เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย : ผนึกกำลัง 4 เขต ศรีเมืองเลย 2,000 รูป


[ 8 มี.ค. 2558 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2558

 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย
ตอน…ผอ.เขต เลย สุดเจ๋ง ผนึกกำลัง 4 เขต
มุ่งเป้าบวชสามเณรดี ศรีเมืองเลย 2,000 รูป
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      วันนี้เราไปติดตาม ข่าวดี ข่าวดัง ข่าวสว่างที่ส่งตรงมาจากเมืองเลย กับโครงการสามเณรดี ศรีเมืองเลย หนึ่งในโครงการบรรพชา สามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย โดยมี นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ท่านพ่อเมืองที่รักเลย ขออยู่เลย และขอจัดบวชสามเณรทันทีเลย จำนวน 2,000 รูป ที่นี่มีการทำงานเป็นทีมของส่วนงานการศึกษาที่ยอดเยี่ยมมากๆ นำทีมโดย ท่าน ผอ.เขตการศึกษาและทีมงานทั้ง 4 เขตรวมใจเป็นหนึ่ง โดยมีสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเป็นเจ้าภาพจัดงาน ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดทั้งฝ่ายมหานิกายและฝ่ายธรรมยุตเป็นประธานฝ่ายสงฆ์
 

พระราชวีราภรณ์  เจ้าคณะจังหวัดเลย ฝ่ายมหานิกาย
ประธานฝ่ายสงฆ์ โครงการสามเณรดี ศรีเมืองเลย


พระภัทรธรรมสุธี  เจ้าคณะจังหวัดเลย ฝ่ายธรรมยุต
ประธานฝ่ายสงฆ์ โครงการสามเณรดี ศรีเมืองเลย


นายวิโรจน์   จิวะรังสรรค์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย
ประธานฝ่ายฆราวาส โครงการสามเณรดี ศรีเมืองเลย
  
      จากจุดเริ่มต้นของโครงการบวชพระแสนรูป เมื่อ ปี พ.ศ.2553 จนถึงปัจจุบัน ศูนย์กัลยาณมิตรจังหวัดเลยได้จัดบวชพระไปแล้ว 10 รุ่น กว่า 2,000 รูป และสามเณรอีก 1,000 รูป อบรมค่ายเยาวชนความดีสากลไปจำนวนกว่า 15,000 คน ในการบวชสามเณรศรีดี ศรีเมืองเลย ในปีนี้ จังหวัดเลยมีศูนย์อบรมสามเณร จำนวน 30 แห่ง มุ่งเน้นการนำความเจริญสู่อำเภอทุกอำเภอ หัวใจการทำงาน คือ คุณครู เป็นผู้นำแสงสว่างทำงานประสานกับคณะสงฆ์ที่อยู่ประจำวัดใกล้โรงเรียน ช่วยกันพัฒนาวัดให้เป็นวัดรุ่ง โดยคุณครูทำหน้าที่เชิญชวนลูกศิษย์ในท้องถิ่น ให้ไปอบรมยังวัดหรือศูนย์อบรมที่อยู่ใกล้โรงเรียน ใช้หลักคนท้องถิ่น รักษาวัดในท้องถิ่นให้เจริญรุ่งเรือง พัฒนาเครือข่ายบ้านวัดโรงเรียนให้เข้มแข็ง โดยมีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ท่านผอ.เขต , ผอ.โรงเรียน และคุณครู เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงลงสู่ชุมชน จะเห็นว่าคุณครูทุกท่านเป็นบุคคลสำคัญ โลกนี้ขาดครูผู้ให้แสงสว่างไม่ได้
 

ผอ.เขตสว่าง  ดร.สุเทพ   บุญเติม  
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1


นายบุญสม  โพธิ์เงิน   รอง ผอ.สพป.เลยเขต 3
มาร่วมงานแถลงข่าวโครงการสามเณรดี ศรีเมืองเลย ณ สวนป่าหิมวันต์ ภูเรือ จ.เลย
เมื่อวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา
 โดยมีสำนักข่าว, วิทยุ, หนังสือพิมพ์ มาทำข่าวสว่างจำนวน 12 แห่ง


ข่าวดีเลย...หนังสือพิมพ์ลงข่าวโครงการสามเณรดีศรีเมืองเลย
เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่าน โดยได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการต่างๆ
และองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งจังหวัด

     ในช่วงวันที่ 6-8 มีนาคม พ.ศ. 2558 นี้ ศูนย์กัลยาณมิตร จ.เลย ได้จัดให้มีงานสัมมนาเชิงปฏิบัติธรรม “วิทยากรความดีสากล” โครงการบรรพชาสามเณรดี ศรีเมืองเลย  ขึ้น ณ สวนป่าหิมวันต์ อ.ภูเรือ จ.เลย ให้แก่คณะครูโรงเรียนดีศรีตำบลและโรงเรียนในฝันในจังหวัดเลย จำนวน 150 คน เพื่อให้คณะครูได้ทำหน้าที่เป็นครูพี่เลี้ยงในโครงการบวชสามเณรดี ศรีเมืองเลย ให้มีประสิทธิภาพ และใช้ระบบพี่สอนน้องในการอบรมเด็กมัธยมศึกษาปลาย เป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้นักเรียน ม.ปลาย มาเป็นพี่เลี้ยงคอยสอนน้องๆ ว่าที่สามเณรเล็กก่อนบวช พอบวชแล้วก็ไปเป็นอุปัฏฐากคอยดูแลและเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนการบวชสามเณร 2,000 รูป ให้สมบูรณ์แบบ ชนิดดีกว่าดีที่สุดไปเลย

     วันนี้เรามีตัวอย่างดีๆของอดีตสามเณรดีศรีตำบล เมื่อ ปี พ.ศ. 2556 สามารถเปลี่ยนตัวเอง ชนิดพลิกชีวิตจากที่ได้เกรด 2 กว่าๆ กลายมาเป็นสอบได้ ที่ 1 ของชั้น ม.3 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.93 น้องบอม หรือ นายสิริวัฒน์ ม่วงนนทศรี นักเรียน ชั้น ม.3 ประธานชมรม V-Star Club โรงเรียนบ้านนาดินดำ อ.เมืองเลย จ.เลย
 

น้องบอม ประธานชมรม V-Star Club ร.ร.บ้านนาดินดำ จ.เลย
 
เล่าว่า “ก่อนที่ผมจะเข้าร่วมโครงการเด็กดี V-Star และปี 2557 ก็เข้าอบรมบวชสามเณรดีศรีตำบล ผมติดเกมส์ และโดดเรียนเป็นประจำครับ พ่อแม่ก็หนักใจจนผมรู้สึกว่าตัวเราแย่มากๆ ไม่ไหวแล้ว จึงอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้พ่อและแม่ภูมิใจ จึงสมัครบวชในโครงการสามเณรดีศรีตำบลครับ พอบวชแล้ว ผมชอบการนั่งสมาธิมาก ผมได้เปลี่ยนแปลงตัวเอง   ได้ศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า ได้สวดมนต์ทำวัตร ได้ฝึกนิสัย ได้ทำความดีสากล ทำให้ผมรักพระพุทธเจ้ามากขึ้นและภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นชาวพุทธ หลังจบการอบรมแล้ว ผมจะนั่งสมาธิทุกวัน วันละ 20 นาที และผมก็กลับมาทำความดีสากลต่อที่บ้าน ทำความสะอาด จัดข้าวของในบ้านให้เป็นระเบียบ ตอนแรกพ่อ แม่ ก็ตกใจครับ พอผมทำบ่อยๆท่านก็เริ่มคุ้นจนตามมาอบรมความดีสากลที่โรงเรียนกับท่าน ผอ. ด้วยครับ การที่ผมมีวินัยในการเรียน นั่งสมาธิ และหมั่นทำความดีสากลอย่างสม่ำเสมอ ทำให้การเรียนของผมดีขึ้นเรื่อยๆ จากที่ได้เกรด 2 กว่าๆ ก็สอบได้ที่ 1 ของห้อง ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.93 ครับ
 

เด็กดี V-Star เมืองเลย รักการทำบุญตักบาตร และนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอ


กิจกรรมที่เด็กดี V-Star โรงเรียนบ้านนาดินดำ ไม่เคยขาดเลย
คือ ถวายกระเช้าผลไม้มหาทานบารมี และทอดกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star

ปีนี้ผมจะบวชอีกครับจะได้ฝึกนิสัยที่ดี ผมอยากเรียนรู้คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผมขอเชิญชวนเพื่อนๆมาบวชกันเยอะๆนะครับ” 
 
“ปิดเทอม..ดีเลย..บวชเลย” สามเณรดี ศรีเมืองเลย ผู้นำฟื้นฟูพระพุทธศาสนา

โครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรมจากโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรมผลการปฏิบัติธรรมจากโครงการหน่อแก้วเปรียญธรรม

เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย  ตอน ไม่มีปัญหามุ่งเป้าพิชิตสามเณรแสนรูปเกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย ตอน ไม่มีปัญหามุ่งเป้าพิชิตสามเณรแสนรูป

เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย ตอน รวมพลังมุ่งชวนบวชไม่หยุดยั้งเกาะติดสถานการณ์ชวนบวชทั่วไทย ตอน รวมพลังมุ่งชวนบวชไม่หยุดยั้ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน