พม่าถวาย "อัครมหาบัณฑิต" ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช


[ 2 มี.ค. 2558 ] - [ 18264 ] LINE it!

พม่าถวาย "อัครมหาบัณฑิต" ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช
 
ข่าวจาก http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNVEF4TURNMU9BPT0=

 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายสาย หม่อง คำ รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ ลำดับที่ 2 เดินทางเข้าสักการะสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพฯ พร้อมทั้งถวายพระพุทธรูปหยกขาวด้วย

    ทั้งนี้ นายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า นายสาย หม่อง คำ กราบเรียนสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ว่ารัฐบาลเมียนมาร์ถวายสมณศักดิ์ชั้น "อัครมหาบัณฑิต" มีความหมายว่า ผู้ที่ทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาแด่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ซึ่งทางรัฐบาลเมียนมาร์จะจัดพิธีถวายสมณศักดิ์อย่างเป็นทางการที่เมียนมาร์ ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ ขณะเดียวกันนายสาย หม่อง คำ ยังชื่นชมการทำงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ด้วย

      พระศรีสมโพธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ กล่าวว่า การที่นายสาย หม่อง คำ เดินทางมาครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่วัดปากน้ำภาษีเจริญแจ้งไปยังรัฐบาลเมียนมาร์ว่าสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ไม่สามารถเดินทางไปร่วมพิธีดังกล่าว เนื่องจากอยู่ในระหว่างการรักษาดวงตา ทางรัฐบาลเมียนมาร์จึงมอบหมายให้นายสาย หม่อง คำ เดินทางมาถวาย สักการะ และได้ข้อสรุปร่วมกันว่ารัฐบาลเมียนมาร์จะมอบหมายให้เอกอัครราชทูตเมียนมาร์ ประจำประเทศไทย ดำเนินการจัดพิธีถวายสมณศักดิ์ดังกล่าวที่วัดปากน้ำฯ ในช่วงหลังวันมาฆบูชา วันที่ 4 มี.ค. ไปแล้ว โดยจะมีการประสานงานเรื่องกำหนดวัน - เวลาที่จะจัดพิธีอีกครั้ง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วัดพระธรรมกายมอบข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 4 จังหวัดภาคใต้วัดพระธรรมกายมอบข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 4 จังหวัดภาคใต้

รวมแถลงการณ์ปกป้องพระพุทธศาสนารวมแถลงการณ์ปกป้องพระพุทธศาสนา

คณะจัดตักบาตรพระ 1,000 รูป จ.ระนอง มอบอาหารแห้งแด่วัด จ .ยะลาคณะจัดตักบาตรพระ 1,000 รูป จ.ระนอง มอบอาหารแห้งแด่วัด จ .ยะลา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา