รำลึก 61 ปีนางาซากิ ญี่ปุ่นวอนทำลายนิวเคลียร์


[ 9 ส.ค. 2549 ] - [ 18255 ] LINE it!

นายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ วางพวงหรีดไว้อาลัย
              เกียวโดนิวส์ - ชาวญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึก 61 ปีเหตุการณ์สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองนางาซากิวันนี้ (9) โดยนายกเทศมนตรีเมือง เรียกร้องให้สหรัฐฯ และเกาหลี ซึ่งต่างครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ยุติการพัฒนาอาวุธร้ายแรงนี้
       
       อิตโชะ อิโตะ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ ได้เรียกร้องให้สหรัฐฯและเกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และช่วยทำกันทำลายอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อให้สนธิสัญญาควบคุมการแพร่กระจายอาวุธร้ายแรงนี้ดำเนินต่อไป
       
       พิธีรำลึกวันนี้ มีนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น จุนอิชิโร โคอิซูมิ และผู้แทนรัฐบาลจาก 7 ประเทศ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย มาร่วมพิธี โดยมีการสงบนิ่งไว้อาลัยร่วมกัน เมื่อเวลา 11.02 น. หรือ 09.02 น.ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นนาทีมรณะที่ระเบิดปรมาณูถล่มเมืองนางาซากิ

แด่ผู้เสียชีวิต ราว 74,000 คนจากปรมาณูถล่มเมืองนางาซากิ เมื่อ 1945
              การกล่าวกล่าวสุนทรพจน์นี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิญญาสันติภาพ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองนางาซากิ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนกว่า 70,000 คน เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 1945 หรือสามวันหลังจากระเบิดปรมาณูลูกแรกถล่มเมืองฮิโรชิมา
       
       "ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ 30,000 ลูกที่พร้อมจะล้างผลาญมวลมนุษยชาติ" นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิกล่าวแสดงความกังวล ที่ยังไม่เห็นความคืบหน้าในความพยายามปลดอาวุธ นับตั้งแต่การประชุมทบทวนเกี่ยวกับสนธิสัญญาไม่แพร่หระจายอาวุธนิวเคลียร์ (เอ็นพีที) ซึ่งจบลงโดยไร้ข้อสรุป เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว
       
       ความเห็นข้างต้นของเขาเป็นการวิจารณ์สหรัฐฯโดยตรง ซึ่งได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนานิวเคลียร์ในด้านพลเรือน เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ทั้งที่ อินเดียไม่ได้อยู่ในกลุ่มเอ็นพีที แถมยังทดลองอาวุธนิวเคลียร์ในปี 1998 ด้วย
 
ที่มา- 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำนายมะเร็งล่วงหน้า 10 ปีด้วยเทคโนโลยี “ตรวจคัดกรอง DNA ในเม็ดเลือดขาว”ทำนายมะเร็งล่วงหน้า 10 ปีด้วยเทคโนโลยี “ตรวจคัดกรอง DNA ในเม็ดเลือดขาว”

เผยหญิงไทยเมินผู้ชาย-ขึ้นคานสูงถึง44%เผยหญิงไทยเมินผู้ชาย-ขึ้นคานสูงถึง44%

อึ้งทัวริสต์สาว สัก’พระพุทธเจ้า’กับผู้หญิงอึ้งทัวริสต์สาว สัก’พระพุทธเจ้า’กับผู้หญิง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS