราะฉะนั้น เราต้องสังเกตุน้ำเสียงให้มีความนุ่มนวล พูดจาให้เกียรติ อย่างนี้มันไม่เติมเชื้อ แต่จะค่อยๆ ดับไฟ

     3.อัตถจริยา ทำตนเป็นประโยชน์ ถ้าเราเป็นคนที่มีประโยชน์กับเขา ความรู้สึกไม่ชอบของเขาจะลดลง เช่น อยู่ในครอบครัวเดียวกัน บ้านเดียวกัน อาจจะเป็นญาติพี่น้องของฝ่ายสามีหรือภรรยาก็ตาม เขาอาจจะไม่ชอบหน้าเรา แต่ถ้าเกิดเราเป็นคนมีประโยชน์ ทำงานทำการ มีฐานะ มีทรัพย์สิน หารายได้เข้าครอบครัวได้ เขาต้องพึ่งเราในบางอย่าง ความรู้สึกเกรงใจ ความรู้สึกดี จะค่อยๆ เกิดขึ้นมา เพราะฉะนั้นเราเองอย่าเป็นคนที่ไร้ค่า ต้องทำตัวเองให้เป็นคนมีค่า

     4. สมานัตตตา ได้แก่ การวางตัวเหมาะสมกับฐานะบทบาทอย่างสม่ำเสมอ อ่อนเกินไปก็ไม่ได้ ทำตัวต่ำเกินไป เขาข่มตายเลย มันต้องพอดีๆ สูงเกินไปก็เป็นที่หมั่นไส้ ต้องพอดีๆ สุดท้ายแล้วความเกรงใจจะเกิดขึ้น ให้ครบทั้ง 4 ข้อ แล้วเราจะคลี่คลายปัญหาทั้งหมดได้แน่นอน จะกลับกลายเป็นคนที่เขาทั้งรักและเกรงใจ แม้จะใช้เวลาบ้างก็ตาม อดทน สำเร็จแน่
 
 

รับชมคลิปวิดีโออยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเราต้องทำตัวอย่างไร
ชมวิดีโออยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเราต้องทำตัวอย่างไร   Download ธรรมะอยู่กับคนที่เขาไม่ชอบเราต้องทำตัวอย่างไร


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้คิดฆ่าพ่อฆ่าแม่เลี้ยงลูกอย่างไร ไม่ให้คิดฆ่าพ่อฆ่าแม่

ทานบารมีของพระเวสสันดรทานบารมีของพระเวสสันดร

อาบัตินิสสัคคียปาจิตตีย์ของสงฆ์อาบัตินิสสัคคียปาจิตตีย์ของสงฆ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ