เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4 (19 มกราคม พ.ศ. 2558)


[ 20 ม.ค. 2558 ] - [ 18283 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

 
เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4 
วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      วันนี้เป็นวันมหามงคล ที่มาบรรจบกันได้อย่างอัศจรรย์ของบรมครู คือ เป็นวันพระแรม 15 ค่ำ เดือน 2  , สถานที่ที่วัดบางปลา เป็นวัดที่พระเดชพระคุณหลวงปู่ปักหลักเผยแผ่วิชชาธรรมกายเป็นครั้งแรก, อีกทั้งเป็นวันคล้ายวันเกิดของคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ครบ 106 ปี  และพิเศษสุด คือ วันนี้มีพิธีวางดวงแก้วมณีบรมจักร เพื่อสถาปนาสถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก จึงเป็นวันมหาปลื้มของพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญเน็ตๆและญาติโยมสาธุชน ที่วันนี้พร้อมใจกันมาแสดงความกตัญญูบนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้
 

วันสว่างที่บางปลา ริมแม่น้ำท่าจีน
ที่พระเดชพระคุณหลวงปู่เคยใช้ชีวิตในวัยเด็ก


วัดบางปลา จ.นครปฐม อนุสรณ์สถานแห่งที่ 4
สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก

     เจ้าคณะตำบลบางปลา เจ้าอาวาสวัดบางปลา พระครูปิยธรรมพิมล ท่านให้การสนับสนุนอย่างดีทุกอย่าง ปรับพื้นที่วัดบางปลาให้โล่งกว้าง เพื่อรองรับการมาของกองพันเนื้อนาบุญ 1,130 รูป ท่านกล่าวด้วยความปลื้มใจว่า “รู้สึกชื่นใจที่มีโครงการธุดงค์ธรรมชัย ปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว โดยส่วนตัวปลื้มใจมาก เพราะทราบเจตนารมย์ของหลวงพ่อที่ท่านได้หล่อหลวงปู่ทองคำขึ้นมาด้วยสิ่งมีค่ามากที่สุด เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู ซึ่งบุคคลที่ทำได้แบบนี้ไม่ง่ายเลย ต้องขออนุโมทนาบุญด้วย แม้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก็ต้องช่วยกัน อะไรที่เป็นกังวลก็จะหายไปเพราะว่าตั้งใจเอาไว้ดีแล้ว เพื่อให้แผ่นดินนี้เป็นอนุสรณ์สถานว่าพระเดชพระคุณหลวงปู่เคยมาที่วัดบางปลา หลวงพ่อมีนโยบายอะไรก็สั่งการมาได้เลย ยินดีให้การสนับสนุนทุกงานบุญอย่างดีที่สุด”
 

พระครูปิยธรรมพิมล
เจ้าคณะตำบลบางปลา เจ้าอาวาสวัดบางปลา จ.นครปฐม

    ส่วนทางด้านผู้นำชุมนุม นักข่าวบุญสว่างได้ไปสัมภาษณ์ท่าน นายก อบต.บางปลา นายอู๋ ภาสุวเกียรติ ได้ประชุมกลุ่มผู้นำชุมชน เพื่อแจ้งข่าวสว่างให้ชาวบ้านออกมาต้อนรับพระ ได้กล่าวว่า “รู้สึกดีใจมากที่มีพระธุดงค์เป็นพันรูปเข้ามาในพื้นที่ตำบลบางปลา พอมีพระมาโปรดชาวบ้านก็ดีใจ อะไรๆก็ดีขึ้น ความเจริญของชุมชนก็ตามมา เป็นบุญของชาวบางปลาที่ได้ต้อนรับพระธุดงค์และยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่ทุกอย่างครับ”
 

นายอู๋  ภาสุวเกียรติ  (นายก อบต.บางปลา)

     เมื่อถึงเวลาสว่าง เวลาห้าโมงเย็น   ก็ได้รับความเมตตาอย่างสูงจาก พระเดชพระคุณพระเทพมหาเจติยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร และพระราชภาวนาจารย์ รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมตตามาเป็นประธานสงฆ์
 

ถ่ายภาพหมู่ประวัติศาสตร์ร่วมกัน ณ วัดบางปลา


พระเดชพระคุณพระเทพมหาเจติยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม
 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร
และพระราชภาวนาจารย์ รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เมตตามาเป็นประธานสงฆ์

    ส่วนประธานฆราวาสคือนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้กล่าวต้อนรับคณะพระธุดงค์
 

นายจำเริญ  ทิพญพงศ์ธาดา (รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม)
 ประธานฆราวาส ได้กล่าวต้อนรับคณะพระธุดงค์ 1,130 รูป

    และทุกท่านก็ได้นั่งสมาธิกลั่นใจใสๆ รวมใจหยุดนิ่งที่ศูนย์กลางกาย จากนั้นได้ประกอบพิธีวางดวงแก้วมณีบรมจักร และโปรยรัตนชาติ เพื่อสถาปนาสถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก
 

นั่งสมาธิหยุดใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7
ณ สถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก



พิธีวางดวงแก้วมณีบรมจักรและโปรยรัตนชาติ
เพื่อสถาปนาสถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก

    จากนั้นเป็นพิธีจุดประทีปบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่ (พระผู้ปราบมาร) บนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์สร้างความสว่างไสวไปทั่วทั้งวัดบางปลา และท่านประธานสงฆ์ พระเดชพระคุณพระเทพมหาเจติยาจารย์  ได้กล่าวสัมโมทนียกถาใจความสำคัญว่า “วิชชาธรรมกาย คือ วิชชาที่ปฏิบัติให้เข้าถึงมรรคผลนิพพาน เราได้ปฏิบัติตามที่พระเดชพระคุณหลวงปู่นำมาเผยแผ่ จะทำให้เกิด ศีล สมาธิ ปัญญาได้ง่าย และการที่ปฏิบัติธุดงค์นั้น เราก็ทำตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จาริกไปเพื่อประโยชน์แห่งมหาชน เพื่อเผยเเผ่พระพุทธศาสนา การที่เราจะทำได้สำเร็จนั้น ต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ 4 ประการ คือ บุคลิกภาพดี คุณความดี ความรู้ และความอดทน เราต้องมีสี่ประการนี้ เพื่อจะได้ไปช่วยกันประกาศพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองมั่นคงต่อไป”
 

พระเดชพระคุณพระเทพมหาเจติยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม
จุดประทีปโคมเอกบูชาธรรมพระมงคลเทพมุนี


แสงสว่างแห่งธรรม บูชาธรรมพระผู้ปราบมาร

    วันนี้จึงเป็นอีกวันหนึ่งที่ปลื้มไม่รู้จบ บรรยากาศเป็นไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์ สงบนิ่ง ทำให้เกิดแสงสว่างแห่งศรัทธา เพื่อประกาศชัยชนะ ณ อนุสรณ์สถานแห่งที่ 4 ให้โลกรู้ว่า เราคือผู้สถาปนาเส้นทางพระผู้ปราบมาร
 

โคมลานตระการฟ้า


พลุฉลองชัยชิตังเม สถาปนาสถานที่เผยแผ่วิชชาธรรมกายครั้งแรก


กระทงธรรม เข้าถึงธรรม



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ ครั้งที่ 20ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ ครั้งที่ 20

เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4  (20 มกราคม พ.ศ. 2558)เกาะติดสถานการณ์ธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ปีที่ 4 (20 มกราคม พ.ศ. 2558)

ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ ครั้งที่ 21ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ ครั้งที่ 21



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน