เกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน ได้เวลาลุยไปชวนบวชกันเถอะ


[ 6 มิ.ย. 2558 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 มิถุนายน  พ.ศ. 2558

 
เกาะติดความปลื้ม ชวนบวชทั่วไทย
ตอน ได้เวลาลุย ไปชวนบวชกันเถอะ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้เราไปอนุโมทนาบุญ กับการทำหน้าที่ชวนบวชอย่างแรง ณ แดนสุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่ ทีมลูกพระธัมฯเข้มแข็ง เพราะมีหัวใจรักในพระพุทธศาสนายิ่งกว่าสิ่งใด และได้เดินหน้าจัดบวชมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน จัดบวชกันตั้งแต่สมัยศูนย์อบรมยังมุงหลังคาด้วยหญ้าแฝก-หญ้าคาเลยทีเดียว เพราะทีมลูกพระธัมฯสุรินทร์ อยากเห็น “คนสุรินทร์ไม่กินสุรา จะได้เป็นเทวดาสุรินทร์” ดังนั้นบวชแสนเข้าพรรษาในครั้งนี้ คนสุรินทร์จัดหนัก อย่างแรงครับ
 
พระสมพงษ์  ยโสธโร ประธานสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ จ.สุรินทร์
พระสมพงษ์  ยโสธโร
ประธานสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ จ.สุรินทร์

    พระสมพงษ์ ยโสธโร ประธานสงฆ์ศูนย์อบรมเยาวชนสุรินทร์ จ.สุรินทร์  ให้ข้อมูลว่า

   หลวงพ่อครับ ผมทำหน้าที่ชวนบวชมาตั้งแต่ปี 41 แล้วครับ ทำจนเป็นอาชีพ ซึ่งก็ทำตามหลักที่หลวงพ่อทั้งสองเคยให้ไว้ คือต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมในทุกบุญ พอมีโครงการบวชเข้ามา ผมกับทีมงานก็เข้าไปกราบท่านเจ้าอาวาสแต่ละวัด รายงานให้ท่านทราบว่าเรากำลังจะทำอะไร พอท่านทราบแล้ว ท่านก็เห็นครับว่าโครงการบวชที่เราช่วยกันทำนั้น จะเป็นประโยชน์กับพระพุทธศาสนาอย่างมหาศาล ต่อจากนั้นก็ประสานไปยังผู้นำชุมชนด้วย เชิญชวนทุกอำเภอ ทุกตำบล ทุกหมู่บ้าน ให้เข้ามามีส่วนร่วม เราไม่ใช่แค่ขอความร่วมมือนะครับ แต่เราต้องทำให้ชุมชนรู้สึกว่าเขาได้เป็นเจ้าของโครงการบวชแสนรูปร่วมกันขนาดกำนันผู้ใหญ่บ้านยังออกทำหน้าที่เลยครับ
 
    การชวนบวชของทีมลูกพระธัมฯสุรินทร์จะไม่ทำหน้าที่แบบ แค่ขอจบเป็นโครงการนะครับ แต่เราทำหน้าที่ชวนบวชอย่างยั่งยืน  เพราะรู้ว่าโครงการของคุณครูไม่ใหญ่เป็นโครงการต่อเนื่อง แล้วการจะสร้างคนให้เป็นคนดี สร้างพระให้เป็นพระแท้ได้ ต้องอาศัยความมุมานะ ไม่ย่อท้อ และต้องทำอย่างจริงจัง จริงใจ เราจึงได้สร้างเครือข่ายผู้นำบุญให้เกิดขึ้นในแต่ละอำเภอครับ ให้มีผู้นำบุญประจำหมู่บ้านทุกหมู่บ้านที่พร้อมทำหน้าที่ชวนบวช โดยทีมงานของเราก็ขยันจัดสัมมนาให้กับผู้นำบุญประจำหมู่บ้านครับ โดยจัดสัมมนาเป็นชุดๆหมุนเวียนกันไป ทำให้ทุกคนตระหนักรักในพระพุทธศาสนา เกิดศรัทธาอยากทำหน้าที่ชวนบวช เห็นคุณค่าของการทำหน้าที่กัลยาณมิตร ที่สำคัญทีมงานเราได้ลงไปสอนวิธีการชวนบวชด้วย คือต้องหมั่นประชุมกันบ่อยๆนั่งสมาธิด้วยกันเรื่อยๆ ครับ ทีมงานลูกพระธัมฯสุรินทร์ทำอย่างนี้มาทุกโครงการ จนคณะสงฆ์รวมไปถึงผู้นำชุมชนในระดับต่างๆของเมืองสุรินทร์ มีความคุ้นเคยกับโครงการบวชของเรา และต่างก็เห็นถึงประโยชน์ด้วยครับ

    แล้วโครงการ 1 แสนรูป ภาคฤดูร้อน ที่เพิ่งจะผ่านมา (รุ่นที่ 11 ) มีวัดกัลยาณมิตรพร้อมใจเป็นเจ้าของบุญร่วมกัน ด้วยการเปิดวัดเป็นศูนย์อบรมพระและสามเณรอย่างคึกคักเลยครับ โดยมีพระภิกษุจากวัดนั้นๆร่วมทำหน้าที่เป็นพระอาจารย์-พระพี่เลี้ยงด้วย โดยมีหลักการอบรมไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเราก็ใช้หลักสูตรการอบรมแบบง่ายๆ ตามนโยบายคุณครูไม่ใหญ่ครับ คือ ต้องให้พระให้สามเณรใหม่สวดมนต์เยอะๆ นั่งสมาธิเยอะๆ ฝึกเทศนาธรรม และนำหลักความดีสากลเข้าไปปรับใช้ ซึ่งก็ได้ผลดีเกินควรเกินคาดครับ แล้วที่ผ่านมาก็มีแมนแมนผ่านการบวชพระ-บวชเณรไปแล้ว มากกว่า 8,000 รูป ครับ

    และสำหรับโครงการ 1 แสนรูป รุ่นเข้าพรรษา ที่จะถึงนี้ ทางทีมลูกพระธัมฯสุรินทร์ ได้ลุยทำหน้าที่ล่วงหน้ามา 2 เดือนแล้วครับ และมีวัดกัลยาณมิตรตอบรับร่วมเป็นเจ้าของบุญเจ้าของโครงการบวชแสนเข้าพรรษา เปิดวัดของท่านเป็นศูนย์บวชถึง 25 ศูนย์เลยครับ ซึ่งทายกทายิกาประจำชุมชนของวัดนั้นๆที่มีจิตอาสา รักบุญ ก็พร้อมลงพื้นที่ทำหน้าที่ชวนบวชด้วย ไปเจอแมนแมนท่านใด ก็แนะนำเขาไปว่า แถมยังบอกบุญภัตตาหาร-น้ำปานะเตรียมถวายพระบวชใหม่แล้วด้วยครับ และภาพรวมตอนนี้ก็มีแมนแมนยื่นใบสมัครเข้ามากว่า 50 คนแล้วครับ แล้วจากหลายๆ โครงการที่ผ่านมา พวกเราทุกคนภูมิใจที่ได้มีส่วนสร้างพระแท้ให้เกิดขึ้น ท่านได้บวชอยู่ต่อเป็นอายุพระศาสนากว่า 200 รูป ทำให้พระพุทธศาสนาเข้มแข็ง อนาคตท่านอาจจะได้เป็นเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอขึ้นมา เราก็ยังจะได้บุญกับท่านไปตลอดครับ ถึงแม้บางองค์ที่บวชได้แค่จบโครงการ แต่ทีมงานก็ยังปลื้มไม่ลืม เพราะได้มีส่วนทำให้หลายๆ ท่านเกิดความภาคภูมิใจที่เป็นชาวพุทธ กลายเป็นคนพุทธที่รักและเห็นคุณค่าของพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริงครับ

    ถึงเวลาอีกวาระหนึ่งแล้วนะครับ ที่พวกเราทั่วทั้งสังฆมณฑล จะต้องลุกขึ้นมาปกป้องพระพุทธศาสนา ด้วยการช่วยกัน..ชักชวนแมนแมนผู้มีบุญ ให้มาบวชเป็นอายุพระศาสนาในพรรษานี้ให้ได้เยอะๆ ครับ

 

รับชมคลิปวิดีโอเพลง ชวนบวชพระทั่วไทย
ชมวิดีโอเพลง ชวนบวชพระทั่วไทย  MP3 ธรรมะเพลง ชวนบวชพระทั่วไทย   Download ธรรมะเพลง ชวนบวชพระทั่วไทย

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชุดมหาลดาปสาธน์ชุดมหาลดาปสาธน์

เกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน แม้จะอยู่สูงถึงยอดดอยแต่ก็ตะลุยชวนบวชแล้วจ้าเกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน แม้จะอยู่สูงถึงยอดดอยแต่ก็ตะลุยชวนบวชแล้วจ้า

เกาะติดความปลื้มรายงานข่าวจากยอดดอยแม่ระอานอกเกาะติดความปลื้มรายงานข่าวจากยอดดอยแม่ระอานอก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน