ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพลิกฟื้นวัดร้างให้รุ่งเรือง


[ 25 ธ.ค. 2557 ] - [ 18276 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน รวมพลังพลิกฟื้นวัดร้างให้รุ่งเรือง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


      วันนี้เราไปอนุโมทนาบุญ กับภารกิจสว่างของพระธรรมทายาท ในโครงการ 1 แสนรูป รุ่นเข้าพรรษา ศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย ระเบียง 3  ที่ได้เดินธุดงค์ธรรมชัยไปพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง โดยครั้งนี้มีพระธรรมทายาทร่วมเดินธุดงค์ 250 รูป ไปช่วยกันพัฒนาวัดในอำเภอสนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา 2 แห่ง คือ 1. วัดหนองตานาค 2. วัดอ่างทอง ซึ่งทุกย่างก้าวที่สงบเสงี่ยมสง่างามได้สร้างความศรัทธาให้เต็มทั้ง 4 ห้องหัวใจของญาติโยม

 

คณะพระธุดงค์ 250 รูป กำลังทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว


พระธุดงค์ก้าวไปถึงไหนความงอกงามของศรัทธาก็เกิดที่นั่น


พระธุดงค์ก้าวไปถึงไหนความงอกงามของศรัทธาก็เกิดที่นั่น

     ที่วัดอ่างทอง มีพระอธิการวิเชียร อิทฺธิญาโณ เป็นเจ้าอาวาส ท่านพูดไปน้ำตาไหลไป ว่า “ตอนมาอยู่ วัดนี้ไม่มีพระแล้ว พื้นที่รกมาก ทางเดินมีแต่หญ้าสูงท่วมหัว โยมเขาก็ยังไม่ศรัทธาเรา เขามองว่าเราเพี้ยนไป ถึงมาอยู่อย่างนี้ แต่อาตมาก็สู้ด้วยลำแข้ง ตื่นเช้าก็ถือมีดเล่มหนึ่งถางหญ้า กลางคืนเดือนหงายก็ตัดหญ้า ตรงดงตะเคียน 40 ไร่ อาตมาถางอยู่คนเดียว แล้วก็หาผ้าป่ามาบูรณะวัด ที่ทำก็เพราะอยากให้วัดเจริญ สู้ทนก็เพื่อศาสนา ขอท่านอย่ายอมแพ้
 

พระอธิการวิเชียร อิทฺธิญาโณ (เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง)
“กราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยที่ส่งพระธุดงค์มา ขอให้ท่านจงเจริญ ขอให้ท่านเจริญ
รอยตามองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า กระผมเองก็จะขอเจริญรอยตามท่านสืบต่อไป”

      ปัจจุบันนี้โยมเขาก็เริ่มเข้าใจบ้าง และเป็นนิมิตหมายที่ดีที่มีพระธุดงค์ 200 กว่ารูปเข้ามา อาตมาเห็นแล้วร้องไห้เลย ไม่คิดว่าจะได้เห็นผ้าเหลืองเต็มวัดอย่างนี้ อาตมายืนดูที่กุฏิ แอบมองดูว่าท่านทำอะไรกันหนอ ก็เห็นว่าท่านทำทุกอย่างสะอาดหมด แม้แต่ขยะน้อยเดียวพระคุณเจ้าท่านเก็บหมด มองไปนี่เตียนสวยงาม พอถึงวันจุดโคมประทีปมีญาติโยมมาร่วมตั้ง 300 กว่าคน ปกติเขาไม่มากันมากขนาดนี้ นี่เพราะพระธุดงค์แท้ๆ ถึงได้เกิดศรัทธา อาตมาขอกราบขอบพระคุณพระธุดงค์เป็นอย่างยิ่ง จะเอาอาตมาแค่รูปดียวก็กลัววัดจะร้างไปซะก่อน อาตมาก็ขอให้ท่านเจริญในธรรมสูงขึ้น อยู่เป็นเนื้อนาบุญสืบต่อไปนานๆ เถิด”
 

พระธรรมทายาทอรรถสิทธิ์  กุสลธโน
“ถ้าเทียบกับทางสถาปัตย์ ผมคิดว่าชีวิตพระคือชีวิตที่โมเดิล
 ถูกตัดทอนแล้วจากสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่ทำประโยชน์กับชาวโลกได้มากมายครับ”

      พระธรรมทายาทอรรถสิทธิ์  กุสลธโน อายุ 23 ปี เพิ่งเรียนจบจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ทีแรกกะจะบวชแค่ครบโครงการเพราะต้องออกไปรับปริญญา เพราะปริญญาที่ได้ครั้งนี้มีตำแหน่งเกียตรนิยมอันดับหนึ่งเหรียญทองพ่วงมาด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่อาจทิ้งผ้าเหลืองไปได้ ท่านเล่าถึงการเดินธุดงค์ไปพัฒนาวัดให้ฟังว่า “ผมคิดว่าเดินแค่วันละสิบ..ยี่สิบกิโลคงไม่เป็นไร แต่พอเอาเข้าจริงเจอฝนจนเปียก เจอแดดก็ร้อนมาก มันเริ่มเหนื่อย กลดและย่ามก็หนักขึ้นเรื่อยๆ เดินไม่ถึงสักที จนอยากจะวางย่ามลง แต่ก็นึกได้ว่าเราต้องรักษาใจ ผมจึงเริ่มตรึกองค์พระในศูนย์กลางกายสลับกับนึกหน้าโยมพ่อโยมแม่ ส่งบุญไปให้ท่านเพราะเรากำลังเอาร่างกายที่ท่านให้มา มาเป็นกำลังให้กับพระพุทธศาสนา แล้วความเหนื่อยความหนักก็หายไปเลย หลังจากเดินธุดงค์ ผมก็อยากอยู่ช่วยงานหลวงพ่อต่อ แบบวันต่อวันครับ  ตอนนี้ผมนั่งสมาธิมากขึ้น เวลาฟังเสียงหลวงพ่อนำนั่งจะรู้สึกเหมือนมีองค์พระเย็นๆ วูบๆ ขยายๆ ออกมาจากกลางท้อง รู้สึกสบายใจและมีความสุขครับ แล้วช่วงนี้ใจผมนึกถึงแต่หลวงปู่ เพราะอีกไม่กี่วันผมจะได้เดินประกาศธรรมท่าน ผมจะก้าวด้วยใจที่ผ่องใสครับ”
 

พระธรรมทายาทเกียรติศักดิ์  คณาธาโร
“ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา มองมุมไหนของชีวิตพระ
มีแต่ความสุขและมีคุณค่า จนไม่มีเหตุผลที่จะลาสิกขาครับ”

      พระธรรมทายาทเกียรติศักดิ์  คณาธาโร อายุ 22 ปี เพิ่งจบจากคณะบริหารธุรกิจการตลาด แต่ยังมีคำถามมากมายที่การเรียนวิชาทางโลกให้คำตอบไม่ได้  จึงมาหาคำตอบด้วยการบวช ท่านบอกว่า “การบวชทำให้ผมได้รู้เรื่องจริงของชีวิต..ที่ทางโลกไม่มีสอน พอนั่งสมาธิผมก็ได้เห็นดวงสว่างภายใน ได้รู้จักกับความสุขที่แท้จริง และมีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น พอได้เดินธุดงค์ไปพัฒนาวัด ก็ทำให้ผมรักพระพุทธศาสนามากขึ้นครับ คำว่าวัดร้างหรือวัดเกือบจะร้าง..มันเป็นอะไรที่น่าเศร้า ผมจึงรู้สึกภูมิใจที่ได้ไปปลูกศรัทธาให้ญาติโยม ทำให้โยมรักวัด แล้วก็ได้ช่วยหลวงพ่อที่นั่นพัฒนาวัดด้วย พัฒนาไปผมก็ปลื้มไป ไม่คิดว่าชีวิตเราจะมีคุณค่าขนาดนี้ ผมจึงต่อเวลาขอบวชแบบวันต่อวันให้ดีที่สุด ช่วงนี้ผมกำลังฝึกใจให้นิ่งยิ่งขึ้นครับ นึกถึงหลวงปู่ทองคำเป็นอารมณ์ เพื่อเตรียมตัวเป็นกองพันเนื้อนาบุญ ผมจะทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว ให้สมกับความศรัทธาของญาติโยมครับ”
 
 

รวมพลังชาวพุทธ พัฒนาวัดอ่างทองให้สว่างไสว


รวมพลังชาวพุทธ พัฒนาวัดอ่างทองให้สว่างไสว



คณะพระธุดงค์ต้นแบบของโลกและจักรวาล


คณะพระธุดงค์ต้นแบบของโลกและจักรวาล

      การเดินธุดงค์ธรรมชัยได้สร้างศรัทธาในใจของญาติโยให้งอกงาม และได้ย้ำความตั้งใจในการบวชของพระธรรมทายาทให้หนักแน่น ทำให้เมื่อจบโครงการแล้ว มีพุทธบุตรผู้กล้าอาสาอยู่ช่วยคุณครูไม่ใหญ่ฟื้นฟูพระพุทธศาสนาแบบวันต่อวัน ถึง 93 รูป
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ ฉะเชิงเทรา
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ ฉะเชิงเทรา   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ ฉะเชิงเทรา
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความสว่างสู่กลางใจ ครูใหญ่ชาวปินอยความสว่างสู่กลางใจ ครูใหญ่ชาวปินอย

จดหมายจากกองพันเนื้อนาบุญ ตอน ทุกก้าวที่ย่ำพร้อมทุ่มใจเพื่อพระพุทธศาสนาจดหมายจากกองพันเนื้อนาบุญ ตอน ทุกก้าวที่ย่ำพร้อมทุ่มใจเพื่อพระพุทธศาสนา

จดหมายจากกองพันเนื้อนาบุญ ตอน ทุ่มชีวิตฝึกตนเตรียมบูชาธรรมพระผู้ปราบมารจดหมายจากกองพันเนื้อนาบุญ ตอน ทุ่มชีวิตฝึกตนเตรียมบูชาธรรมพระผู้ปราบมาร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน