ทำบุญวันเกิด


[ 30 ก.ย. 2558 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทำบุญวันเกิด


     คำถาม : ทำบุญวันเกิด เพื่อนๆ บอกว่าให้ไปทำบุญกับเด็กกำพร้าเด็กพิการจะได้บุญเยอะ ที่วัดมีคนไปทำบุญเยอะอยู่แล้ว จริงๆ แล้ววันเกิดเราควรทำบุญอะไรบ้างจึงจะดีคะ

     พระอาจารย์ : คุณโยม ทำบุญที่วัด ทำบุญกับพระ ก็เป็นการทำบุญ เพราะเราหวังจะได้บุญ ส่วนการที่เราเองไปช่วยคนที่เขาลำบากยากจน เด็กกำพร้า เด็กพิการ ก็เป็นสิ่งควรทำ เป็นการสงเคราะห์โลก เปรียบเหมือนอย่างนี้คุณโยม ถ้าเรามีลูกแล้วมีคนมาแนะนำว่าโรงเรียนนั้นมีคนไปสมัครเรียนเยอะ อย่าไป คนสมัครเยอะอยู่แล้ว รับแค่ ๕๐๐ คนแห่มาสมัครตั้ง ๔,๐๐๐ คน ไปสมัครโรงเรียนนั้นดีกว่า รับสมัคร ๕๐๐ มีคนมาสมัครแค่ร้อยเดียว จะรับ ๕๐๐ นี่มาร้อยเดียว สมัครปุ๊บก็ได้ปั๊บเลย สบายใจไม่ต้องไปแข่งกันเยอะ เราคิดว่าเราควรทำตามคำแนะนำนั้นไหม มันก็น่าคิดนะ

      เพราะฉะนั้นจะทำอะไรอยู่ที่ว่าวัตถุประสงค์เราต้องการอะไร ถ้าต้องการความรู้ก็ต้องไปแหล่งที่ให้ความรู้กับเราได้อย่างดี ต้องการบุญก็ต้องไปสู่แหล่งที่ให้บุญกับเราได้อย่างดี ทำบุญกับเนื้อนาบุญ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งการสงเคราะห์โลก คนลำบากยากจนที่ต้องการความช่วยเหลือ เราเข้าวัดปฏิบัติธรรมพระท่านสอนให้เรามีเมตตา เราก็ต้องไปช่วยคนอื่นที่เขาลำบากให้เขาพ้นจากภาวะอย่างนั้นไปด้วย เจริญพร
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อยากให้แฟนเลิกขี้หึงอยากให้แฟนเลิกขี้หึง

อยากบวชให้แม่มากอยากบวชให้แม่มาก

จะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรมจะได้อะไร..จากการบันทึกผลการปฏิบัติธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ