กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี


[ 3 ธ.ค. 2557 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star 3 จังหวัดชายแดนใต้
โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

คุณครูพิกุล  อภัยพงษ์ เป็นหนึ่งในตัวแทนครูภาคใต้
 ที่ได้รับกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้และทุนหยัดสู้ประจำปี 2557
 
      วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง จะพานักเรียนอนุบาลฯบินหลาไปไกล ถึง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่แม้จะมีเหตุการณ์ความไม่สงบรอบด้าน แต่ไม่ได้ทำให้ความตั้งใจของคุณครูและเด็กดีV-Star หวั่นไหว ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรม โดยช่วงออกพรรษาทุกๆ ปี จะมีบุญใหญ่ที่หนูๆ V-Star จะพลาดไม่ได้เลยก็คือ กิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ซึ่งคุณครูไม่ใหญ่ได้สนับสนุนให้ดำเนินโครงการกฐินสัมฤทธิ์ เด็กดี V-Star เป็นปีที่ 6 แล้ว นับตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา
    
     ในวันนี้เราไปติดตามเรื่องราวของ เด็กดี V-Star ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อ.เมือง จ.ปัตตานี โรงเรียนประจำจังหวัดที่เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกเด็กดี V-Star มา 3 ปี อีกทั้งยังเป็นสถานที่ใช้ในการประกอบพิธีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์จาก 323 วัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จัดเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547
    

น้องท๊อป หรือนายธวัชชัย โลหิตชาติ ประธานกฐินสัมฤทธิ์ เด็กดี V-Star
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี

     คุณครูพิกุล อภัยพงษ์ หรือครูผึ้ง ครูผู้ประสานงาน V-Star  ได้เล่าว่า “จัดกิจกรรมนี้ทุกปี เด็กๆ เขาจะถามว่าปีนี้มีกฐินไหม เขาอยากไปบอกบุญ เด็กๆบอกบุญกฐินในโรงเรียน และเดินบอกบุญในเมือง โดยเอาซองกฐินและต้นกฐินไป  พวกเขาทำเองทุกอย่าง เป็นการปลูกฝังวัฒนธรรมว่ารุ่นพี่ทำได้ รุ่นน้องก็ทำได้ เด็กๆ ได้ไปพัฒนาวัด และบอกบุญตามหมู่บ้าน แม้จะเป็นพื้นที่เสี่ยงก็ตาม สิ่งที่ทำให้ครูมีกำลังใจ และซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่ง คือการที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ได้ให้ความเมตตาเอ็นดูห่วงใยครูใต้เสมอมา โดยมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้และทุนหยัดสู้ให้กับคณะครูเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการอยู่ในพื้นที่ ครูจะไม่หนี ไม่ถอยไปไหน จะอยู่ที่นี่จนกว่าจะเกษียณเลยค่ะ
    
     ปีนี้ประธานกฐินสัมฤทธิ์คนเก่งและดี ของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ คือ  น้องท๊อป หรือนายธวัชชัย โลหิตชาติ นักเรียนชั้น ม.4 ซึ่งก่อนจะไปทำหน้าที่เป็นประธานกฐิน คุณครูผึ้งและน้องท๊อปได้เดินทางมาวัดพระธรรมกาย ใช้เวลากว่า 15 ชั่วโมง  ด้วยความตั้งใจ เพื่อมาอบรมเชิงปฏิบัติการกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ กับเพื่อนๆ เด็กดี V-Star  ทั่วประเทศ ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย ในวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา
 

ตัวแทนเด็กดี V-Star จากโรงเรียนต่างๆ มารับผ้าไตรจากคุณครูไม่ใหญ่
เพื่อไปทำหน้าที่เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ พัฒนาวัดให้รุ่งเรืองทั่วประเทศไทย

      หลังจากเรียนรู้ฐานกิจกรรมต่างๆ ในการอบรมแล้ว น้องท๊อปกับเพื่อนๆเด็กดี V-Star ก็ไม่รอช้า เดินทางไปทำความสะอาดพัฒนาวัดบูรพาราม อ.ยะริ่ง จ.ปัตตานีทันที ซึ่งวัดนี้อยู่ในพื้นที่สีแดง (คือ เขตควบคุมความปลอดภัย)
 

พระมหาเจรียง โฆสธัมโม เจ้าอาวาสวัดบูรพาราม จังหวัดปัตตานี
 
     พระมหาจำเรียง โฆสธัมโม เจ้าอาวาสวัดบูรพาราม อ.ยะหริ่ง กล่าวว่า “อาตมาปลื้มนักเรียนและครูโรงเรียนนี้มาก ที่ทุ่มเท มาพัฒนาวัดจนสะอาด แม้จะเจอแดด จนบางคนเป็นลม..แต่ก็ลุกสู้ขึ้นมาทำใหม่ การสร้างบุญกุศลสำหรับเด็กๆ เหมือนแสงเทียนที่ถูกจุด ดวงเล็กๆ คนละดวง สามารถทำให้พื้นที่ตรงนั้นสว่างได้ นี่แหละ..คือ..ฮีโร่-ซุปเปอร์มด เพราะฉะนั้นการจุดเทียนของเด็กๆ V-Star ถือว่าเป็นการสร้างโลกให้สว่างไสว เทียนที่ภาคใต้สว่างแล้ว ที่อื่นไม่ยาก” ในวันงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ บรรยากาศคึกคัก ชาวบ้านมาร่วมงานกว่า 200 คน โดยมีตำรวจและทหารทำหน้าที่คุ้มครองความปลอดภัยทุกฝีก้าว แต่ผู้ร่วมงานทุกคนไม่มีความหวาดกลัวเลยแม้แต่น้อย    
    

เด็กดี V-Star ปัตตานีบอกบุญกฐินข้ามจังหวัด
จากปัตตานี มาที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


ครูผึ้งและเด็กดี V-Star ช่วยกันขัดทำความสะอาดรอบๆ วัดบูรพาราม
เพื่อเตรียมต้อนรับสาธุชนที่มาร่วมงาน


วันงานทอดกฐิน มีการแห่กฐินรอบโรงเรียน
เพื่อให้คุณครูและเพื่อนๆ อนุโมทนา จากนั้นพวกเราก็มุ่งหน้า เดินทางไปอำเภอยะหริ่งครับ


เด็กดี V-Star เป็นพิธีกรเสียงใส
สร้างบรรยากาศปลื้มๆ ด้วยการเล่าอานิสงส์การทอดกฐินให้สาธุชนที่มาร่วมงานรับฟัง

      ภาพประวัติศาสตร์กฐินสัมฤทธิ์ครั้งนี้ จะเป็นหนึ่งในภาพความประทับใจไม่รู้ลืม ความไม่ปลอดภัยรอบๆ ด้าน ไม่สามารถทำลายความตั้งใจของเด็กดี V-Star ได้ น้องท๊อปฝากบอกว่า “ผมดีใจมากๆ ที่ได้เป็นประธานกฐิน เป็นโครงการที่ดีมากๆ เลยครับ แม้ผมและเพื่อนๆอยู่ในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็สามารถจัดทอดกฐินสัมฤทธิ์ได้ ผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ที่เมตตาให้ V-Star ได้จัดกิจกรรมนี้ กฐินสัมฤทธิ์วัดบูรพาราม จ.ปัตตานี ได้ยอดปัจจัยรวมกับปัจจัยผู้ใหญ่ใจดี จำนวน 728,000 บาทครับ ผมเอาบุญมาฝากพระเดชพระคุณหลวงพ่อและนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทุกๆคนทั่วโลก ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพกายที่แข็งแรง อยู่เป็นเนื้อนาบุญให้ ลูกเด็กดี V-Star ทุกคนตลอดไปครับ” 
 

สีสันวันงาน มีการรำมโนราห์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ภาคภูมิใจของชาวใต้
จัดโดยลูกหลานคณะละครวัฒนธรรมจิตอาสา


 “อิ่มกาย อิ่มใจ และอิ่มบุญ”
แต่ละชุมชนจะทำอาหารมาตั้งโรงทานชุมชนละหนึ่งเมนู


ขบวนกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ประดับไปด้วยรอยยิ้มอย่างภาคภูมิใจ
ที่ได้สร้างบุญใหญ่ในครั้งนี้


ทหารอาสารักษาความปลอดภัย  ก็ไม่พลาดที่จะร่วมบุญใหญ่
ตั้งกองกฐินมาร่วมเวียนประทักษิณรอบอุโบสถ ด้วยตนเอง


ครั้งหนึ่งในชีวิต...ที่ได้เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์
น้องท๊อปและคุณแม่...ปลื้มใจไม่มีวันลืม


ภาพประวัติศาสตร์กฐินสัมฤทธิ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
เด็กดี V-Star  โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี
 


รับชมคลิปวิดีโอกฐินสัมฤทธิ์ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี
ชมวิดีโอกฐินสัมฤทธิ์ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี   Download ธรรมะกฐินสัมฤทธิ์ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จ.ปัตตานี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปลื้ม มหาสังฆทานนครเชียงตุงปลื้ม มหาสังฆทานนครเชียงตุง

จดหมายจากกองพันเนื้อนาบุญ ตอน ทุกย่างก้าวเพื่อบูชาธรรมคุณครูไม่เล็กจดหมายจากกองพันเนื้อนาบุญ ตอน ทุกย่างก้าวเพื่อบูชาธรรมคุณครูไม่เล็ก

ชาวพุทธพร้อมใจเตรียมร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุชาวพุทธพร้อมใจเตรียมร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน