สอนลูกดื้อ โดยไม่ต้องตี


[ 15 ก.พ. 2558 ] - [ 18264 ] LINE it!

สอนลูกดื้อ โดยไม่ต้องตี
 
โดย : พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/ThanavuddhoStory
 
 
     คำถาม : ดิฉันมีลูกอายุ 9 ขวบ ดื้อมาก อ่านหนังสือยังไม่ได้สักตัว การบ้านก็ไม่ชอบทำ จนเมื่อวานนี้ดิฉันตีลูก ไม่รู้จะทำอย่างไรดี การตีลูกบาปไหมคะ และจะทำอย่างไรให้เขาจำได้ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ?

     พระอาจารย์ : คุณโยม ถ้าเราไปตีลูกด้วยใจที่ขุ่นมัว ตั้งแต่ยังไม่ทันตี ใจเราก็ขุ่นมัว บาปก็เริ่มเกิดแล้ว เป็นมโนกรรมอย่างหนึ่ง เรารักลูกอยากให้เขาดี เราต้องรักษาใจเราให้ดีๆ อย่าให้อารมณ์มาครอบงำใจของเรา แต่ตีก็ดีด้วยความรักเป็นแรงขับเคลื่อนภายใน มันก็ไม่ได้หนักหนาสาหัสเหมือนกับตีคนอื่นเขา เพราะเราเองเจตนาดี แต่ก็ยังไม่ถูกอยู่ดีแหละ แม้จะหลักการสอนลูกสมัยใหม่เขาพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ตี แต่ให้ใช้การสอน การให้เหตุผลแทน

      สำหรับเด็กแล้ว ระยะยาวเป็นประโยชน์มากกว่า แต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องฝึกตัวเองมากกว่าการตี การตีมันง่าย แต่ถ้าเกิดต้องใช้การสอน การจูงใจ การให้เหตุผล มันต้องใช้ความทุ่มเทมากกว่าตีอีกแต่จะทำให้เด็กไม่มีรอยแผลในใจ เมื่อปรับได้แล้วก็จะดีทุกอย่างเลย 9 ขวบยังอ่านหนังสือไม่ออก จำอะไรก็ไม่ได้เลย หาตัวช่วยคุณโยม ลองพาลูกไปวัดด้วย ให้ลูกได้อยู่ในบรรยากาศแวดล้อมที่ดี ได้ฟังพระเทศน์บ้าง ได้สวดมนต์นั่งสมาธิบ้าง แม้ว่าเด็กวัยนี้อาจยังนั่งได้ไม่นานนัก อย่างนั้นทีละนิดๆ แทนที่จะสอนด้วยการบังคับแล้วเขาไม่ยอมแล้วเราก็หงุดหงิด ลองเปลี่ยนใหม่ เหมือนทางอ้อมแต่ให้ผลทางตรงเลย ชวนลูกมาใส่บาตรด้วยกันเช้าๆ เพราะอย่างนี้มีกิจกรรม สามารถชวนกระตุ้นเขาได้ กลางคืนชวนลูกมาสวดมนต์ด้วยกัน ใหม่ๆเอาสั้นๆพอ นั่งสมาธิด้วยกันสัก 2 - 5 นาที แล้วค่อยๆเพิ่มทีละนิด พอบุญมาหล่อเลี้ยงใจ เดี๋ยวสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับลูกของเราอย่างไม่น่าเชื่อ ขอให้ประสบความสำเร็จคุณ โยมเจริญพร
 

รับชมคลิปวิดีโอสอนลูกดื้อ โดยไม่ต้องตี
ชมวิดีโอสอนลูกดื้อ โดยไม่ต้องตี   Download ธรรมะสอนลูกดื้อ โดยไม่ต้องตี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จำนวนกับความปลื้มใจในการทำบุญจำนวนกับความปลื้มใจในการทำบุญ

ทำบุญทุกเช้า ทำบาปทุกเย็นทำบุญทุกเช้า ทำบาปทุกเย็น

เลือกคณะไหนดีเลือกคณะไหนดี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ