เก็บตกความปลื้มจากยอดดอย


[ 7 ก.ค. 2558 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 กรกฎาคม  พ.ศ. 2558

 
เรื่องปลื้มๆ จากยอดดอยวัดบ้านขุน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
พ่อหลวงทองคำ  ต๊ะสู้ (ผู้ใหญ่บ้านบ้านขุน)
พ่อหลวงทองคำ  ต๊ะสู้ (ผู้ใหญ่บ้านบ้านขุน)

ลุงบุญจันทร์  ต๊ะสู้ (ไวยาวัจกรวัดบ้านขุน)
ลุงบุญจันทร์  ต๊ะสู้ (ไวยาวัจกรวัดบ้านขุน)
 
       ในขณะที่ผู้มีบุญชาวดอยจากหลายชนเผ่า รวมไปถึงชาวกระเหรี่ยง - กทม.  กำลังปลื้มแต๊ปลื้มว่า กับการต้อนรับคณะพระธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ  ประดิษฐาน ณ เจดีย์สวรรค์ วัดบ้านขุน เทพบุตรเทพธิดาชาวสวรรค์วัดบ้านขุนเองก็ปลื้มไม่แพ้กัน นำโดย พ่อหลวงทองคำ  ต๊ะสู้ พ่อหลวงคนใหม่ของบ้านขุน และคุณลุงบุญจันทร์  ต๊ะสู้ ไวยาวัจกรวัดบ้านขุน พาชาวบ้านขุนยกขบวนนำต้นเงินต้นทองมาถวายวัดบ้านขุน
 
ภาพบางส่วนของผู้มีบุญบ้านขุน เตรียมนำต้นเงินต้นทองไปถวายวัดบ้านขุน
ภาพบางส่วนของผู้มีบุญบ้านขุน
เตรียมนำต้นเงินต้นทองไปถวายวัดบ้านขุน

      ต้นเงินต้นทองนี้ เกิดจากจิตศรัทธาอันแรงกล้าของชาวบ้านขุน โดยพ่อหลวงทองคำได้เรียกประชุมชาวบ้านขุน ตั้งแต่เมื่อประมาณวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่าพวกเราจะช่วยเหลือพระอาจารย์อย่างไรดี เราจะช่วยอะไรท่านได้บ้างในการสร้างเจดีย์สวรรค์ ซึ่งชาวบ้านเองก็อยากมีบุญเยอะๆอยากมีส่วนในบุญกับการสร้างพระเจดีย์สวรรค์กันมากๆ ลุงบุญจันทร์ ต๊ะสู้  จึงเสนอว่า งั้น..สร้างต้นเงินต้นทองขึ้นสัก 2 ต้น แล้วให้ชาวบ้านทุกคนได้มา ฮอม จะฮอมเท่าไหร่ก็แล้วแต่จิตศรัทธา (ฮอม แปลว่า ร่วมทำบุญ) เสร็จแล้วพ่อหลวงทองคำก็ตั้งกรรมการจดชื่อทุกคนที่ร่วมฮอม นี่เป็นการสร้างเจดีย์ครั้งแรกในชีวิตของชาวบ้านขุน ทำให้ปลื้มใจ๋กันนักขนาดเลย บางคนก็ฮอม 1,000 บาท  บางคนฮอม 500 บาท
 
พระเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน ศูนย์รวมจิตใจพุทธศาสนิกชนชาวดอย
พระเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน ศูนย์รวมจิตใจพุทธศาสนิกชนชาวดอย

        พ่อหลวงทองคำ ต๊ะสู้ บอกว่า “กราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยเป็นอย่างสูงครับ ที่เมตตาสร้างเจดีย์สวรรค์ให้พวกเรา เจดีย์สวยมาก ศักสิทธิ์มาก เจดีย์สวรรค์จะคุ้มครองรักษาชาวบ้านให้ปลอดภัย เจดีย์สวรรค์จะเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้าน เจดีย์สวรรค์จะเตือนใจชาวบ้านให้นึกถึงพระพุทธเจ้า พวกเราจะร่วมทุกบุญกับพระอาจารย์เพื่อรักษาพระเจดีย์สวรรค์ครับ และจะสอนลูกสอนหลานให้สืบทอดพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองครับ

    นอกจากชาวบ้านจะ ฮอม ร่วมบุญสร้างเจดีย์กันแล้ว ยังได้ร่วมกันแบกเสลี่ยงอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุอีกด้วย ในครั้งนี้มีชาวลั๊วะร่วมแบกเสลี่ยง 24 คน ชาวกะเหรี่ยง 24 คน รวม 48 คน แม้จะมาจากต่างหมู่บ้านแต่มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพราะเจดีย์สวรรค์เป็นของชาวพุทธทุกคน แล้วใครๆก็อยากร่วมอัญเชิญธาตุอัญบริสุทธิ์ของพระพุทธเจ้ากันทั้งนั้นเลย
 
ผู้มีบุญชาวดอยจากหลายหมู่บ้าน พร้อมใจหามเสลี่ยงอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุด้วยใจใสๆ
ผู้มีบุญชาวดอยจากหลายหมู่บ้าน
พร้อมใจหามเสลี่ยงอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุด้วยใจใสๆ
 
ช่างแดง   (กิติพงศ์    ใจดำ ) ตัวแทนชาวลั๊วะ “พวกเรารักพระพุทธศาสนาครับ”
ช่างแดง   (กิติพงศ์    ใจดำ )
ตัวแทนชาวลั๊วะ “พวกเรารักพระพุทธศาสนาครับ” 

     นายช่างแดง เป็นชาวลั๊วะ  บ้านอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านขุนพูดด้วยความดีใจว่า “พวกเราสามัคคีกันแบกเสลี่ยงครับ ไม่เหนื่อย ไม่หนัก มีแต่ปลื้มครับ ผมภูมิใจมากที่บ้านเรามีเจดีย์ เจดีย์ของพวกเราแข็งแรงมาก สวยงามมาก ผมมาเป็นเขยอยู่ที่บ้านขุนพร้อมๆกับตอนที่พระอาจารย์มาพัฒนาวัด จากวันแรกจนถึงวันนี้ ไม่น่าเชื่อเลย ตอนนั้นที่นี่ไม่มีอะไรเลยพระอาจารย์ท่านต้องจำวัดอยู่บนศาลาเอียงๆ มีโบสถ์เก่าๆหลังคารั่วมาก ผ่านไป 24 ปีตั้งแต่ท่านมาพัฒนา วัดบ้านขุนเปลี่ยนไปเยอะมาก จากวัดเกือบจะร้างกลายเป็นมีพระเยอะ มีสามเณรเยอะ จากเด็กดอยที่อ่านหนังสือไม่ออกพระอาจารย์ท่านเอามาสอนมาฝึกฝนจนพ้นจากความยากลำบาก พระอาจารย์ครับ จนตอนนี้ใครๆก็ชม ว่าสามเณรวัดบ้านขุนเก่งมากและน่าเลื่อมใสมาก เป็นบุญมากครับที่เด็กบนดอยได้มาบวชในพระพุทธศาสนา ยิ่งตอนนี้มีเจดีย์สวรรค์เกิดขึ้นจะทำให้พระพุทธศาสนาบนดอยสว่างมากขึ้นไปอีกครับ
 
พันเอกกล้าณรงค์-กัลฯเนตรชนก ไพรีพ่ายฤทธิเดช (ประธานฝ่ายฆราวาส)
พันเอกกล้าณรงค์-กัลฯเนตรชนก ไพรีพ่ายฤทธิเดช (ประธานฝ่ายฆราวาส)

     ทางด้านท่านประธานฝ่ายฆราวาส พันเอกกล้าณรงค์ และ กัลฯเนตรชนก ไพรีพ่ายฤทธิเดช เจ้านายเจ้านางชาวสวรรค์ ก็เปิดเผยความในใจว่า “เจดีย์สวรรค์งดงามมาก สวยเป็นปัจจัตตัง สวยเหมือนสวรรค์จริงๆ สีของพระเจดีย์ดูแล้วเบิกบาน คำว่าสีสัน คือความสดใส มีสีชมพู สีทอง สีเม็ดมะปราง สีเขียวทหารบก สีราพิส น้ำเงิน ให้ความหมายที่ดีมาก ผมรู้สึกว่าแต่ละสีต้องมีที่มาที่ไป และก็อยากรู้ความหมายของแต่ละสีที่หลวงพ่อให้ จนลงตัวมาเป็นเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน ซึ่งสวยงามมากๆครับ จะบอกว่าผมปลื้มจนพูดไม่ออกก็ไม่ใช่ แต่ปลื้มจนบรรยายไม่หมดมากกว่า  บุญคราวนี้มิอาจจะประมาณได้ ยิ่งตอนที่เห็นแสงสีน้ำเงินคล้ายสายรุ้ง พาดผ่านท้องฟ้าเหนือพระเจดีย์รู้สึกอัศจรรย์ ผมคิดว่านี่แหละ คือนิมิตรหมายอันดี ว่าธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะปกคลุมจากดอยหนึ่งไปสู่ทุกๆดอยครับ
 
บุญครอบฟ้า ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะปกคลุมไปทุกดอย
บุญครอบฟ้า ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะปกคลุมไปทุกดอย

บุญครอบฟ้า ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะปกคลุมไปทุกดอย
บุญครอบฟ้า ธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะปกคลุมไปทุกดอย
 
     พอผมได้เห็นประติมากรรมคนโทน้ำ เห็นแล้วทำให้นึกถึงสมัยก่อนที่เวลาแม่ทัพหรือกษัตริย์ออกรบ พอตีเมืองได้ หรือ ประกาศอิสรภาพ ก็จะหลั่งน้ำให้พระแม่ธรณีเป็นพยาน การที่พระเจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน มีประติมากรรมคนโทน้ำ ในความรู้สึกของผม หลวงพ่อทำเหมือนสมัยพุทธกาลหรือโบราณกาล นี่คือสัญลักษณ์ของการประกาศว่า พระพุทธศาสนาได้ปักหลักบนดินแดนแห่งนี้แล้ว เป็นการประกาศว่าดินแดนแห่งนี้คือแดนของชาวพุทธ พระพุทธศาสนาจะรุ่งเรืองไปอีกยาวนานนับพันปี จะเป็นดินแดนพุทธบริสุทธิ์ คือ พุทธล้วนๆ มีแต่คนดีมีศีลธรรมครับ”
 
บุญใหญ่ที่จะไม่มีวันลืมเลยตลอดชีวิต
บุญใหญ่ที่จะไม่มีวันลืมเลยตลอดชีวิต
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ "เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน" ตอนที่ 2
ชมวิดีโอธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ "เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน" ตอนที่ 2   Download ธรรมะธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ "เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน" ตอนที่ 2



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากลูกๆธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 32จดหมายจากลูกๆธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 32

ผลการปฏิบัติธรรมธทญ. รุ่นที่ 32 ตอน สุขจริงหนอเมื่อใจได้หยุดนิ่งผลการปฏิบัติธรรมธทญ. รุ่นที่ 32 ตอน สุขจริงหนอเมื่อใจได้หยุดนิ่ง

ปรโลกนิวส์ : เทพบุตรดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตเสบียงปรโลกนิวส์ : เทพบุตรดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตเสบียง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน