เกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน แม้จะอยู่สูงถึงยอดดอยแต่ก็ตะลุยชวนบวชแล้วจ้า


[ 7 มิ.ย. 2558 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 มิถุนายน  พ.ศ. 2558

 
เกาะติดความปลื้ม ชวนบวชทั่วไทย
ตอน แม้จะอยู่สูงถึงยอดดอย แต่ก็ตะลุยชวนบวชแล้วจ้า
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


      วันนี้จะพานักเรียนอนุบาล ไปสูดโอโซนบุญบนยอดดอย ไปปลื้มกับทีมชวนบวชวัดดงดินแดง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่ลุยบ่ยั่น ย่ำเท้าตามคนบวชจนสว่างไปทั้งดอยแล้ว

      ย้อนไปเมื่อ ปี พ.ศ. 2554 พระปลัดบริบูรณ์ ธมฺมวิชฺโช พรรษา 5 เลขานุการเจ้าคณะอำเภออมก๋อย (บวชในโครงการแสนแรก) ได้ขึ้นไปประจำบนดอย ณ ชุมชนแม่ตื่น-ม่อนจอง เพื่อพลิกฟื้นวัดดงดินแดงที่กำลังซบเซาหงอยเหงาเพราะขาดพระจนเกือบจะเป็นวัดร้าง ให้คืนความสว่างไสว ซึ่งทีมงานพระอาจารย์ได้ทำชุมชนสัมพันธ์ ชักชวนพี่น้องชาวดอยมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ จัดบวชจัดอบรมอย่างคึกคักเลย ซึ่งความปลื้มได้ก่อตัวใหญ่ขึ้นๆ เมื่อวัดดงดินแดงได้รับการอนุมัติจากพระครูวาปีวรมานิต ประธานจังหวัดเชียงใหม่ ให้วัดดงดินแดงเปิดเป็นศูนย์อบรม (โครงการแสนรูป รุ่นที่ 11) พอทีมงานกระจายข่าวออกไป ชาวดอยก็พากันดีใจอย่างกับได้ยินเสียงสวรรค์  เพราะชาวดอยและเด็กดอยใจดี แล้วก็ตื่นตัวพากันมาสมัครบวชอย่างล้นหลาม แม้แต่ผู้หญิงก็มาขอบวชด้วย ทีมงานก็ไม่ขัดศรัทธา ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะมีจำนวนจำกัด พื้นที่อบรมก็มีจำกัด แต่หัวใจที่มุ่งมั่นจะเอาผ้าเหลืองห่มดอยนั้น..ไม่มีจำกัด จึงทั้งจัดบวชพระ จัดบวชสามเณร และจัดอบรมศีลจาริณีไปด้วยกันเลย รวมแล้วมีชาวดอยมาเข้าโครงการจาก 38 หมู่บ้าน โดยบวชเป็นพระภิกษุ-สามเณร 216 รูป และบวชศีลจาริณี 243 คน

โฉมหน้าผู้มีบุญที่เข้าร่วมโครงการบวชพระ-สามเณร
โครงการอบรมศีลจาริณี ในช่วงภาคฤดูร้อนที่ผ่านมา ล้นพื้นที่ ปลื้มล้นใจ

      การจัดบวชพระ-บวชสามเณร ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปรากฏการณ์สามัคคีบุญขึ้น เริ่มที่หลวงพ่อเจ้าคณะตำบลแม่ตื่น-ม่อนจองท่านเมตตาร่วมบุญกับโครงการด้วย และยังได้รับปัจจัยจากใจเจ้าอาวาสวัดทุกวัดในตำบล ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหาร ไม่เพียงเท่านั้นชาวดอยจากหลายหมู่บ้านพากันขนข้าวสาร ขนผักที่ปลูกไว้ตามไร่ตามสวนมาถวายวัด บางบ้านก็ลงแรงไปเก็บผักกูดในห้วย หยวกกล้วยในป่า ขนกันมาเต็มกระบุงเอามาถวายวัด ขอบอก..อาหารที่ทำจากวัตถุดิบบนดอยนั้น...ลำแต๊ๆ แถมยังปลอดภัยเพราะปลอดสารพิษจ้า
 
คัดสรรผักสดๆจากสวนและผักปลอดสารพิษตามธรรมชาติ
เลือกที่ดีที่สุด สวยที่สุด อร่อยที่สุด นำไปถวายพระและสามเณร

คัดสรรผักสดๆจากสวนและผักปลอดสารพิษตามธรรมชาติ
เลือกที่ดีที่สุด สวยที่สุด อร่อยที่สุด นำไปถวายพระและสามเณร

     ความปลื้มไม่ได้ตลบอบอวลอยู่แค่ในชุมชนแม่ตื่นเท่านั้น เพราะพระอาจารย์ได้นำพระและสามเณรเดินธุดงค์ลงดอย ไปโปรดญาติโยมตามชุมชนด้วย ภาพสามเณรน้อยแบกกลดสะพายย่ามก้าวอย่างตั้งใจยาวสุดลูกหูลูกตา ทำให้ศรัทธาที่มีอยู่เต็มหัวใจของชาวพุทธยิ่งเพิ่มพูนจนหัวใจพองโต ป้าๆยายๆที่อยู่ตามสองข้างทางถึงกับอดรนทนไม่ไหว ต้องรีบไปหาน้ำดื่มน้ำปานะมาถวายเยอะมากๆ สามเณรก็ทำหน้าที่เนื้อนาบุญอย่างดี รักษาศรัทธาญาติโยมอย่างเต็มที่ จนย่ามตุงไปตามๆกันเลย
 
บวชแล้วต้องฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้-สามเณรแท้ ที่โลกต้องการ

เมื่อมีพระและสามเณรแท้เกิดขึ้นย่อมยังศรัทธาของชาวพุทธให้งอกงาม

เมื่อมีพระและสามเณรแท้เกิดขึ้นย่อมยังศรัทธาของชาวพุทธให้งอกงาม

      พระภิกษุ-สามเณร รุ่นนี้ เมื่อบวชแล้วท่านก็มีหัวใจในการฟื้นฟูพระพุทธศาสนา โดยได้เดินทางข้ามดอย กลับไปโปรดหมู่ญาติยังดอยบ้านท่าน  คือ บ้านแม่ระอานอก พอชาวบ้านเห็นลูกชาย-หลานชายที่ส่งไปบวชที่วัดดงดินแดงกลับมาเยี่ยมบ้าน แถมยังพาพระ พาสามเณรจำนวนมากเข้ามาในชุมชนด้วย ชาวบ้านก็ตื่นเต้นดีใจ หลายคนถึงกับสะอื้นไห้ เพราะชาวแม่ระอานอกรักพระพุทธศาสนามาก ถึงในหมู่บ้านไม่มีวัด ไม่มีพระ แต่เป็นหมู่บ้านเดียวในละแวกนี้ ที่ยังคงนับถือพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่น พอมีพระมาโปรดขนาดนี้ จึงได้พร้อมใจกัน ทอดผ้าป่าผัก-ผลไม้ แบกข้าวสาร อุ้มฟักทอง ขนผักสดๆมาถวายพระถวายสามเณรกับมือตนเองเลย
 
พิธีทอดผ้าป่าผัก-ผลไม้ แบบปลื้มๆ ครั้งแรก ณ บ้านแม่ระอานอ

       แล้วชาวบ้านก็ต้องตะลึงเมื่อสามเณรชาวดอยขึ้นเทศน์ แสดงธรรมอย่างองอาจ ชนิด มาดดี มีเสน่ห์ เท่ระเบิ๊ด จับจิตจับใจ ทำให้โยมพี่โยมลุงโยมป้า ยิ้มไม่หุบ ปลื้มไม่รู้ลืมเลย
 
ทุกดวงใจสว่างไสวเพราะได้ฟังธรรมเทศนาจากสามเณร

ทุกดวงใจสว่างไสวเพราะได้ฟังธรรมเทศนาจากสามเณร

       ชาวบ้านแม่ระอานอก บอกว่า “ที่หมู้บ้านอื่นไม่มีพุทธแล้ว เขาไปนับถืออย่างอื่นกันหมดแล้ว เหลือแค่ที่นี่ที่เดียวที่ยังเป็นพุทธอยู่ โอ้..นี่เป็นสัญญาณอันตราย เพราะฉะนั้นชาวไทยทุกคนตื่นเถิด ถึงในหมู่บ้านเราจะไม่มีวัด แต่เรามีเจดีย์เนินดินที่ปู่ย่าตาทวดสร้างไว้ ชาวบ้านก็มาบูชาเจดีย์เป็นประจำ มีเจดีย์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ พวกเราอยากได้วัดหรือเจดีย์สวยๆ เพราะว่าเวลาเราไปชวนคนบ้านอื่นมาไหว้เจดีย์ เขาบอกว่า..เจดีย์เก่าเป็นแค่เนินดินนิดเดียวเอง บางคนบอกว่า..จะไปไหว้ทำไม ไม่เห็นสวยเลย พระก็ไม่มี เขาบอกว่าจะรอดูให้เจดีย์สร้างเสร็จก่อนแล้วจะมาร่วม
 
เจดีย์เนินดินประจำหมู่บ้านแม่ระอานอก
 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดเหนี่ยวความเป็นชาวพุทธของชาวบ้านเอาไว้

เจดีย์เนินดินประจำหมู่บ้านแม่ระอานอก
 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดเหนี่ยวความเป็นชาวพุทธของชาวบ้านเอาไว้

     ชาวบ้านเชื่อว่าต่อไปถ้ามีเจดีย์สวยๆแล้ว ชาวดอยแถบนี้จะพากันมาไหว้เจดีย์และจะกลับมานับถือพุทธอย่างแน่นอน และกราบขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่ที่เมตตาจะสร้างเจดีย์ให้ และเตรียมจะช่วยกันดูแลเจดีย์อย่างดีที่สุด ไม่เพียงเท่านั้นยังได้ส่งลูกส่งหลาน ส่งแมนแมนในครอบครัวไปบวชที่วัดดงดินแดง(บ้านแม่ตื่น) เพราะอยากรักษาพระพุทธศาสนาเอาไว้ และหวังว่าจะมีตุ๊เจ้าสักองค์หนึ่ง มาอยู่ประจำที่บ้านแม่ระอานอกด้วย”
 
ชาวบ้านแม่ระอานอก ผู้มีศรัทธาตั้งมั่นในพระพุทธศาสนา

    ถึงเวลาแล้วที่แมนแมนทุกคนจะต้องสามัคคีบวชทั่วไทย และในฤดูกาลเข้าพรรษานี้ ทางทีมงานพระอาจารย์วัดดงดินแดง(บ้านแม่ตื่น) ก็เริ่มลุยชวนบวชกันแล้ว แม้จะอยู่บนดอย อะไรๆก็ไม่สะดวก ไปชวนบวชกันแต่ละทีก็ทุลักทุเล แต่พรรษานี้ทีมงานวัดดงดินแดนตั้งเป้าว่า จะชวนแมนแมนมาบวชเกินร้อยให้ได้
 
พระปลัดบริบูรณ์   ธมฺมวิชฺโช (เลขานุการเจ้าคณะอำเภออมก๋อย)
 และทีมงานวัดดงดินแดง  จะนำแสงสว่างแห่งธรรมไปสู่ทุกดวงใจชาวดอย

    แล้วทีมชวนบวชทุกศูนย์อะเลิร์ทไหมจ๊ะ เพราะฉะนั้นก่อนพรรษานี้ ให้ไปชวนชายแมนแมนมาบวชให้มากเป็นอัศจรรย์เลยนะจ๊ะ

 

รับชมคลิปวิดีโอเพลง ชวนบวชพระทั่วไทย
ชมวิดีโอเพลง ชวนบวชพระทั่วไทย  MP3 ธรรมะเพลง ชวนบวชพระทั่วไทย   Download ธรรมะเพลง ชวนบวชพระทั่วไทย

 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกาะติดความปลื้มรายงานข่าวจากยอดดอยแม่ระอานอกเกาะติดความปลื้มรายงานข่าวจากยอดดอยแม่ระอานอก

จากใจสู่ใจ..ช่วยภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาลจากใจสู่ใจ..ช่วยภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล

เกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน รีบออกชวนบวชกันเถอะเกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน รีบออกชวนบวชกันเถอะ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน